Ok diko alam kung san ako mag-sisimula ahhh.....Game yung mga araw na palingon lingon ako laging nakatulala at lagi ring naka nga-nga di ko ba alam kung bakit ako ganun kay danica cabral... Halos di ako makasagot sa klase sa kakaisip sa kanya.......Pero nung dumating ang araw ng bakasyon.. Napag-isip kong mag masid at kumuha ng mga impormasyon tunkol sa kanya kung baga stalker......Oo naging stalker ako nun muntik pa nga akong mahuli.......
Napansin nya na napapadalas ang pagpunta ko sa sementeryo... Buti nlng di nya inisip na nag-iistalker ako sa kanya... Lumapit siya sakin at tinanong kung umaano ako sa lugar na un.. At sinabi ko naman na dumadalaw lang ako sa namayapa kong lolo... Buti nga at naniwala siya sakin.. Dumaan ang ilang mga araw ay naging magkaibigan kami sobrang tuwa ko nung mga araw na iyon gusto kong tumalon ng tumalon ng sinabi niya skin ang mga salitang iyon kaya lang di ako tumalon kasi baka kung anu pa ang isipin nya skin.....
Ginawa ko siyang inspiration sa pag aaral ko sabay kaming pumasok sa umaga sabay din kaming umuuwi sa hapon minsan ay napapagabi kami ng uwi syempre minsan kailangan din ng gala.... dumaan ang mga masasayang araw nag-iistalker parin ako sa kanya may time na gusto kong sabihin sa kanya na mahal ko sya pero di ko magawa hanggang sa naunahan ako ng iba......
Sobrang galit ko sa sarili ko nun parang babagsak ang mundo ko pero natanggap ko naman iyon ng buo kaya lang... Sumama ang ihip ng hangin sa akin namali ako ng daan di ako nakagraduate ng 4th year sa nangyaring iyon napakabigat dalhin naging basag ulo madalas uminom naninigarilio halos lahat na yata ng kasamaan sinapo ko......naaalala ko nun lasing ako humawak ako ng bote at tapos hinampas ko sa kaaway ko yun nagkaroon ng world war sa amin saksakan bugbugan barilan at patayan.....
Isang araw sa bahay namin lumapit si danica sa akin at kinausap ako kung anu ba talaga ang nagyari sa akin sinabi ko ang lahat lahat ng totoo mula pa sa una nagulat sya nang sinabi ko sa kanya na nag-iistalker ako sa kanya humingi ako sa kanya ng patawad at pinatawad nya naman ako...... pinagbawalan nya ako na lumaban at nangako naman ako sa kanya.... Naging sweet kami sa isat isa bilang magkaibigan... Hanggang sa nabalitaan ito ng kasintahan nya .... Sa eskenita malapit sa palaruan akoy pauwi 3 tao ang aking kaharap pinalo ako sa ulo at sinuntok sa tiyan gusto kong lumaban pero di ko magawa dahil sa pangako kong binitiwan......
Lumabas si danica nung gabing iyon dahil naiwan ko ang aking diary kung san nakasulat ang mga memorable momments kasama sya at nandun rin kung ano ang mga paborito nya at dun rin nakasulat na mahal ko sya ..... naglalakad sya papuntang eskenita nkita nya ako duguan at sinabi ko sa kanya na di ko sinira ang pangako ko sa kanya at sinabi ko na mahal ko siya at dahan dahang pinikit ko ang aking mata..... Tinulungan ni mang ding,mang nestor si danica na mapunta ako sa amin... Ginamot ako ni kuya jake ang aking kapatid na nakakatanda kiniwento ni kuya ang lahat kay danica kiniwento nya na si danica lang ang bukang bibig ko .........nahulog ni danica ang diary ko at nabasa niya ang lahat nang nakasulat sa diary.....
Ilang araw ang lumipas nagising ako na magkahawak ang kamay namin ni danica tinawag ko ang pangalan nya at inulit ko ang sina bi ko di ko sinira yung pangako ko dahil mahal na mahal kita ginagabayan din kita araw araw dahil mahal kita hinahatid sundo kita dahil mahal kita....... napaluha si danica sa mga sinabi ko at sinabihan din nya ako ng mahal din kita..... uy happy ending na .... sa uulitin po