Ang BestFriend ko

249 1 0
                                    

ORIGINAL STORY by Jessa Amelia Morisca

ako si Arthur , pero ang tawag sakin ng aking mga kabarkada ay Art. bata pa lamang ako kilala ko na ang aking bestfriend na si Jamie, 

panu kami naging magbestfriend?? dahil sa aming mga magulang, kami ay parehas ng relihiyon,,Born again kami. ang mga magulang namin ang sister in Christ. 

sa tuwing mya mga church event, dahil bata pa lamang kmi noon at wala pa akong pakialam, basta makasama lang ako sa church dahil kung hindi magagalit ang aking mama eden.

Isa rin sa rason ko kaya ako sumasama saknya ay dahil makikita ko nnmn ang aking bestfriend na si Jamie, noong una hindi kami magkasundo, lage ko daw kasi siyang inaasar. 

Art: hoi ikaw ang bata bata mo pa , muka ka ng matanda. ang haba lage ng suot mo.

Jamie: o anu naman sayo??? e gusto ko kasi magpastor pag laki ko.

kahit anung asar ko sknya, na hindi sya bagay mag pastor, sakabila ng pagaasar ko ay humahanga ako sknya, dahil ang ibang kaedad namin, may BF at Gf na,,, pero sya kahit isa ay wala pa.

pag tatanungin mo siya kung may crush na sya...

Art: hoi tumboy ka noh??? hahahaha wala ka pring Bf ..haha

Jamie: daaahh,, grade 6 plang ako, mag BBf na agad???

Art: e bakit sa barkadahana natin, ikaw lang walang Bf ah.

Jamie: e sa ayaw ko ,, paki alam mo ba???

kahit lage man kami nagaasaaran ramdam ko na mahal nya ako bilang isang kaibigan, pag may problema, lage ko syang nasasabihan minsan nga hindi alam ng magulang ko pero siya alam nya.

Art: jamie, may problema ako pero wag mo sasabihin ki mama hah.

Jamie: Ok.. anu ba yun??

Art: Yung gf ko delay, 

Jamie: anu?? ang ganyang bagay dapat sinasabi na yan sa magulang. yan kasi dapat wag ka muna gumawa ng nga bagay , dapat pagisipan mo muna kung anu pwdng maging resulta.

Art: panu na yan Jamie???

Jamie: ipagdasal nlng natin na sana hindi buntis ang Gf. kundi isa ka ng batang ama,ikaw talaga kahit kelan. ni hindi mo pa nga ata yan pinapakilala sa magulang mo e.

hindi naman nabuntis ang gf ko ,Isa lang yan sa mga bagay na naging problema, alam nya rin na nkatikim na ako ng droga, na umiinom ako ng patago, nagyoyosi.

lage syang may nakatagong advice para sakin, actually... ganyan siya sa lahat. 

nkakatuwang isipin na may matalik kang kaibigan na lage mo mong mapagsasabihan. kahit na nga mas matanda ako sknya ng dalawang taon, kung magusap kami ay parang ako ang mas bata.

Lumipas nga ang mga buwan, naging highschool na si Jam, dumami na ang mga kaibigan nya, pero lage parin syang may panahon sa akin, hindi pa rin nagbabago lage parin ako pinagsasabihan.

ng nag2nd yr highshool na sya, dapat mag 4th yr na ako noon, pero dahil pasaway, umulit ako ng 3rd year... naisipan ko na mag aral nlng din sa pinagaaral ng bestfriend ko,.

Art: may bad news at good news ako.. anu gusto mo unang sabihin ko???

Jamie: bad muna... para bawi bawi ang saya sa goodnews ,,haha

Art: Magrerepeat ako ng 3rd yr 

Jamie: yan na nga ba sinasabi ko na wag kang mag barkada ng mag barkda... nakakainis ka naman e. 

Art: ok lang yun... mas gusto ko pa nga magrepeat uli next yr e. 

Jamie: halah pasaway ka talaga. at bakit???

Art: para maging kklase kita,,, lilipat ako sa school na pinagaaralan mo,, yan ang goodnews ko.

natawa lang si Jamie sakin,, sabay pingot sa tenga dahil mag rerepeat daw ako. 

hai sobrang saya ko every time na magkakasama kami sa lahat ng babae na nakilala ko, sya lang ang masasabi kong perpekto. maganda, matalino, makaDios, mapagmahal sa magulang, pati sa kaibigan, walang bisyo, kahit na magagalitin, pero ok lang kasi alam ko naman na nagagalit lang sya skin dahil may kasalanan o minsan ay pasaway ako.

minsan ng nagusap kami ni Jamie, may nasabi sya skin tungkol sa pangarap nya..

JAmie: sana maging pastor ako someday.

Art: eh diba bawal magpakasal ang pastor sa hindi pastor???

jamie: hindi nga. bakit??

Art: so ok lang sayo pastor maging asawa mo??

JAmie: bakit hindi, buti nga yun e parehas kami ng gsto.

Nang araw na yun, may naramdaman akong kakaibang takot, hindi ko maintindihan. pero alam ko na takot na takot ako.

hindi ko nlng namalayan ,bigla nagiging actibo na ako sa church, kung dati nagsisimba lang ako para wag magalit ang nanay ko, at para makita ang bestfriend ko, naging iba yun.

natigil rin ako sa bisyo ko, bagamat Nag kaka Gf pa rin ako, pero masasabi kung nabawasan ang pagiging pasaway at medyo nag bago ako.

Art: Jamie hindi na ako umiinom, hindi narin ako nagyoyosi. nirerespeto ko na ang mga babae.

Jamie: wow, praise God answered prayer ako

haha natawa ako sa sinabi nya, ibig sabihin kasama pala ako sa pinagdarasal niya. ang sweet nya noh?? wala na talagang babaeng gaya nya. kahit nag kaka GF ako, masasabi kung the best ang bestfriend ko.

--vote for more..comment rin po kayo :)

Ang BestFriend koTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon