Nagising ako na nasa kwarto ko. Mukhang binuhat na lang ako ni kuya papasok sa kwarto ko. Tumayo na ako nang naramdaman ko ang pagvibrate ng phone ko.
"Hello?"
"Ree? Oh my god! Buti naman okay ka na.." narinig ko ang masiyahing boses ni Riley.
Napangiti na lang ako sa kanila. 1 linggo na lang at Christmas Vacation na. Sinabi ni Lory na baka gusto kong sumama sa kanila.
"Riley, sasama ka ba kina Lory?" narinig ko si Lory sa background habang hinihintay ko ang sasabihin ni Riley.
"Of course I am!" napangiti na lang ako "Riley! Nakita nyo ba si Ree?"
Binaba ko ang cellphone ko nang marinig ko yung boses na yun. I heard Gab.
Nagshower na lang ako at bumaba sa sala. Wala akong nadatnang tao sa baba kaya pinili ko na lang na tumugtog ng gitara ko para hindi ako mabagot.
You got me caught
In all this mess
I guess we can blame it on the rain
My pain is knowing I can't have you
I can't have youNapapikit lang ako habang iniistrum ko yun.
"You really are good.." napalingon ako kay Nathan na agad kong nginitian "Tuloy mo.."
Tumango ako at tinuloy ang pagtugtog.
Tell me does she
Look at you the way I do
Try to understand
The words you say
And the way you moveNaramdaman ko ang titig nya sakin. Tinuloy ko lang ang pagstrum hanggang sa sinabayan niya na ako.
Does she get the same big rush
When you go in for a hug
And your cheeks brush
Tell me am I crazy
Or is this more than a crush?Tumigil kami sa pagkanta nang marinig namin ang mga palakpak ni Mami. Nakita ko kung gaano siya kasaya na makita ang pagiging malapit namin ni Nathan sa isa't-isa.
"Hey Nathan, are you free tonight?" napaiwas ako ng tingin dahil sa kahihiyan. Damn Ree!
Nanlaki ang mata ni Mami sa sinabi ko. Si Nathan naman ngiting-ngiti na.
"You really can't wait until I ask you out, huh?" nakita ko ang nakakaloko niyang pagngiti sa akin.
"Tinatanong ko lang naman! Kung ayaw mo edi wag!" tatalikod na sana ako nang maramdaman ko ang paghatak niya sakin.
"Ito naman.." tinignan ko lang siya na nakataas ang kilay "Sure.. Sunduin na lang kita.."
Nginitian ko na lang siya.
I want to try to forget him. I want to start being happy again. I just need to do this for myself.
Nagsuot na lang ako ng plain red dress para sa date ko with Nathan. 7pm nang dumating siya sa bahay na nakalong sleeve polo at pants.
Nagpaalam na kami kina Mami saka nagpunta ng Collie's. Isa ito sa mga restaurant na pagmamayari ng mga Salazar kaya dito na lang namin ginustong pumunta.
Umorder lang kami ng light food saka kami nagkwentuhan.
"Why'd you do this Ree?" tinignan ko lang siya. I know he's waiting for my answer kaya hindi ko na patatagalin pa.
"Because I want to be happy again.." nginitian ko siya at nakita ko ang pag-asa sa mga mata niya.
I really want to be happy again.
Kumain lang kami saka lumabas. Dinala ko siya sa park para makapagchill muna kami bago umuwi.
Pour me out
On the concrete
Next to your feet"Ang ganda nga talaga ng boses mo.." tinitigan ko lang siya saka ko siya nginitian.
Magsasalita pa sana ako pero naramdaman ko ang paglapit ng mukha niya sakin.
"Nathan.." sibrang hina na ng boses ko.
Konting-konti na lang at maglalapat na ang labi namin pero natigilan kami nang may narinig kaming sumigaw.
"Ree!" nanlamig ako sa kinatatayuan ko.
"Kevin.." nagpalipat-lipat ang tingin niya samin ni Nathan.
Nakita ko ang panlalaki ng mata ni Nathan sa akin.
"So.. Siya si.." tinuro niya si Kevin at nakita ko ang galit na unti-unting lumabas sa mga mata niya.
Hinatak ako ni Kevin palayo sa kanya at nakita ko ang gulat sa mga mata ni Nathan. Naramdaman ko ang braso ni Nathan na hinahatak ako.
Wow! De javu!
"Fuck off!" odiba? DE JAVU talaga!
Tinignan ko na lang si Nathan na parang sinasabi kong ayus lang.
Sumunod ako kay Kevin sa sasakyan niya.
Nananahimik lang ako habang nagdadrive siya. Hindi ko alam kung saan kami pupunta pero hinahayaan ko lang siya.
"Ree.." nananahimik lang ako habang sinasambit niya ang pangalan ko. Damn! He keeps on kamong me melt whenever he calls my name.
Tinigil niya ang sasakyan niya at naramdaman ko na lang ang mga braso niya na nakayakap na sakin.
"I'm sorry.." narinig ko ang paghikbi niya. Iniharap ko siya sakin and my heart broke even more nang makita ko ang mukha niya.
He was crying. He was actually crying.
Pinunasan ko ang luha niya saka ngumiti at umiling.
"It's okay..." hinawakan ko ang pisngi niya at tinitigan ko ang malalalim niyang mga mata.
His eyes were that deep. It was like black realm waiting to devour you.
"I love you.." nakita ko ang pagngiti ng mga mata niya ng sabihun ko iyon "I know that I should hate you but I can't.. You make me fe--"
Hindi ko naituloy ang sasabihin ko nang halikan niya ako. His lips made me melt. I love him that much that I'm willing to forgive him. I love him that much that I wouldn't mind the pain I felt because of him.
Inilayo niya ang mga mukha namin saka hinawakan ang pisngi ko.
"I can't believe I made those etes cry.." tinitigan niya lang ako "I'm sorry for that.."
Niyakap ko siya ng sobrang higpit. I don't want to let him go anymore. He's mine and mine alone. Walang ibang pwedeng kumuha sa kanya.
This time I was the one who kissed him. I kissed him as if saying that I don't want anyone else to have him.
Inilayo ko ang mukha ko at nginitian ko siya."I love you.." napangiti ako sa mga salitang binanggit niya.
Fuck you Kevin Draze. I hate you for making me want you so bad.
"Akin ka lang.." sinambit ko iyon saka ko siya hinalikan uli.
BINABASA MO ANG
The Search For Mr. Impossible
Ficțiune adolescențiDreamboy Checklist: Matangkad Matalino Mabait Gentleman Basketball Player Tumutugtog ng gitara Gwapo Hindi Babaero Yan ang laging hinahanap ng mga babae sa mga lalaki, pero nahahanap nga ba sila? It's too impossible to find all of these features in...