If She's the One [One Shot]

18.8K 543 101
                                    

Note: Feel the moment guys. Wala masyadong dialogue dito, okey?

All rights reserved ©TalkingPanda

--

I met you when we were young. We play by the park at noon up to our heart’s content. Your mom is the best bud of my mother kaya naman simula sa simula ay tayo ng magkasangga. We meet each other by the park then hold each other’s hands. You are blind so my task is to guide you and be your vision.

Everyday, I will describe kung ano ang ichura ng mundo. Ano ang kulay ng mangga na kinakain mo, ano ang ichura ng buhok mo na laging nakatirintas, ano ang kulay ng langit at ilang bulaklak ang kinuha ko para sa’yo. I was your eyes back then.  I used to count the stars dahil tinanong mo ko kung ilan ba ang bituin sa langit. I said, “Ang bituin… those are the days that we’re going to spend together. It’s so many that I can’t count them.”

Kapag napagod ka na, bubuhatin kita at papasanin sa likod ko. You would tickle me then I would threaten you na ihuhulog kita kaya iiyak ka. Ang gagawin ko? Bibigyan kita ng bulaklak para tumahan ka. Tapos, tatanungin mo sa’kin kung ano ang kulay niya at kung ano ang ichura niya at san ko siya nakuha. Ngingiti ako at sasagutin ka tapos bubuhatin na ulit kita habang kinekwento kung ano pa ang nakikita ko.

Little did we know when we grow up, we would be separated.

When we’re 13, you went to America for your eye operation.  Sa wakas, makikita mo na ang mundo. Pero I worry too much, baka kasi hindi mo na ako kailanganin kapag nakakita ka na. I was worried na makakalimutan mo na ako dahil hindi na ako ang mata mo.

When you left, sinabi ko sa sarili ko na hihintayin kita… Pero nainip ako. Isang buwan pa lamang tayong naghiwalay nun pero miss na miss na kita.

Gabi gabi, iniisip kita. Ano kayang magiging reaksyon mo? Makikilala mo ba ako? Lalaki ba tayong magkasama? Sana, oo. Three years kitang hihintayin… if you’re the one, please comeback.

Then I asked the Lord for signs; kung kailangan pa ba kitang hintayin. He answered yes. That night, you called me saying after 3 years, you’ll come back. I was happy, Lord answered my prayer. I will see you and you can finally see me.

When we we’re 16, you returned exactly on the date of my birthday. That’s the sweetest gift I ever had, I couldn’t wish for more. Kasi sa wakas, the girl I love the most can finally see me. Ang unang reaction mo nung nakita mo ako, ‘Ikaw ba ‘yan, Ken?’ Hindi na kita sinagot pero niyakap na kita. Sobra kasi kitang namiss.

Then I asked once again for signs if I should court you. The Lord was busy that time kaya matagal kong nareceive ang sign. Ang sign na hiningi ko kasi ay makapasa ako sa UP—kasama ka. Matagal kong hinintay yun at sa wakas, dumating na ang notice na nakapasa tayo.

That exact day when we enrolled, I surprised you with with a romantic date. Luckily, sinagot mo ako. I am the happiest guy on Earth dahil dun. I promised you na kahit kelan eh hindi kita sasaktan. Kahit kelan, ikaw at ikaw lang ang mamahalin ko.

If She's the One [One Shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon