Chapter 4

7 0 0
                                    

SCARLET LEE

Naka-upo lang kami habang pinapanuod ang dalwa na nakatayo sa lima. 'yung lima tumawa. "DO YOU THINK THAT THE TWO OF THEM CAN BEAT US? HA-HA-HA. FUNNY." sigaw ni Amie. pero, hindi namin inaasahan ang biglaang pagsugod ng dalawa.

"LET'S DO THIS!" sigaw nung dalawa at sinabunot-sabunutan ang lima.

Halos wala ng buhok ang nakahiga sa lupa ang lima at inisod ng dalawa sa gilid para makadaan kami tawa nga ng tawasi Diana. habang si Gail, ayun, knock out. antok pa daw eh.

~~~~~

"akala nila *chomp.chomp.chomp* hindi namin shila kaya!" hanggang dito sa Jollibee, hindi parin maka-get over ang dalawa na nakaya nila 'yung lima.

"parang hindi kayo babae eh. alam nyo namang puro salita lang ang Music Queen, pinatulan nyo pa." poker face na sabi ni Gail. as in ganito --- -_-

"naiinis na ako oenii eh. feeling kasi hindi papatulan." naka-pout na sabi ni Coleen.

Si Gail kasi ang pinaka-matanda sa amin kaya eonni namin sya. kami ni Alissa ang sunod then si Diana at ang pinaka-bata ay si Coleen. so maknae namin sya. (lakas maka-K-POP!)

"tapos na kayo? gusto ko ng bumalik. pinasabi ko na sa maid namin ihanda ang pinaka-malaking kwarto."

"bakit?"

"haler. doon na kayo titira di'ba? para tabi-tabi tayong matulog." masaya kong sabi.

"oo nga 'no? tara na. baka may ipapagawa na naman si kuya Mickey mo. haha!" sabi ni Diana at pinalo pa si Coleen.

"masakit eonni!"

"ang cute mo talaga, maknae!" sabi ni Diana at pinisil ng bongga ang pisngi ni Coleen.

"mashaket!" natawa kaming apat. tumayo na kami at naglakad papalabas. pero bago kami makalabas, nakasalubong namin ang aming katunggali. No other than...

Music Queen.

De joke lang. ang IM5 syempre.

"hey, nakita namin kanina ang ginawa nyo." nag-crossed arms ako.

"eh ano ngayon? nakita nyo pala eh. pagkalat nyo na. siguraduhin nyong babagsak kami ah?" naka-ngisi kong sabi.

"bakit sobra mong confident? hindi ka ba natatakot?" -Dana

"why would we? alam nila na ganun kami kapag sa Music Queen. bago pa lang kasi kayo. remember, simula highschool dito na kami. kayo, 'nung isang taon lang. hindi nyo pa kami kilala." -Gail

"then, kikilalanin namin kayo." -Gabe

"go on." -Alissa

Naglakad na kami papuntang parking lot. ako na ang mg-drive. pinaharurot ko na at mabilis na nag-park sa isang bakante.

"Leader, kamusta kaya 'yung lima? sana nasa hospital." sabi ni Alissa.

"sana nga." -Coleen

Habang naglalakad, maraming nagbubulungan. syempre, center of attraction na naman kami dahil sa nangyari kanina.

"buti nga sa Music Queens! hindi nila dapat kinakalaban ang JAG5!" -girl 1

"yeah! sana ma-kick out sila!" -girl 2

Ngumiti lang ako. Biglang may sumalubong sa akin na isang nerd.

"u-uhmm, J-JAG5 pinapatawag kayo ng principal."

"salamat *ngiti*" -Diana

Aad kaming pumunta sa principal's office.

"kuya, ano na naman?" bored kong sabi.

"tsk. sabi ko si Scarlet lang eh. kayong apat, labas na kayo." tumango ang apat at lumabas na. "Scarlet, may parusa ako aa'yo dahil sa ginawa nyo sa Music Queens." tumaas ang kilay ko.

"ano naman 'yan?"

"gagawa kayo ng kanta ng IM5. ikaw lang ang kasama nila sa pag-gawa. bahala kang magdusa." napanganga ako.

"kuya naman! ayoko! *pout*"

"hwag ka ngang mag-pout! mukha kang duck!" napasimangot ako.

"ang sama mo."

"so, sabi ko nga. bahala kang magdusa. next week na 'yon. an because it's Monday, ngayon ba kayo nagsimula. akam narin ito ng IM5." tumay ako at padabog na sinara ang pinto.

grrr! makakasama ko ng one week ang IM5?! no way!

My DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon