It's familiar
"Sino yan??" Nakaharap ako ngayon sa vanity mirror ko at pinagtuunan pansin ang paglagay ng pulang lipstick sa labi ko nang may kumatok sa pinto kong puti.
"Ma'am, nasa baba na po sina Ma'am Elisse, naghihintay po."
"Okay, tell her to give me a sec." Minadali kong kinuha ang Louie Vitton purse ko na bago kong bili online at pinaulanan ang sarili ko ng Pure Seduction Victoria Secret cologne sa katawan bago minadaling tingnan ang sarili ko sa life sized mirror ko.
Black fitted dress hanggang gitnang hita at pulang closed stilleto heels. Not bad! Hinayaan ko lang din na ibagsak ang golden brown kong crowning glory na may malalaking curls sa ibaba. Now i'm all set!
"Tagal naman!" Bulalas niya nang pababa ako sa aming curved stairs, apak apak ang red carpet na halos mag camouflage sa footwear ko.
Agad kaming nagbeso beso ni Elisse Garcia, pinsan ko sa ina at agad naglakad sa garahe at pinatunog ang convertible silver BMW ko.
"Santafe and Garcia." Salita ni Elisse sa guard na panay titig sa amin bago tiningnan ang record niya saka kami pinapasok.
"Lhei!" Biglang tawag sa akin ni Bea at niyakap ako.
"Happy Birthday Bea!" Nandito kami sa Moonface Bar para icelebrate ang 23rd Birthday ng kaibigan namin ni Elisse simula college.
Naghihiyawan kami at konting inuman ang naganap habang nasa lamesa kami ni Elisse, Bea and Helen. We've been blockmates since first year college at sabay sabay kaming nag graduate at nagkaroon ng degree in management.
Panay ang kwentuhan namin hanggang sa napagdesisyunan ni Elisse hilahin ako papunta sa dancefloor habang nauna naman roon sina Bea and Helen.
"Ohhh, no..no..lisse.." Pagtanggi ko sana pero dirediretso na akong hinila niya papunta sa gitna.
"C'monnnn! Wag kang KJ Lhei!" Kaya wala na akong nagawa kundi ang pagsabayin silang nagtalon talon sa gitna at inaalog ang buhok ko kasabay sa electronics.
"Wohoooo!!!!!!" Sigaw niya sabay inom sa bote niyang alak at napatili siya ng may nag dirty dancing sa likod niya. Sinabayan naman niya ito at napailing nalang ako.
Umalis na ako matagal tagal nang nakita kong nag enjoy ng husto ang pinsan ko at mga kaibigan ko. Masyado kasi akong na out of place sa kanila, hindi naman ako kagandahang sumayaw and i don't do dirty dancing!
"Bea! Guys! Restroom muna ako.." Tumango naman sila at hinayaan akong magpunta roon. Umihi ako, you know.. Alcohol and ADH saka ako nagretouch.
"Geez!!! Mamatay ako!! Ang gagwapo nila!!!"
"Yung nasa dulong table???"
"Ahhhh yeahh!!! The Hidalgos! Oo nga naman, grabe naman ang dugo nila."
"Dugong bughaw yata, nananalantay ang kisig at kagwapuhan shet!!!"
Dinig ko sa grupong nagretouch din sa gilid ko. Eavesdropping kumbaga. And the Hidalgo Clan are here? Yung mga young tycoons and bachelors?
Hindi ko na dininig pa kung anong pinag uusapan nila sa mga lalakeng iyon. Naglakad ako papunta sa lamesa namin nang maapakan ko ang wires sa sahig at natapilok dahilan upang mabangga ko ang waitress sa harap ko at nahulog ang mga dala niya.
"Sht!" Sabay kaming napamura sa lalakeng nasa harap ko kapit kahit ang kanyang hita nang mapaupo ako sa sahig.
Napaangat ako nang ulo at nakita ko ang puting longsleeves niya na may mansta na dahil sa alak na natapon sa kanya galing sa waiter.
"Sorry po Ma'am, Si--" Napatingin ako na namumutlang waitress na nagmadaling pinunas ang dibdib sa lalakeng kaharap ko hanggang itinaas niya ang kamay niya at winagayway para paalisin to.
Hiyang hiya namang yumuko ang waitess at nagmadaling umalis at nakita ko siyang pinagalitan siguro ng manager dito.
Tumikhim ang lalakeng nagmamay-ari sa hitang hinahawakan ko dahilan upang mapatingala ako sa kanya.
