Ryan: Goodmorning Girl!
Bati sakin ni Ryan ng makita ako naglalakad sa school ground.
Ylona: Goodmorning.
Ryan: Kamusta si Bailey?
Ylona: Huh? Wala kong balita eh.
Ryan: Ganun ba?
Jimboy: Goodmorning mga Bro?Gulat nito ng makita kame.
Ryan: Anong balita kay Bailey?
Jimboy: Ayon masama parin pakiramdam.
Ryan: Masama pala pakiramdam pumunta pa sa birthday ng Lala ni Ylona.KRIINNG !!!!
Jimboy: Sige una na ko.
Ylona: Ok.Nagpaalam na kame kay Jimboy ng magsisimula na ang klase.
--
Bailey: Wag na mga Bro baka mahawa pa kayo. Oo sige .. bye.
Tumawag si Kenzo para ipaalam na dadalaw sila after school, pero hindi ako pumayag dahil mahahawa sila at ayokong makita nila akong ganito.
1 message receive ..
"Kamusta na pakiramdam mo Bro? Get well soon"
-Ylona.
FlashBack ..
Bailey: Please .. stay like this for a while.
End FlashBack ..
Nawala naman ang ngiti ko ng maalala ko ang nangyari last night.
Bailey: Oh my god .. why can i do that? Its so embarrassing.
Biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko.
Maid: May bisita po kayo ..
Bailey: Sin-
Tommy: Whats up Dude!?
Bailey: What are you doing here? Mahahawa kayo sa sakit ko.
Zues: Eto kasing si Tommy ang kulit.
Tommy: Sorry .. wala kasi magawa sa shop so .. niyaya ko si Zeus. So kamusta na?
Bailey: Eto .. not feeling well.
Tommy: I mean is yung pagamin mo sa crushy crush mo? Eeehhh ..
Bailey: Hindi ko pa nasasabe.
Zeus: Huh? Bakit?
Tommy: Dont tell me naunahan ka na naman ng kaduwagan?Nanahimik naman ako dahil totoo ang sinasabe nila.
Bailey: Ewan ko ba, pagnandyan na kasi sya ..
Zeus: What if yayain mo lumabas ng kayo lang dalawa? Then tell her.
Tommy: Or how about .. Idaan mo sa tex ..
Zeus: Ano ka ba? Mas maganda kung sasabihin in person.
Bailey: Whatever. Umalis na nga kayo mas lalo nyong ginugulo diskarte ko.
Tommy: Pagisipan mo Baby Bailey .. eeehh ..Pangaasar ng mga ito habang palabas ng kwarto ko.
Bailey: Get out.
--
Ylona Pov's
Nagpaikot ikot ako sa kwarto ko habang hinihintay ang reply ni Bailey sa tex ko.
Ylona: Tss .. mahirap ba itype ang word na "Thank you"? Haist .. easy lang Ylona baka tulog lang si Bailey at nagpapahinga.
Inhale ..
Exhale ..
FlashBack ..
Bailey: Please .. stay like this for a while ..
End FlashBack ..
Ylona: Waahhh! Walang ibig sabihin yon Ylona .. masyado ka lang assuming. Baka nahihilo lang sya kaya sakto napayakap sya sayo.
1 message receive ..
Nagmamadali akong icheck ang phone ko ng tumunog ito. Sa pagaakalang si Bailey ..
"Still up? Im here in front of your house"
-Inigo.
Sumilip ako sa bintana at nakita ko si Inigo na nakaway sakin. Bumaba ako at pinuntahan ko ito.
Ylona: Gabe na ah .. may kailangan kaba?
Niyakap naman ako bigla.
Ylona: I-inigo ..
Inigo: I like you.
Ylona: H-huh?
Inigo: Please say you like me too Ylona.Hindi ko alam ang isasagot dahil sa shocked.
Ylona: Sorry ..
Inigo: Dahil ba kay Bailey?Nagulat ako sa sinabe nito.
Ylona: What?
Inigo: Alam ko. Alam ko na si Bailey ang mahal mo ..Hindi ako nakapagsalita sa nalaman nito.
Inigo: Pero ex sya ng bestfriend mo!
Ylona: Yeah. I love him .. but i know what my limitation cause his ex of my bestfriend. Its so hard to pretend na ok lang ako if magkasama sila. Masakit ..Naiyak na lang ako sa sama ng loob.
Inigo: Ylona ..
Ylona: Im sorry .. i cant pay your love. You like my brother to me. Sorry ..
Inigo: Shh .. no. Im sorry .. im still your friend or brother whatever happend. But pagsinaktan ka nya .. humanda sya sakin.
Ylona: Haha ..Maswerte ako at maraming nagmamahal sakin katulad ni Inigo. Kahit hindi ko masuklian ang pagmamahal nya, andyan parin sya para damayan ako.
---
#BAILONA ❤❤❤
Honestly naiyak ako habang sinusulat ko to haha!! *Drama* dont fotget to vote guys. Thanky ❤
BINABASA MO ANG
Win The Fight
FanfictionAre you #TeamBaiLona too guys? "Naranasan nyo na ba magkaroon ng puppy love? im sure lahat tayo oo. Naranasan nyo na rin ba na boyfriend pa ng bestfriend mo? Super duper sakit no? Hindi natin alam kung paano natin iha'handle ang feelings natin. Lalo...