Chapter six : Encounter with Clark Legaspi
Umaga na naman. Nagising ako ng maaga sa tunog ng cp ko. Kay aga aga kasi nag t-text sakin. Unregestered number sya kaya pinabayaan ko muna iyon ng 5 minuto hanggang sa sunod sunod ng tumunog yung phone ko. Napilitan akong kunin yun at binasa ang mga text messages.
Hi! Good morning!!
Hi good morning its Celine! Remember the girl yesterday?
Lets meet at the garden!
I have something to tell you! Its verry important :)Same time. Break.
Saan naman kaya nya nakuha ang number ko?
Pano ko ba naman hindi malilimutan ang babaeng tong gumulat sakin kahapon at nag ask kung pwede ba nya akong maging kaibigan. Celine the weird girl. Haha.Pinabayaan ko na muna yung phone ko at tinapos ang mga kailngan kong tapusin para makaalis na ako sa bahay at makapasok ng maaga. Ayokong malate at ayoko ng gulo.
Maya maya pa tumunog ulit ang phone ko. Kinuha ko iyon at binasa ang unregestered number na naman sakin. Hindi naman to si Celine dahil na isave ko na ang number nya. Siguro prank text lang ito.
Buhay ka pa pala? :)
Sabi nito sa text na ipinagtaka ko. Bakit may dapat ba akong malaman?I replied back:
Im sorry but i think you've sent that to the wrong number? I dont accept prank texts.
Kinuha ko na yung bag ko at umalis narin. Pagdating ko sa school wala pa masyadong tao.
Kadalasan lang ay mga nerds na nagbabasa ng libro at tapos may mga varsity players at soccer players na nag eensayo. Sabagay 6:13 pa lang din naman, maaga pa.Pumunta na lang muna ako ng library dahil wala naman akong magawa. Mga ilang minuto narin ang nakalipas at nagsidatingan na nga ang mga studyante na kadahilanan kung bakit umingay ang campus. May mga grupo ng studyante na pumasok sa library at nagkwekwentuhan lang. Ang ingay na nga dito.
Tiningnan ko yung librarian pero natutukog lang habang may music sa gilid dagdag pa sa kaingayan ng lib. Really? Ganito ang lib. dito? I cant imagine ganito pala ang mga studyante ng Blake Academy.Tumayo ako at hinarap sila. Silang lahat na ang iingay. Ang mga nagbabasa dito hindi nakaka-concentrate sa binabasa nila ag isa na ako doon.
Kinuha ko ang apat na librong bitbit ko at sinadyang binagsak sa mesa kadahilanang nakuha ko ang atensyon nila.
"Library ito at hindi canteen, kaya kung pwede lang tahimik tayo dito. "
Natahimik sila kaya umupo nalang ulit ako. Nakukuha naman pala sa i---OUCH!
Napahawak ako sa ulo ko. Ang sakit ng binatong libro sa akin. Tiningnan ko ang nasa likuran ko at naoagtantong ang lider ng grupo ang bumato ng libro sa akin."Kapal ng mukha mo ah!? Sino ka ba para pagsabihan kami ng ganyan!?! You were just a transferee here!! And you dont have the rights to mess up with me!! You dont know me huh!? I am Lucy! Capital
L U C Y! Get that? I am the..."I cut her.
"The what? The bitch queen?"
Napa woah ang mgà tao sa lib."..ugh... I... Im not a bitch!! Im the sister of Clark Lagaspi!! You nerd!!"
Akmang susugod na siya ng biglang dumating si Celine kaya napaatras ito. Galing! Takot sya?"Stop it Lucy!"
Sigaw nito."What!?! Siya ang nauna! "
"Com'on Sab..."
Hinila na nya ako palabas ng lib."Hindi mo ko kailangang ipagtanggol sa kanya. I can handle it."
"Maybe you can pero pag ito nalaman ng kuya nya you can't." Binitawan na nya ako.
BINABASA MO ANG
Dating the NERD
Teen FictionShe becomes famous not because of she's the twin sister of the gang leader. But because the four gangsters are DATING THE NERD.