"Get off!!!" Pero imbes na sundin ko ang sabi niya ay napatitig ako sa mala adonis niyang mukha. Perfect na kilay, matangos na ilong at panga niyang in point lalo na nang makita ko itong umigting. Sht! I've never seen a guy this..this..handsome!
And when i look into his eyes, into his brown eyes..parang nakita ko na rin to noon ah? The way he he looks at me, the form and it color..it's familiar.
"Bingi ka ba miss?! I said get off!" Dun pa ako nagising sa pagsamba sa mukha sa mala adonis na lalake tong sumisigaw sa akin.
"Caux! Chill!"
"Maawa ka, magandang nilalang yan!"
"Shut up!"
Narinig kong bangayan nila sa mga ka table niya nang tumayo ako at pinagpag ang damit ko.
"Sorry!" Paumanhin ko.
"Sht!!! Look what happened to my..sht! Clumsy woman sht! Fck!" Mura pa niya na sinabayan naman ng pagtawa ng mga kasamahan niya.
Alam niyo?! Dugo ko tumaas at nagkulo sa pinagsasabi nitong lalakeng to! Nagmamagandang loob na nga akong nagsorry sa kanya eh minurahan lang ako at sinabi pang clumsy ako?! Ha! Anong kala niya sa akin?!
Sayang eh! Mala adonis na sana ang mukha oh kaya lang ang sama! Sama ng ugali!!! Parang halimaw!!!
"Sorry ha?! Hindi ko sinadya!" Pagtataray ko sa kanya habang kumuha ng limang libo sa purse ko at padabog ko tong nilagay sa mesa niya. "Ayan ha?! Siguro makabili ka naman ng pampalit nyan!"
Napa-owwwwww naman ang mga kasama niya at nakita kong nag igting ang panga niya. "What?!"
Tiningnan ko ang suot niya ulo hanggang paa, formal na formal siya siguro galing trabaho pa to at dumiretso na dito. Mukhang mayaman kaya ang arte! Para mantsa and i said sorry! Hindi ko naman sinasadya!
"Ayy, kulang pa ba?! Eto!" At dinagdagan ko ng five thousand ang pera. Mapapawithdraw ako sa bangko nito. Tss, well i don't care. Hinuhulog lang naman yun ng parents ko. Thank God their both Lawyers kaya marami akong pera!
"SHT! I DON'T FREAKING NEED YOUR MONEY! I NEED MY SLEEVES!"
"EDI GAMITIN MO YANG PERANG YAN PARA BILHAN NG CARBON COPY YANG SUOT MO! BOBO! KAYA NGA BINIGYAN KITA NIYAN!"
"DO I LOOK LIKE I NEED YOUR MONEY WOMAN?!"
Nagsigawan na kaming dalawa sa bar dahilan upang mapansin at pinag titinginan kami ng mga tao rito. Panay naman ang pagpipigil tawa ng mga kasamahan niya? I'm like what's their freaking problem?
"Oh my gosh! Lhei!!!!" Nilapitan ako kaagad ni Elisse at pinaalis ako dun sa halimaw na yun pero di ako nagpadala.
"Ano ba Lisse!" Hindi pa ako tapos sa halimaw na yun!
"Let's go Lhei! Hindi mo alam kung sinong binabangga mo!" Patuloy niyang hila sa akin pero nagpupumiglas ako. "Mga Hidalgo yan Lhei kaya umalis na tayo dito kung ayaw mong makulong!" Bulong niya sa akin.
Eh ano naman kung Hidalgo siya?! And i don't care if i'll be in jail! Dad can do something about it if in case that will happen.
Hinawi ko ang braso ko galing sa kanya at galit na hinarap ko ang halimaw na grabe makatingin sa akin. Damn those piercing eyes!
Pinagtuturuan ko siya. "Hoy! Wala akong pakialam kahit isa kang Hidalgo! Para damit lang oh ayan magsama kayo ng pera ko!" At hinagis ko sa mukha niya ang ten thousand ko bago umalis palabas ng bar.
Wala akong pakialam kung makulong man ako basta wag lang niya akong murahin at pinahiya dahil makakatikim talaga siya sa akin! Akala niya ha!
At akala rin niya kung sino sino lang ang binabangga niya?! Ako kaya si Duchess Lhei Santafe, anak ng isang top lawyer in the Philippines! I'm no ordinary woman mister!
CZYTASZ
Cause I've Fallen
RomanceA woman who tried being a relationship but never fully commits. A woman who has been with men but never trusted them fully. A woman who loathes her own father. And a woman who promised to never cry because of a man. Pero paano nalang kaya kung darat...