ORIGINAL STORY by Jessa Amelia Morisca
Naging mas malapit kami lalo ni Jamie ng naging mas actibo ako sa church, kahit na nga medyo pasaway parin ako, pag nakikita ko sya parang tumitino ako.
ewan ko nga ba kung bakit ganun e, yung iba kahit girlfriend ko, hindi ako mapagsabihan, hindi ko alam pero hindi ako takot saknila. mahal ko naman sila kaso kahit anung gawin nila hindi nila ako kayang pagsabihan gaya ng bestfriend ko.
ng 2nd yr na nga sya at 3rd year ako, sobrang saya ko kasi araw araw ko na mkakasama ang bestfriend .
pero naisip ko... panu yan??? kung dati nakkwento ko lang sknya ang kapasawayan ko, e ngayon e makikita nya na. pero ganun pa man sinikap ko pa rin na gawin lahat ng mga advice nya.
Pakonte konte hindi na ako nakaka pag bisyo dahil time to time nlng pupunta sya sa room ko o kaya naman ako pupunta sa claasroom nya para sabay na kmi magmeryenda.
nagkarron nnmn ako ng bagong Gf sa school namin ni Jamie, First time nyang may makilala sa mga GF ko, kasi madalas picture lang pinapakita ko sknya.
naging ok naman sila ng Gf ko, kaso ayaw ko na magkalapit sila, kasi iniisip ko panu kung mag aaway kami ng GF ko, baka awayin din ako ni Jam.
pero wala e, naging malapit parin sila ng GF ko. siguro nag 4 moths rin kami ng Gf ko kung yun.
Art: Break na kami
Jamie: hah"?? bakit naman??? ok naman kayo ah.
Art: ewan, Hindi kami magkasundo, tsaka pinagseselosan ka nya.
Jamie: e kasi naman lage mo ko sinasama sa Date niyo.
Art: haha ayaw mo noon enjoy.
JAmie: tayo nageenjoy , e sya.
Art: Kung hindi ka nya tangap, ibig sabhin hindi nya ako tangap
Jamie: may ganun???
Art: Oo package Deal yan. haha
natawa nlng si Jamie sakin, kahit na nga break na kmi nung ex Gf ko lage pa rin nagpapatulong ki Jamie ung ex ko nakausapin daw ako para magkaaus kami.
pero ayaw ko na e, meron akong hinahanap na wala sknya... hindi ko mapaliwanag.
Dumating ang araw na may katropa akong lalake na nagkagusto Kay Jamie, Gusto ba naman magpatulong, ilakad ko daw sya.
Bigla ako nagalit sa katropa kung yun, alam ko wala ako karapatan dahil bestfriend lang ako ni JAmie, pero ewan ko ba, naiinis na ako sknya.
Isang araw nakita ko si JAmie may hawak na talong pulang Rosas.
Art: Jamie, wow roses para sakin???
Jamie: KApal mo talaga ,,,hahaha BIgay to sakin ni King yung friend mo
Art: wala talagang taste si king hahahaha
JAmie: ewan ko sayo, lika na nga meryenda tayo libre mo.
KAhit na tumawa ako ng nalaman ko na binigyan syang rosas ni king, galit,lungkot, ewan kakaiba ang naramdaman ko, gusto ko si Jamie sabihan na wag na tumangap galing ki King, pero wala ako magawa.
Gusto ko suntukin si king sa muka pero wala naman akong dahilan para saktan sya.
Ohhh anu batong nararamdaman ko?. hindi ko mapaliwanag. siguro dahil protective ako sa Bestfriend ko. haist ewan ko bah!
Nagpatuloy nga nanligaw si King sa bestfriend ko, napansin ko nlng wala na akong nagiging Gf sa kakabantay sa bawat kilos ni King.
Art: JAmie, sabi mo magpapastora ka???
Jamie: Oo gusto ko magpastor ako. bakit??
Art: e bat ka nagpapaligaw??? e hindi naman magpapastor yan si king.
JAmie: sinu ba nagsabi na nagpapaligaw ako sknya???
Art: lage mo sya kinakausap, lage ka binibigyan ng kung anu2
JAmie: sinabihan ko sya na tumigil na, pero hayaan ko lang daw sya.
Abah, parang may fire works na lumabas sa langit sa sobrang tuwa ng narinig ko yun galing ki JAmie na hindi sya nagpapaligaw.
kaya kahit nkakasama nya si king, hindi ko na gustong upakan sa muka, si king, tamang sipain nlng haha
ng 4th year na ako at si jamie naman mag 3rd yr.
Art: kakainis gusto ko magrepeat , dapat kasi nag cutting nlng ako o kaya nagdrop..haha
Jamie: alam mo kahit kelan puro ka biro. buti ka nga e mag ggraduate na
hai sa totoo lang gusto ko talaga magrepeat... hahaha ang saya siguro na kklase mo bestfriend mo.
--vote for more po...comment din po kayo :)
BINABASA MO ANG
Ang BestFriend ko
Short StoryOriginal Story by Jessa Amelia morisca Kwento ng dalwang magkaibigan na magkaiba man sila ng katangian, natutong magkaintindihan at nauwi sa pagmamahalan. :) --vote for more :)