Chapter 5: Claudia's POV

6.4K 173 0
                                    

Claudia's POV


"Lady Rose, handa na po ang iyong agahan."sambit ni Ate Maria pagkapasok niya sa library ko.

"Sige po bababa na lang po ako."sabi ko at mahinang isinara ang libro na binabasa ko. Hinilot ko naman ang ulo ko at nag-unat-unat ng kaunti. Inumaga na pala ako sa pagbabasa.

"Sige po"sabi ko at lumabas na si Ate Maria sa aking library.


Ako nga pala si Rose Claudia Young. I'm 17 yrs old. Yung mga magulang ko ay laging nasa ibang bansa so hindi ko lagi sila nakikita. I'm a spell chanter and an earth user.  Maypagka-nerdy daw ako dahil sa may lagi akong hawak na libro pero hindi ako binubully try lang nila eh patay sila kay Sapphire Childish man pakinggan pero yan ang totoo.

Minsan may pagka-childish daw ako pero minsan seryoso pero lagi kong pinapakita ang happy-go-luck side ko.

Sinabi nga nila weird ako. Paano ba naman kahit nakikipagkulitan ako nagbabasa pa rin ako ng libro. Nahawa kasi ako nung dalawa kay naging masiyahin ako dati nga ang cold ko eh pero mas cold pa rin si Sapphire tuwing galit siya. Ayaw ko na maalala pa yun.

YOU'RE DEAD MEAT. Baka nga double dead ka pa. Minsan totoo yun kasi dati binully ako ng isang grupo ng mga bitch pero I can sense na may magic power kaya pinabayaan ko silang bullyhin ako pero nung isang araw nahuli ni Sapphire na binubully ako kaya ayun galit na galit na binugbog ni Sapphire yung grupong yun at kinick-out. Di ko talaga malilimutan ang mukha ni Sapphy. O siya napahaba masyado ang pagiintroduce ko .

Pati hindi ko namalayan na nandito na pala ako sa may paanan ng stairs.


"Good morning,Lady Rose"bati ng mga maids.


Ngumiti naman ako."Good morning din pagbutihin ninyo ang pagta-trabaho ninyo ha".

"Sige po."


At kumain na ako.


"Lady Rose handa na po ang iyong kotse. Mag-ingat po kayo sa daan."sabi ni Butler Zen.

"Thanks." sabi ko at naglakad patungo sa labas.


Sumunod naman sa akin ang akin alagang parrot kasing talino ko yan pero mas matalino ako. 

At pumasok ako sa kotse na inihanda sa akin.

***

Bigla naman nag-vibrate yung phone ko at nakita kong tumatawag si Jane


"Yo! Claudia, nag-text na ba sila Sapphire sa'yo kung nandun na sila?"

"Hindi pa nga eh! Where are you?"saad ko.

"Nasa likod ng kotse mo ung purple mclaren F1."

"Okay. I saw it."

"Sige, bye"


At pumunta na ako sa aming meet up place para sabay-sabay na kami papasok.

 Halos magkasabay lang kami ni Jane na nakapunta ng aming pupuntahan. Bumaba na ako sa aking kotse. Si Rosa kasi gusto pang matulog kaya yun hinayaan ko na lang matulog ung parrot ko.


"Oh! Wala pa ung dalawa?"

"Nakikita mo ba ung dalawa"tanong ko.

"Hindi."

"Yun pala eh pati wag mong tanungin kung bakit wala pa yung dalawa kasi magkasama tayo. Common sense din pag may time"sabi ko.

At umupo na lang ako sa aking kotse at nagbasa ng aking libro at si Jane ay naglalaro ng iPad niy baka naglalaro ng ML na hindi niya raw tinutulugan ng 2 days straight minsan.

-------------------------------------------------------------------------------------------

-------------------------------------------------------------------------------------------

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

CLAUDIA YOUNG

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

CLAUDIA YOUNG

Magical Academy (R&F)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon