Biglang bumalik sa present na pag iisip si Spring.
Ewan ko nga ba sa lalaking iyun. Dati rati naman ang engot engot sa babae tapos ngayon naman parang na-sobrahan naman sa sama ng ugali pag dating sa babae. May mga lalake palang nagiging woman-hater. Hahah Akala ko sa mga babae lang may ganun. Napaka-sensitive pa. Ayy ewan. Kung hindi lang talaga kay Rain hindi ko na yun kakausapin. Napaka-arte.
Bgla nyang tinawagan si Hurri.
"Hoy bwiset."
Hurri : Huh? Sino ka?
Spring : Alam mo na kung sinu ako. Wag ka ng mag inarte, hindi bagay, okay?
Hurri : Oh bakit ka naman napatawag?. May nakalimutan ka pa bang sabihin?. Baka nakalimutan mong ulitin na bad influence ako?
Spring : anyan ka ba magtampo?. Ang panget ha. Hahaha
Hurri : Hindi! Sinabihan mo lang naman ako ng mga sobrang nakaka-touch na mga words. Touch na touch nga ako. Sobrang nakakataba ng puso. Bakit ba naman ako magtatampo sayo niyan?
Spring : Hayy naku. Nanumbat na.
Hurri : Kung wala ka ng ibang sasabihin, ibababa ko na ;tong phone.
Spring : H'wag. May sasabihin ako. Sandali lang.
Hurri : Ano?. . . Tagal ah. . .
Spring : I just want to say I'm sorry.
Hurri : Abot dito hangin na galing sa ilong mo. Labas yung sorry mo sa ilong.
Sprng : Oo na nga. I'll try my best not to insult you again. Okay na?
Hurri : Yun lang?
Spring : Anu pang gusto mo?. Nag-sorry na nga ako sa'yo tapos yun lang?. Ba yan.
Hurri : Gusto ko mag-date tayo.
Spring : Anuuuuu?. Naririnig mo ba ang sarili mo? Abusado ka. Date ka pang nalalaman. Susme. Are you out of my mind?. Please Hurrijake! Ayusin mo ang buhay mo.
Hurri : Ang dami mo na agad sinabi Spring. Kung ayaw mo di wag. Sabihin mo na lang kay Rain na ayaw mo ako makita at ayaw rin kita makita. Tapos.
Spring : Ayy grabe. Nangongonsensya pa siya. (nangggigil na) Oo na nga. Kelan ba yan?
Hurri : May sinasabi ka ba?. Mahina kasi ng konti yung boses mo.
Spring : Wala wala. Tinatanong ko kung saan. Payag na nga ako.
Hurri : Sunday. 8 am. Sunduin kita dyan. After ng date na yun, bati na tayo for real.
Spring : Saan tayo pupunta?. Teka checheck ko lang ang sched ko. Hmmm. (pagka-check ng sched) Ay sorry, di ako pwede ng Sunday buong araw, may debut kaming iko-cover.
Hurri : Saan?. Sama na lang ako. Okay lang akong chaperon.
Spring : Sa Laguna pa yun. Wag na. I-resched mo na lang yang date na yan.
Hurri : No. Sasama ako. Bukas 8am pupunta tayo ng Laguna. Period.
Spring : Hindi na. We'll meet on the evening na lang.
Hurri : Ayoko baka hindi mo pa ako siputin. Sa sunday. Final na yun.
Spring : Wag ng makulit, Hurri.
Hurri : Remind ko lang ha?. Nakikipagbati ka po sa aken.
Spring : Ewan ko sayooo. Bahala ka sa buhay mo. patayin ko na 'to.
Hurri : Ok sige babye. Ingat ka. Text mo ako ng Saturday ha? Para i-remind mo ulit ako kung anung sure na oras.
Spring : Oo na nga. Sige Bye.
Hurri : Bye.
"Hahaha. Patay kang Spring ka. It's payback time." sabi ni Hurri sa sarili.
Spring texted rain.
"Hoy Butiki, nakipagbati na ako kay Hurri mo. Okay na kame. Happy now?"
Nag-reply naman si Rain :
"That's good. Good to hear. Siguraduhin mo lang ha?."
Hindi naman talaga alam ni Spring kung anung mangyayare, nabigla na lang siya ng bigla siyang napa-Oo kay Hurri. Si Hurri naman, may binabalak atang hindi maganda. gaganti nga ba siya?. Pero teka, sa isang babae?. Gaganti siya?.
Dumating na ang Sabado. Tinext na ni Spring si Hurri.
"Hoy, kung sasama ka, be here tomorrow morning at exactly 8am."
Natatawa namang binasa ni Hurri ang text nito sa kanya.
Itutuloy. . . . .