Behind the Mask is a Deeper Secret
[Chapter Four]
Point of View:
[Harvey Bautista]
Last night, I know I was with Loraine. She broke up with me and told me she never loved me. So I end up drinking all night long. Hindi ko na nga alam kung paano ako nakauwi e.
When I opened my eyes, I'm on my bed. Wearing the same clothes that I wore last night.
"Ughh!!" Sobrang sakit ng ulo ko. Ang sarap putulin. Naupo muna ko sa gilid ng kama ko at minasahe ang sintido ko. Napatingin ako sa side table ko, may nakapatong na baso at kapirasong papel na nakalagay sa isang tray.
Mukhang maligamgam na tubig na nilagyan ng honey at kung ano pa.
\\Drink it. Hindi yan makakatulong sa pagka-broken hearted mo pero makakatanggal ng hangover yan. Tried and tested. Saktan mo ko kung hindi totoo. Pagtapos. Magbihis ka na. May schedule ka ngayon.//
"Tss." Wala namang mawawala kung susubukan ko, yun ay kung walang lason 'tong kung ano man na 'to. Pero sige. Bahala na kung mamatay ako ngayon. Mas maganda pa ngang mangyari yun.
*
"Make up-an nyo na sya bilisan ninyo!"
"Opo."
"Bilisan, tapos magbihis ka na. Hoy! Light make up lang, we have to reveal his natural beauty. And his hair okay?! Make it fast!"
"Opo."
Si Ms. Opo. (=__=" ) Wala bang ibang alam na word 'tong make-up artist na 'to kung hindi 'opo'? Nakakasawa.
"Galingan mo! Magpo-pose pose ka lang naman e. Parang ganito . . . . " Sabi nung nakakairitang babaeng PA ko daw sabay pose with a big smile on her face.
"Remove that f*cking smile off your face if you don't want me to tear your f*cking lips." Ang OA ng reaksyon nya kapag sinasabi ko ang salitang 'f*ck'. Parang tanga lang. As if na masasaktan sya ng salita.
"Wala ka bang ibang word na alam? Grabe kasi e, tinutulungan lang naman kita." Sagot nya.
"Shut up. That would help." And she acted to zip her lips.
Later then, nagstart na ang photoshoot. I never smiled in all of my photos. Hindi naman required yun sa mga ganitong picture na nakangiti e.
And seeing her face makes me irritated even more. She's watching me, and even mouthing and signing me to smile. Hindi pa kami nagtatagal sa pagsu-shoot pero parang pagod na pagod na ko.
Bwiset! Naiirita ko ng walang dahilan, muka naman kasi syang G*G^ dun. Kaway ng kaway, tapos pangiti ngiti, kala mo close. Mukhang adik.
"Huy, ano pang ginagawa mo dyan? Good take daw. Last na change mo na 'to kaya pwede ka nang magbihis ng damit mo kanina, tas uuwi na tayo. Yehey! Mission completed." Bigla na lang sumulpot yung nakakairitang babae sa harap ko. Napakamot na lang ako ng ulo, tapos tinalikuran ko sya. Parang adik lang. Kabute, bigla na lang susulpot sa kung saan. Feeling genie, feeling may powers.
BINABASA MO ANG
Behind the Mask is a Deeper Secret.
Roman pour AdolescentsEach person who wears masks wears a deep secret. [Tagalog story] First draft. Please understand all the typographical errors.