Chapter 1

10 0 0
                                    

Hi! I'm Kathlyn Villanueva. I'm 17 years old na nag-aaral sa school na pinamamahalaan ng dad ko. Anak ako ng may ari ng university. Madaming campuses ang university ng dad ko pero ma pinili ko na dito ako sa Manila mag-aral dahil nandito ang bestfriends ko na sina Soffy at Emma. Si Soffy ay anak ng may-ari ng bangko at si Emma naman ay anak ng secretary ng dad ko. Kilala ako sa campus namin na Campus Princess. Di ko alam kung ako ang pinili nilang ganun. Sabi nila,mas maputi,mas maganda at mas manipis ang mak-up ko kina Soffy at Emma. Iniisip ko kasi na school uniform suot ko hindi party dress. Sabi din ng mga profesors at ng mga schoolmates ko na,"Simplicity is beauty".

Hindi naman ako sa nagyayabang pero fair ang school ng dad ko dahil hindi lang puro mayayaman ang mga nag-aaral dito. May mga mahihirap din,sila yung mga scholars ni dad at ng university. Actually,yung pinakamatalino na magtatapos ngayong taon ay anak ng janitor ng school. di ba ang ganda? Hindi pera ang kalakaran dito,kundi talino.

I'm preparing myself now. Naglalagay lang ako ng manipis na foundation,manipis na blush-on at light pink lipstick.

HALLWAY

"Alam niyo na ba?" tanong ni Emma habang naglalagay siya ng foundation.

"Ano na naman yun huh?" tanong ni Soffy habang naglalagay naman ng lipstick.

"May bago na namang scholar ang dad ni Kate(short for Kathlyn). Guy daw yun. Cute daw eh. Am i right Kate?" sabay kindat sa akin.

"I don"t know. hindi ko pa siya nakikita eh. Gusto ko nga siya makita at makilala" 

Soffy grab me.

"Okay,let's go na. Ayoko mapagalitan ni sir dahil late tayo" then we start walking.

Malapit na kami sa room ng may napansin kaming umpukan ng mga estudyante.

"I think may gulo na naman Kate. Text your dad now" then Emma grab me.

"Busy ang dad ko at hayaan na natin ang mga profesors na bahala diyan. Tara na sa classroom natin" pero di kami binitawan ni Emma. Gusto talaga makiusyoso.

Nakita namin na sa gitna ng mga nakapalibot na mga estudyante ay andun ang mga kabarkada ni Brenan,si Brenan at ang isang guy na alam kong pinagkakatuwaan nila. Si Brenan ay shoolmate namin,tinagurian siyang "Campus Prince" daw dahil sa angkin niyang kakisigan at kagwapuhan daw.

Sinabuyan ni Brenan ng harina ang lalaking matangkad na maitim. I think Black American an lahi nito. Hindi ko nagustuhan ang ginagawa nila. Tuwang tuwa pa ang mga nakapalibot na estudyante.

"Brenan,the Campus JERK! Stop bullying him!" dahil sa lakas ng sigaw ko ay napatingin ang lahat sa akin. Nang nakita nila ako na naglalakad palapit kay Brenan ay tmabi sila at nagbigay daan sila sa akin.

"Oh my princess. Why you called me a jerk?" he blink his eye to me.

"Don call me your princess. Your not my ideal prince that suits to me. Hindi ka prinsepe. Kayo?" sabay tingin sa mga estudyante,"Why are you all looking at? Bumalik na kayo sa klase niyo kung ayaw niyo na tawagan ko ang dad kona sabihin ko ang ginagawa niyong discrimination na to" 1st time kong nagbanta sa kanila. Sino ba naman ang hindi magagalit sa ginagawa nila.

"Kaw campus JERK. Go back to your classroom. Otherwise i will call your mom" kinuha ko ang phone ko.

"Tara na guys." takbo palayo sila Brenan.

Lingid sa kaalaman ng lahat,friend ang dad ko at dad niya kaya alam ko na mama's boy si Brenan at malaki ang takot niya sa mom niya.

"Gurls,mauna na kayo sa classroom. Ako na bahala magsasabi kay sir bakit ako malelate." then umalis na ang bestfriends ko. Kaming dalawa na lang ng student na to ang natira sa hallway.

[Please continue reading]

Coffee,Cream Love Story (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon