Aljur's POV"I love you Aljur more than my life kahit kasinungalingan lang lahat. Sana hindi na kita nakilala, wala ka ring kwenta gaya ng iba"
Natauhan ako sa mga masasakit na sinabi ko, .... mali ako.......anung nagawa ko? Ang tanga ko... damn you Aljur anung ginawa mo?? bakit sinabi mo iyon. Galit ako sa sarili ko, galit ako... Urgghh!!!.... ang tanga ko!!!...
I'm still recalling what happen last night.
Hindi pa namin nakikita si Yla mula kahapon. I know I hurt her from what I've said. I'm crazy for telling those things. Galit lang tlaga ako dahil sa nakita ko, idagdag pa ang pagseselos ko. Yes, I'm very jealous., simula pa noong laging si Gello na ang kasama niya. Galit ako sa lalaking yon. He took advantage pag kasama niya si Yla. Nagseselos din ako dahil napapangiti niya si Yla, while I her boyfriend hindi magawa iyon.
I sigh before looking outside. I saw ASTRA, Kyle and that bastard Gello. Hindi ko pa makakayang harapin sila, it's my fault kaya hindi pa din bumabalik si Yla, and why she is hiding. Buong araw lang ako sa kwarto. Naghihintay lang na bumalik siya. I can't even step out of my room. I'm a coward.
Urrghh!!!! ano Montealegre??? tutunganga ka na lang?? sabi ng isang bahagi ng utak ko
Mas mabuting maghintay. sabi naman ng isa pang bahagi ng utak ko. I'm crazy fighting my own self.
tok....tok....tok....
Agad kong binuksan ang pinto. Hindi ko pa nabubuksan ng malawak ay isang malakas na suntok na agad ang lumapat sa mukha ko.
Gello: Walang hiya ka..... damn you... Go to hell.... wala kang kwenta... Isa kang malaking duwag. he said angrily
Tumayo ako at sinuntok rin siya...
Nagsuntukan lang kami hanggang dumating sina Alvin at ang iba pa. Inawat nila ako, at ikinagulat ko ng suntukin din ako ni Alvin. He is even angry.
Anong problema mo?? galit na tanong ko
Alvin: You're a damn idiot. Kaibigan kita pero kaya kong kalimutan yon para sa babaeng mahal ko. Pinatay ko ang pagibig ko sa kanya para sayo, I know mabuti kang tao at kaibigan kita kaya ginawa ko yon but now you mess everything. he said angrily na ikinagulat ko
Hindi ko alam na may gusto rin siya kay Yla. Kaya pala he even know dvery single details about her noong una pa lang.
Hindi ako makapagsalita. Parang naparalisa ang dila ko. I can say any word, tama siya.
Kyle: Aljur nasaan si Yla? Anung nangyari?? tanong ni Kyle na kararating lang...
I don't know but the last time we talk I'm crazy for telling her how pathetic she is begging for love... I said honestly
Kyle: Arghhhh.... You're a damn idiot!!!!! papatayin mo siya!!!! he said at nagpipilit siyang kumalma... I see how he clenched his fist. Galit na galit siya.
Lumabas si Kyle at sumunod na ang iba. I remain standing sa kawalan. Hindi ko sila maintindihan, what was that?? bakit lagi nilang bukang bibig that I almost kill Yla... Urghhh!!!! I'm clueless... I'm a damn idiot in this situation....
Sumunod ako sa kanila para hanapin si Yla. They separated in finding Yla, sumunod na lang ako kay Kyle.
Lumapit ako sa isang Matandang lalaki para magtanong.
Manong may nakita ho ba kayong babae rito na katamtaman ang tangkad na mistisa?? tanong ko
Ah!! kagabi hijo... sumakay siya ng bangka... kaso nagaalala nga din nga ako kasi sira iyon at masama pa naman ang lagay ng panahon dahil may bagyo.
Bumilis ang tibok ng puso ko. Kinakabahan ako... She is at risk...
Agad akong tumakbo para magpasama sa ilang mga rescuers.Nasa kalagitnaan kami ng paghahanap ng bumuhos ang malakas na ulan.
"Sir, kailangan na ho nating bumalik. Masama na po ang panahon dahil may bagyo. Ipagpatuloy na lang ho natin sa pagkalipas ng bagyo."
