MMS Chaptie 6
Natapos na rin ang klase namin, haaaay! Ang boring. Tsk! Pupunta nalang ako sa tambayan naming barkada.
Kasama ko nagyon si Dave at Kyle. Barkada ko sila at the same time kaklase rin. Si Red at Vince lang naman ang nag fine arts sa aming lima.
Tahimik lang kaming tatlo dito. Si Kyle ang chinito na dakilang listener lang, minsan lang magsalita pero tagos ang bawat salita na binibitawan niya.
Si Dave naman, ang pilyo pero may pagka'seryoso din. Nagbabasa lang sila para sa lesson namin mamaya, at ako? Eto naka upo, headphones on at nag iisip. Iniisip ko siya. Tsssk.
Maya maya pa dumating na ang dalawang maingay, si Vince at si Red.
Si Vince and dakilang cassanova. Napaka pilyo, pero di naman siya ganyan dati eh. Nagbago ang lahat sakanya nung niloko siya nung First love niya.
Kawawang nilalang. Tsk! Si Red? Nevermind that one. Haaaay! Seryoso, Im not comfortable pag kasama siya lagi ni Nika.
Alam kong may tendency na pwedeng mahulog ang loob ni Nika sakanya. Hindi ko hahayaan yun. Si Red nag tipo nang lalaki na gustong mahangad ng mga babae. Mapagmahal at masyadong maalaga. Showy siya sa taong gusto niya. Kya natatakot ako sakanya. Natatakot ako na baka makuha niya ang loob ng Mah-- Ni Nika pala.
"Hey supp! Nag aaral nanaman kayo?" Sabi ni Vince, sabay dampa niya kay Dave. Ang kulit talaga. tsk!
"Wag kang magulo!" Sabat naman ni Dave.
"Hala! Break nga dba? Kaya nagbigay ng break para magpahinga ang utak! nakuu! Alam naman nilang matalino kayo eh!"
"Hindi ka magiging matalino kung hindi ka mag aaral ng husto." Biglang sabi naman ni Kyle, nagsalita siya pero di naman nakatingin kay Vince.
"Manahimik ka nalang kasi Vince, may dalaw ang mga yan!" sabi naman ni Red. Loko to aah.
"Hahahahaha! Mood swings pare!" Sabay apir naman ni Vince kay Red.
"Tsk!" Sabi nalang ni Dave, buti nalang di to mga pikon eh.
"Oh, zip na tayo pare! Mag evolve pa sila eh."
Haynako. Ay teka oo pala, hindi ko pala nahingi ang bagong number ni Nika. Diba kasi na'snatch yung dati niyang phone.
Careless talaga. Ahh, kay Red ko nalang hihingiin.
"Red." tawag ko kay Red, sabay alis ng Headphones sa tenga ko.
"Oh? Ano yun pare?"
"Aah eeh, si Nika." sabi ko nalang. Bakit ba! Ang hirap namang hingiin eh. Nahihiya ako. Tsk!
"Bakit Pare? Anong meron sakanya?"
"P-wede k-ko b-bang mahingi a-ang number n-niya?" nauutal ako ano ba.
"Teka, Ikaw ba talaga yan Naithan?" Tanong ni Vince.
Napatayo at Lumapit naman bigla si Dave sakin at hinawakan yung noo ko, tinapik ko naman to. Anong problema ng mga gungung na to?!
"Pare wala ka namang lagnat, ikaw ba talaga yan?!" Sabi naman ni Dave.
"A-ano ba!? Wala akong sakit." Sagot ko sakanya.
"First in the History, humingi ka ng number ng isang Babae." at pumalakpak pa si Vince.
"Bakit pare? Type mo ba si Nika?" deretsong tanong sakin ni Red, at nakatitig pa siya.
"Haa? Ah eh, hindi noh! H-hingiin ko lang kasi m-may itatanong ako sakanya." sabi ko nalang. mahirap na baka mabisto nila ako.
"WEH?" sabay nilang lahat na sagot. Abah! Mga loko talaga to. tssk.
"Oo nga kasi!" sagot ko.
"Sige ifoforward ko nalang sayo, hintayin mo nalang."
"Pare, isend mo na ngayon baka matraffic pa yang text mo sakanya eh." Sabat naman ni Vince.
"Oo nga, baka dumaan pa sa department store yang text mo at baka mag grocery pa. Hahaha" Isa pa tomg si Dave. Napaka bipolar na tao nito.
Kanina inis, tapos naging baliw, at ayan tumatawa. Minsan naiisip ko, bakit ko kaya naging kaibigan ang mga baliw na to? Tsk.
"Hahahaha, mga baliw. Oh Naithan nasend ko na. Just check it."
"Aaah, eh, sige. Thanks!" agad ko namang tiningnan yung phone ko and yeah, dumating na nga.
"Huy. Red! Balik na tayo, may quiz tayo sa next subject diba?" Concern din pala minsan tong si Vince. Di halata eh.
"Hala, oo nga. Tsaka di pala ako nakapag paalam kay Niknik. Tsk!" Biglang sabi naman ni Red. Aba, may codename na siya sa asawa ko. Haay!
"Sige, mauuna kami mga pare! Bye. Labyou all thank you! Mwaaa!" sabi ni Vince at nag flying kiss pa. Yuck. Bromance. eww.
"Ang bakla Vince! Geh una kami." paalam naman ni Red.
"Sige," sagot namin ni Kyle habang siya patuloy pa rin sa pagbabasa. at tuluyan na ngang nakaalis ang dalawa.
"Ahh Naithan, Kyle, Labas muna ako. Bibili mun ako ng pagkain." paalam ni Dave at umalis na rin. Kami nalang ni Kyle ang naiwan.
"I know, you just dont like her." out of no where naman ni Kyle. Anong tinutukoy nito?
"I am referiong to Nika, I know she's special to you. You dont like her, but you love her." sabi niya ulit. Ano to mind reader? Hanep ah.
"Im not." tipid kong sagot.
"You can't Deny it. You're too obvious." sabi niya ulit. Nagbabasa pa rin siya. How can he manage to speak while focusing to what hes reading? This guy is really misterious.
Di na ako nag salita pa but instead i put my headphones back on, at umupo sa dulo sa tabi ng glass window.
While listening to the music, i look the reflection of myself at the window pane. I never expect that I would be like this.
Maybe without her, I would never be out of my shell. She's my inspiration. She let me knew the feeling of being real, being accepted.
And be loved. She's my courage, she never failed to make me feel complete. Since we we're young, I already knew that she would be my everything.
BINABASA MO ANG
My Mister Sungit (completed)
HumorMakakaya mo kayang makisama habang buhay sa lalaking ubod ng sungit? Kaya mo kayang mag mahal ng babaeng sobrang slow? Read, Vote and be My Fan! Thank you! :)