Cassy's POV
"So, how are you Cassy?" Andrea said.
She's my cousin and..
My girl bestfriend...
"I'm fine and I'm so happy na nandito na kayo ulit. Na-miss kita Andrea!"
"I miss you too!" she said. And we hugged each other. Gosh! I just miss her sweet hug.
Masaya kaming nagkamustahan at nag-usap ni Andrea. Dahil magkatabi kami, nagchikahan lang kami. Ganito kasi ang seating arrangement namin (from left to right): Harry---Andrea---Ako---Darren. Namiss ko siya, sobra!
Si Andrea at si Harry ay magkapatid. We are all at the same age. Hindi sila kambal. Tito and tita decided to adapt Harry since they want to have a son too. And Andrea treats him as her Kuya. Sobrang bait kasi at caring nitong si Harry kaya mahal na mahal siya ng kanyang pamilya.
Anyways, as what I've said, magpinsan kami ni Andrea and at the same time, we're bestfriends. They are from Canada. Doon sila nakatira. Lagi silang nagbabakasyon sa amin tuwing summer pero matagal na silang hindi nagbakasyon ulit dito. Matagal ko na din siyang hindi nakikita. And now, they're moving here. Nagtransfer sila dito kasi finally, dito na sila sa Pilipinas titira.
Kanina pa kami nag-uusap ni Andrea and napansin kong tahimik ang isa ko pang bestfriend.
Napatingin ako sa kanya..
Ah kaya pala...
Titig na titig si Yatz kay Andrea....
Binatukan ko nga!
"Mahiya ka nga Yatz! Napaka-obvious mo!" inis na bulong ko.
"Ah hehe sorry." sabi naman niya at napakamot na lang sa kanyang ulo.
Narinig ko namang tumawa si Andrea.
Ah oo nga pala. How could I forget??
Crush ni Yatz si Andrea.
I sighed.
She is his first crush!
Oo, first crush niya si Andrea.
Hindi ko alam pero parang may biglang kumirot sa puso ko.
"Hahaha ang cute niyo Cassy. But wait, I remember you..." sabi ni Andrea sabay tingin kay Yatz na waring inaalala kung ano ang pangalan nito.
Napangiti naman si Harry. Ang tahimik din niya.
"Ah oo nga pala, nakalimutan kong ipakilala sa inyo. Andrea, Harry, siya si Darren, bestfriend ko. Darren, si Andrea at si Harry." Sabi ko.
"Ah yeah! I remember you! Ikaw yung laging nangungulit sa bahay nila Cassy since we we're kids. Nice to meet you!" Sabi ni Andrea sabay nakipagkamayan si Yatz.
Bakas sa mukha ni Yatz ang kasiyahan dahil naalala siya ni Andrea.
"Nice to meet you again tol." Sabi naman ni Harry.
Natigil ang usapan namin ng biglang pumasok sa room si Mam Alcantara galing sa faculty room.
As usual, during first day of classes, hindi mawawala diyan ang pagdidiscuss about the schedule, about sa paulit-ulit na pagpapaalala sa rules and regulations of the school and so on...
We were about to go to the canteen, when Mam Alcantara suddenly called our names.
"Ms. Legaspi & Mr. Espanto, I've noticed that you are both close to the new students."
"Ah yes mam, pinsan ko po sila." I said.
"And we're childhood friends." Yatz added.
Tumango-tango si Mam.
"So since matagal niyo na pala silang kakilala, tour them around the school para mafamiliarize na sila dito. Understand?"
"Yes Mam!"
Gaya nga ng sinabi ni Mam Alcantara, inilibot namin sina Andrea at Harry sa buong campus.
"Dito ang basketball court ng school kung saan madalas akong panuorin at i-cheer ng mga die-hard fans ko."
"Spell kapal Yatz? D-A-R-R-E-N" sabi ko naman. Ang hangin masyado eh haha
Napahagikhik naman ang magkapatid sa sinabi ko. Sina Yatz at Andrea ang nauuna habang kami naman ni Harry ay sumusunod lang sa kanila. Ito kasing si Yatz, napakagaling na campus tour guide. Pagkatapos na sabihin ang place, eh saka naman isisingit ang mga nagbabagang kalokohan niya.
Buong pagtotour namin, halos sumakit ata ang tiyan ni Andrea dahil sa kasama niya. Maayos ko namang initroduce ang bawat lugar ng campus kay Harry kaya medyo tahimik kami. Ewan ko ba, something is bothering me eh. Pero di ko alam kung ano yun. After nung tour namin, we went to the canteen, dahil parang naubos na ata ang energy namin sa kakalakad. Nag order kami ng burger at softdrinks saka pumwesto sa may dulo ng canteen.
"This school is great. Sobrang lawak at mukhang kumpleto sa facilities." Sabi ni Harry.
"Tama ka diyan Harry. Gwapo at magaganda pa ang mga estudyante dito hahaha." Loko-lokong sabi naman ni Yatz.
Napakagat na lang ako sa burger ko.
"At ang sarap nitong burger. Yummy!" Masayang sambit ni Andrea. Pagkakagat niya sa burger, may naiwang ketsup sa bibig niya.
"Andrea, may ketsup ka sa bibig mo." –Yatz
Agad naman na pinunasan ni Andrea ang bibig niya pero may natira parin.
"di naman natanggal eh."-Yatz
Kumuha ng tissue si Yatz saka niya pinunasan ang bibig ni Andrea. Nakaramdam ako ng matinding kirot sa puso ko. Ano to? Why do I feel like crying?
"Ahhh c-cr lang ako." Nauutal kong sabi. Di ko na hinintay ang response nila at agad akong tumakbo papuntang CR.
Napahawak ako sa dibdib ko. Anong nangyayari sakin? Naramdaman kong may mainit na likidong tumulo mula sa mga mata ko. Teka, bakit ako umiiyak??
Why am I feeling this way? Why am I hurting? Am I jealous?
WHAT?? NO WAYY!! Freakin' no way!! Bakit naman ako magseselos?
Am I falling for him? Wait! Ano ulit??? Si Yatz? Inlove ako kay Yatz? NO NO NO!
I can't fall for him! I can't and ......
I musn't.
Hello guys! Sorry kung super late ang update! Bawi na lang ako ^__^
BINABASA MO ANG
You belong with me (CassRen)
Random"Meeting you was fate, becoming your friend was a choice, but falling in love was beyond my control...." -Cassy Hello sa mga CassRen fans diyan! This is a one shot story of Cassy Legaspi and Darren Espanto so I hope you like it guys! Feel free to co...