First one shot ko po to . Sorry kung di maganda at may mga typos.
"O snow ba't tulala ka ?" Grabe tumingin ka naman dito.Ba't kasi di nalang ako kail ?
"Snow!" Sigaw ni tyra.
"Nuba ang ingay mo." Sabi ko habang nakatingin parin kay kail.
"Pansinin mo kasi ako." Sabi ni tyra.
Hayyy mukhang di talaga siya titingin dito.
"Snow feeling ko may gusto parin si kail-"
Napalingon agad ako kay tyra."Ha?! Sino ?!" natatarantang sigaw ko.
"Sssssshhhhh patapusin mo muna kasi ako." Sabi ni tyra na may kasamang irap.
"Bilisan mo kasi." Grabe naiinip na ako kung sinong bruha yan.
"Eto na." Huminga muna ng malalim si tyra. "Feeling ko may feelings pa si kail kay Reina." Sabi ni tyra .
Roll eyes. "Wala yan. Diba bading si kail?" Sabi ko. Kahit di ako kumbinsido na bading talaga siya.
Napabuntong hininga nalang at Napasimangot si tyra. "Hayy oo nga."
"Bakit siya naging bakla ?" Tanong ko bigla. Sayang nga eh. Gwapo, matangkad, chinito, may abs at may sense of humor. O diba complete package. Ba't ba siya naging bakla ? Hays.
"Ganito kasi yun , nawalan daw kasi sila reina at kail ng oras para sa isa't - isa. Kaya ayun akala ni kail na break na sila dahil nga walang communication at walang pansinan. Tapos may nabalitaan na isyu si reina na may naging boyfriend daw si kail. Take note Boyfriend ha, boyfriend.
Kaya akala na rin daw ni reina na wala na sila."
Sabi ni tyra na may hand gestures pa.Hayyy ako nalang kasi.
Tumingin ako kun sa'n naka upo si kail. Pag lingon ko palang ay nagkaeye contact na agad kami. Alam mo yung parang may gustong ipahiwatig yung mata niya pero di mo mahulaan. Nakatitig pa rin ako Sa kanya habang paulit - ulit ko sinasabing ang katagang "ako nalang kasi" sa isip ko. Baka sakaling marealize din niya na nandito ako at hindi lang si reina.
Siya ang unang nag iwas tingin. Hayy.
"Kriiiiiiiiiiing!" Bell yan.
Hayyy mabuti naman at recess na."Hoy baboy tara kain." Pag agaw pansin sa'kin ni tyra. Baboy tinatawag niya saakin pag oras ng tingkain. Matakaw kasi ako.
"Che. Kala mo kung sinong payat eh ang taba mo nga pwedeng-pwede ka na nga gawing bacon." Pang-aasar ko.
"Makaalis na nga." Si tyra habang nag rroll eyes. Napatawa nalang ako.
Actually magkakabarkada kami nila kail , reina at tyra. 9 kaming magbabarkada at kami lang ni kail ang ilang sa isa't-isa. Dati kasi may gusto si kail sa'kin pero di ko siya pinapansin dahil di ko siya kilala. Hanggang sa palagi na kaming magkasama dahil sa barkada pero yun nga di kami nagpapansinan. Nagkagusto ako sa kanya dahil ang saya niya kasama. Alam mo yung may sense of humor, gentlemen, at mabait ? Grabe ganun na ganun siya. Ayun nga nahulog ako sa kanya na di niya nalalaman at ako lang mismo ang nakakaalam.
Nung panahon kasi na nahulog ako sa kanya yun rin yung panahon na nahulog siya sa iba. Saklap diba. At yun nga naging sila ni reina. Siyempre boto ang lahat sa kanila. As in lahat. Hanggang sa nangyari nga yung isyu. Nanghinayang ang lahat. Kaya nga wala akong masabihan na gusto ko si kail dahil pati bestfriend ko ay boto rin sa kanila.
Habang pauwi ako syempre naghintay muna ako ng jeep papunta sa'min at sa kamalas malasan eh nagkasabay kami ni kail. Diba dapat swerte yun ? Pero hindi eh , kasama kasi niya si reina at syempre bilang isang dakilang bitter. Lumapit ako sakanila at sabay sabing
YOU ARE READING
"Ako nalang kasi."
Short StoryHanggang eye contact nalang ba kami ? "Ako nalang kasi."