No!!! tuloy pa rin tayo!!.
"Pero Sir, hindi po pwede na sumuong tayo sa sama ng panahon. Our men will be in danger, madilim na rin Sir, hindi natin madaling makikita ang hinahanap natin."
Hindi, kahit anong mangyari hindi tayo titigil. I said in authority
"Sorry Sir, pero sa pagkakataong ito hindi kayo ang masusunod." he said
What the— hindi ko na naituloy pa ang pagtutol. Naramdaman ko ang isang malakas na palo mula sa likod ko na nakapagpabagsak sa akin. I want to see Yla. Gusto kong humingi ng tawad sa kanya. I made a wrong move. I'm stupid.
***
Nagising ako na masakit pa din ang likod. As I opened my eyes I saw Wendy. Hindi ko siya pinansin. Umayos ako at tumayo. Tumingin ako sa bintana. Umuulan ng malakas. Kumuha ako ng isang bote ng alak sa fridge. I will make my self drank, I want to forget the pain, my stupidness, and all my problems. Ang sakit sakit.... Bakit nagawa ko yung sabihin sa taong mahal ko? Sobrang tanga ko.... isa akong malaking hangal... I drink and drink... I'm about to open another bottle of alcohol pero pinigilan ako ng isang kamay.
Wendy: Enough Aljur.... sabi niya
Gagawin ko ang gusto ko. Wala kang pakialam. at kinuha ko ang isang bote ng alak para muling inumin. I drink and drink
Wendy: May magagawa ba yang pag inom mo para maibalik si Yla? diba wala?? kalimutan mo na kasi siya. Marami pa diyang iba na disserving para sa pagmamahal mo.
At sino? ikaw?? hahaha.... Ex na lang kita Wen. Hanggang dun lang. Mahal ko si Yla, mahal na mahal ko siya.
Wendy: Pero wala na siya diba??
GET OUT!!!!!.. I shouted...
Nagulat siya ng husto kaya dali daling lumabas. Hindi ko napigilan ang sarili ko. Buhay si Yla, I know. Hindi siya patay at yun yung pinanghahawakan ko. I drink another shot. I suddenly feel something flows in my eyes. I don't know if it looks so gay na lumuha pero I did. I'm alone, no one wanted talk to me. No one wants to see me. No one will help me. I lost my only treasure. Hinawakan ko ang suot kong kwintas. Na kay Yla ang susi ng puso ko. At nasa akin ang kanya. Hindi kailan man magbubukas ang puso ko ng wala siya. Only she can unlock my heart and I to unlock her. I sink close my eyes and started to recall when we start.
We started On that One Dim Night, where I serve as her Night and Shining Armor, where I catches her heart. I agree with our deal, sinubukang kong paibigin siya, help him stand at matutong magmahal ulit pero lahat yun bet lang, that in the end I'll broke her heart too...until one day, I just found that I've been falling in love with her. We both teaches each other, catch each others heart, fix each other broken vases and learn to love each other. We live in our fantasy world, masaya, nagkukulitan, nagkakainisan, minsan may di pagkakaunawaan pero lahat nageend sa pagkakaroon ng maayos na usapan. I love her more than my first, I like her more than my first, kaya para sa akin first love is just a piece of my past. Hindi ko inaasahan na mapapamahal ako sa taong hindi ko naman tlaga ginusto. Destiny cheated on us, bakit kasi hindi niya agad inintroduce saakin si Yla, but I'm thankful dahil destiny made her way to unite us. Pero bakit ganun, will destiny put us away to each other?? Siguro mali na sisihin ko si Destiny, hindi niya kami pinaglayo... ako.... ako mismo ang gumawa ng dahilan para magkalayo kami. Sana paggising ko bukas katabi ko na si Yla, sana ganun lang yun kadali... sana ... sana nga...
***
#stupid,alone,idiot...Mevs.Me
Nakakalungkot, last chapter na ito ... huhuhu.... Epilogue na next... pero my Note po ako basahin dapat kung gusto nyong hindi mabitin. Thanks.
Comments/Vote po kayo... thanks
.
.
.
Happy Reading-Vince_chen