Chapter 21

117 8 0
                                    

Ilang araw ng nanliligaw si Bailey. Hatid sundo ako nito sa school. Kung wala naman pasok lagi itong nasa bahay. Naalala ko bigla na malapit na magtapos ang taon at college na kame. At doon ko balak sagutin si Bailey.

Skype ..

Ylona: Hi mom ..
Mom: Hello kamusta na ang baby girl ko?
Ylona: Im ok Mom. I hope nandito kayo sa graduation ko.
Mom: I'll try my dear.
Ylona: And, i want you to meet Bailey.
Mom: Nakwento nga sakin ni Mama na may nanliligaw daw sayo .. sinagot mo na ba?
Ylona: Not yet Mom. Gusto ko sana after graduation.
Mom: I hope ma'meet ko yang Bailey na yan.
Ylona: Mabait po sya Mom. Gentleman ..
Mom: I see how you looks happy .. im happy for you baby girl. Andito lang kame ..
Ylona: I know Mom.

Hindi ko napigilang umiyak. Sobrang na'mimiss ko na silang lahat.

--

Ryan: Lapit na ng Graduation!!
Zonia: Anong balak nyo? Dito parin ba kayo magco'college?
Ylona: Maybe.
Ryan: Oo naman no. Napamahal na tong school sakin, satin.
Ylona: Yeah. Marame na ring nangyari satin dito. Masaya,malungkot.
Zonia: Haha drama natin. Pero tama kayo ..
Ryan: Kaya 4years pa!
Bailey: Hi Guys ..
Kenzo: Guys paalala ko lang may party sa bahay next week.
Ylona: Para san?
Jimboy: Gusto kasi namin magkaroon tayo ng christmas party ng tayo lang.
Kenzo: Whats you think guys?
Ryan: Masaya yan!
Bailey: I hope makapunta kayo.
Ylona: Ofcourse!

Hindi ko alam na nageeffort pala ang mga boys para magsama sama kame sa christmas. Sila na talaga ang best of boys.

--

Ylona: ( magmahal muli humming ) hmm .. hmm .. hmm.

Nasa library ako ngayon ng may tumabi sakin at inagaw ang left earbud ko. Dahil doon napilingon ako sa katabi ko.

Ylona: Bailey?

Ngumiti lang ito sakin at sinanday ang ulo sa balikat ko.

Ylona: Hey .. nasa library tayo remember?

Pero hindi ito sumagot at pinagpatuloy ang paghiga sa balikat ko. Sinilip ko ito.

Ylona: Bai-
Bailey: What?

Naputol ang pagtawag ko dito dahil bigla itong lumingon sakin. Dahil doon dumikit ang labi ko sa labi nya.

Bailey Pov's

Napalingon ako kay Ylona ng marinig ko tong tinatawag ako. Pero dumikit ang mga labi namin. I dont know why cant remove my lips on her lips. Shes still looking at me and bigla nya akong tinulak.

Bailey: S-sorry.

But hindi parin ito nagsasalita.

Ylona: I think ill go ahead.

Nagmamadali nitong sabe habang inaayos ang mga gamit.

Bailey: Wait.
Ylona: Bye.

Nagmamadali itong umalis. Hindi ko na ito sinundan dahil alam kong gusto nitong lumayo sa akin. Dahil sa nangyari, hindi ko inaasahan na mangyayari iyon.

--

Ylona Pov's

Nagmamadali akong sumakay ng sasakyan.

Ylona: Tara manong.

'Oh my gosh! what should i do? I know hindi nya sinasadya iyon. Oh my goddd!! His kissing me, were kissing and .. that's my first kiss.

Dahil sa panick tinex ko ang mga girls.

'Guys help me!!

Send to: Zonia,Ryan

--

Ryan/Zonia: WHAT?!!
Ylona: Shh .. wag kayo maingay marinig kayo ni Lala.
Ryan: Masarap ba?

Bulong nitong sabe habang nahagikgik. Binatukan naman ito ni Zonia.

Zonia: Kaw kahit kailan ka talaga eh no. Kitam mong namomoblema yung tao.
Ryan: Sorry naman.
Ylona: What should i do?
Ryan: Wala ka naman dapat gawin. Hindi ka rin naman dapat magsorry, wala naman may kasalan. Aksidente yung nangyari.
Zonia: Tama, beside nangyari na eh. Yun nga lang sya ang first kiss mo.
Ylona: Ok lang naman kung sya eh .. pero hindi ko pa sya sinasagot, meron nang ganon?
Ryan: Eh aksidente lang naman yun. Kasi naman ikaw dikit pa more!
Zonia: Sira! Tulad mo naman yan sayo. Eh hindi naman nya inaasahan na lilingon si Bailey.
Ryan: Pano yan girl, mukhang may awkward na ganap bukas.
Ylona: Yun na nga eh .. hindi ko alam kung anong gagawin ko pag nagkita kame bukas.

--

Ylona: Ok. Kaya mo to Ylona .. wag kang magpanick pag nandyan sya. Be a natural and think positive. Fighting!
Driver: Ok lang po kayo Mam Ylona?

Taka nitong tanong dahil sa nagsasalita ako ng walang kausap.

Ylona: A-ahh .. eh opo Manong.
Driver: Andito na po tayo.
Ylona: Ahh sige po. See you later Manong.

Nagmamadali akong bumaba. Ok this is it .. andito na ako. Dont panick Ylona. Sinimulan ko na ang paglalakad ko papasok ng school. Naglalakad ako ng may tumawag sa akin.

Bailey: Ylona!

Oh my god si Bailey .. What should i do? No! Dont panick Ylona .. be natural. Kunwari hindi mo sya narinig. Pero paglingon ko sa likuran ko papalapit si Bailey. Yan na papalapit na sya!

Bailey: Wait lang ..

Hinawakan nito ang kamay ko.

Bailey: Ang bilis mo naman lumakad.

Hingal nitong sabe.

Ylona: A-ahm nagmamadali kasi ako Bro. Sige na may practice pa kasi kame. Bye! See you around.

Pagdadahilan ko at tumakbo papasok sa club house.

Inigo: Whats going on? Bakit ganyan itshura mo Dude?
Ylona: Haist naku mahabang kwento.
Inigo: May kailangan ka ba?
Ylona: Patambay muna dito Dude.
Inigo: Ok.

Nakahinga ako ng maluwag ng makapasok na ako sa club house. Buti na lang nandoon si Inigo para samahan ako tumambay dahil sa may nirerecord ito.

--

Ilang beses sinubukan ni Bailey na makipagusap pero nagiimbento ako para makatakas dito.

Ryan: Aigoo~ sa wakas uwian na.
Zonia: Sige guys una na ako.
Ylona: Sige bye.
Ryan: Tara sabay na tayo girl.
Ylona: Ok.

Papalabas na kame ng makita ko si Bailey sa labas ng room namin na halatang may hinihintay.

Ryan: Girl .. mukhang ikaw ang hinihintay.

Bulong nitong sabe.

Ylona: Please help me .. kunwari hindi natin sya nakita, diretso lang ng lakad gets?
Ryan: I got you.

Dirediretso kame lumabas ng kwarto ng hindi lumilingon sa kanya. Medyo malayo kasi sya sa labasan. Hanggang sa-

Bailey: Ylona?
Ryan: Patay ..

---
#BAILONA ❤❤❤

Win The FightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon