Selos ata!

8 2 0
                                    

Just when you played it fair, you will realized it's worthy-- Kevin

Kevin's POV

So ayun nga napag-usapan na namin ni Keziah na babe ang tawagan namen pati na mga rules. Mabuti naman at hindi umangal sa mga rules ko. Sarap kasing asarin eh, pikon agad pero dahil rules are rules magiging mabait siya sa akin. Lalo na sa public. Oo tama kayo ng basa sa public kasi naman anung aasahan niyo sa kanya ng private kataasan nun ay sisigawan o aawayin ako. I will learn how to tame her, sooner or later.

"pssst.. Kevin!" speaking of the devil andito na siya. Hindi ako lumilingon kasi may mali eh.

"Hoy, Kevin, tinatawag kita, bingi ka ba?" hindi ako bingi, may mali lang talaga. Lumapit siya sa akin at kinulbit ako.

"Hoy ano ba Kevin, kanina pa kita tinatawag, hindi ka na lingon dyan!" hindi ko pa din siya pinansin. Don't get me wrong hindi kami magkaaway, basta may iniintay lang ako.

"Galit ka bas sa akin?" hindi, hindi naman talaga.

"Bakit di mo ako pinapansin?" no response pa din ako.

"May problema ba?" nag-aalala na yung tono niya. Pero deadma pa din ako.

"Kevin!,, Yabang!,,, Pangit! anu bang problema mo?" tinignan ko siya,

"kailangan lang pala pa-.." bigla ulit akong umiwas.

"Kevz," I heard someone called me,

"Oh, Liz, do you need anything?" mas tinaasan ko pa yung boses ko, yung feeling excited mode, at nakita ko sa may peripheral view ko na nagfrown si Ms. Sungit.

"yeah, you!" straight forward with smiling face niyang sagot.

"me?" confused kong tanong.

"ahahahaha, hindi joke lang, I'll just drop by to check if your okay" ahh kala ko naman seryoso, naku hindi maganda ang timpla nitong si Keziah.

"sabi ko na nga ba nagbibiro ka lang, yeah I'm okay, how about you?"

"I'm okay also. Hmm sige ah, yun lang ang pinunta ko ditto eh, bye, see yah next time. Oh nandito ka pala Keziah right, himala hindi mo siya pinag-aantay," inasar pa lalo, nagflying kiss bago tuluyang naglakad palayo.

Pagtingin k okay Keziah, kunot na kunot yung noo, niya.

"I'll just drop by to check on you, (inimitate niya yung pagkakasabi ni Liz), yun pala yung gusto mong marinig ganun?, Kevz?, close na close kayo dib a." sa tono ng salita niya punong puno ng sarcasm.

"So hindi mo pa din ako papansinin?, ano ba Kevin!!!!!!" sumigaw na siya niyan.. oops galit na!

"your not suppose to call me Kevz," mahina kong sinabi.

"And what should I ca---.." bigla siyang natigil.

"Oh, okay I got it, so dapat si Liz lang yung tatawag nun sayo?" what?? I thought naintindihan na niya. Ano bay an!

"Ano ba BABE, what are you thinking? Na may gusto sa akin yung tao?" inemphasize ko na yung word na gusto kong marinig.

"Wala nga ba BABE?" bigla akong napangiti. Sa wakas tinawag din niya ko.

"Wala, tumingin na ako sa kanya, ano na nga bang kailangan mo? Babe?"

"okay, so all along inaantay mo lang na tawagin kitang babe?"

"oo, at ngayong tinawag mo na akong babe, anong maipaglilingkod ko sayo?" nakasmile pa ako niyan.

"Loko ka talaga, kala ko galit kana sa akin kaya di mo ako pinapansin." Mahinahon na ang boses niya,

"Mahalaga ba kung magagalit ako sayo?" ano ba tong mga tanong ko.

"oo naman, kukulitin ba kita kung hindi."

"bakit?"

"anong bakit?"

"bakit mahalaga sayo?"

Tumingin muna siya sa akin, bago nagsalita.

"Kasi, babe kita?!" parang patanung na hindi. Pero napangiti naman ako dun. Ngumiti din siya sa akin. Wow, ang ganda pala ng ngiti niya. Bakit paganda ng paganda ang babaeng to sa harapan ko.

"Okay nab a?" nakatitig lang ako sa kanya.

"oo, maganda ka!" biglang nakunot yung noo niya.

"ha?"

"ahh, ano na.. ahmm oo, okay na.." ano na nga bang mga pinagsasabi ko.

Biglang nawala yung ngiti niya. Naku naman wag muna.

"Saglit, kanina kung mag-usap kayo nung babaeng yun kala mo wala ako dito,may pa check, check on you pa siya at mukhang natutuwa ka pa?" ayan nag alit mode na ang lola mo?

"Ahh, wala namang masama, wala namang kakaiba sa ginawa niya"

"Ahh, wala talagang kakaiba dun kasi, gusting gusto mo yung ginawa niya." I smell jealousy.

"nagseselos ka ba?" nagulat siya at ..

"Bakit naman ako magseselos?" bakit nga ba?

"Bakit ka nagagalit?" balik tanong ko sa kanya.

"Eh paano sa harap ko pa talaga kayo naglalandian."

Ngumiti ako." Hindi ka pala talaga nagseselos, is that mean kung wala kame sa harap mo, pwede kaming maglandian?"

"No!! bakit ko iaallow yun?"

"kala ko ba hindi ka magseselos? So that means okay lang yun."

"hindi okay na maglandian kayo!"

"hindi naman kami naglalandian, nag-uusap kami, kaso iba ang tingin mo kaya yun ang term na ginamit ko."

"kahit na! ayoko pa din."

"bakit mu na?"

"Kasi... girlfriend mo ako."

"Tapos?, dahil girlfriend kita, hindi na ako pwedeng makipag-usap sa iba?" haha ansarap niya asarin.

"Oo, ganun naman dapat dib a?"

"Hindi!" nagulat siya.

"Hindi?"

"Hindi ako na niniwala nay un lang ang reason mo, sabihin mo muna kung bakit at hindi ako makikipag-usap sa kanya."

"Talaga?"

"Oo."

Huminga pa siya ng malalim.

"Okay, ayaw kong kinakausap mo siya, dahil pakiramdam ko mas Masaya siyang kausap, at mukhang nasasayahan ka sa kanya, ayaw kong mangyare yun dahil ...." Tumigil siya

"Dahil?" tumingin siya sa akin.

"nagseselos ako," mahina lang yung pagkakasabi niya pero narinig ko.

"Talaga?"

Tumango siya.

"So hindi mo na siya kakausapin?"

Tumango ako. Grabe ang cute niya magselos, though ang nagger niya. Ngumiti na naman siya. Sana ganyan na lang lagi ang ngiti niya.

"Halika ka nga ditto," nung lumapit siya sa akin, bigla ko siyang niyakap.

"Oy, anong ginagawa mo, nasa public tayo."

"Kaya nga nasa public tayo,rules are rules babe!"

"Naisahan mo na naman ako dun ha" naramdaman ko na din yung kamay niya sa likod ko. This is life.

#Hashtag Walang ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon