First time ko tong magsusulat ng story sa wattpad. Wala lang ta-try ko lang. Haha! Wala kasi ako magawa eh. Trying hard ako gumawa. Hahaha! Im open sa violent reactions guys doncha worry! 😁Pag pasensyahan nyo na ah. One shot lang naman to eh.
~~~
Ilang taon na rin ba ang nakalipas? Mag six years na ata? Graduate na ko ng college last year. Sobrang tagal na pala nun. Pero parang di pa rin hilom ang sugat ng kahapon. Spell emote?
Ako nga pala si Sophia Monteverde. My friends call me Iya or Sophie. Isa na kong call center agent ngayon. WOW. HAHAHA! Yes im PROUD. Oo call center kahit tapos ako. Wala lang. Choice ko to. Masaya naman sa bpo eh. Try nyo din.
Sabi nila bat daw hanggang ngayon wala akong bf. Kahit daw di ako maganda dapat mag bf na ako. Grabe no? Sak3t bh3! Huehue. Oo aaminin ko hindi ako maganda dahil sa mga pimples sa mukha ko. Kung wala to. Naniniwala ako maganda ako sabi ng nanay ko. Hahahah! Kairita. Gaganda din ako! Pero bakit nga ba? Bakit hanggang ngayon wala pa.
~~~ FLASHBACK - High school days
Nagvibrate yung phone ko. May nagtext unknown number.
"Hi!" 😍
"Sino to?" Reply ko.
"Ako ang lalaking nakatadhana sayo." :">
Hindi ako nagreply. Urur nya. Nakakaloka. Ang alam ko yung lalake para sa akin di pa pinapanganak sabi ng nanay ko. *laslas*
"Hala hindi nagreply? Si Ethan Kurt Salazar nga pala to. Schoolmate mo. Yung nasa section Charity. Napanuod kita sumayaw kanina. Ang galing mo grabe. Mahal na kita. Hart hart."
Hala bading hart hart. Teka. Ethan? Section charity. Sounds familiar. Inisip ko. Ahhhhh. Kilala ko na. Yung poging varsity player na bangko lang naman at hanep kung mangchiks. Imba eh. Sikat sya sa pagiging babaero. Tae neto. Mahal na agad? I texted him back.
"Magaling? Maliit na bagay. Anyways thanks!"
Boom Nganga! Nagvibrate ulit. Ano ba yan. Pang gulo nanunuod ako eh.
"Pwede ba kitang maaya lumabas? At tska pwede bang manligaw na rin?"
Ay galawang breezy si koya. Ang bilis ligaw agad? Parang pang 4th text palang yun ah. Wag ako iba nalang. Suntukin ko kaya mukha neto.
"Hindi pwede. Sorry" I replied.
Sunud sunod ang text nya.
"Hala bat naman? Pogi naman ako ah!"
"Mamahalin kita hanggang sa huli kong hininga."
"Papakasalan kita sa pitong simbahan."
"Huy. Sophie! Magreply ka naman oh. Nasasaktan ako."
Buang sya. Hindi na ako nagreply. Pano aksaya lang sa load. Regular pa naman to.
Kinabukasan nagkasalubong kame sa hallway ng school. Bigla nya ko nilapitan at nanghiram ng libro sa El Fili. Feeling close sya.
"Mahal balik ko nalang maya. Need ko talaga eh. Papalabasin na naman ako ni Ma'am Taray (short for Tarrayo) mamaya pag wala ako nito. Love you mahal." Sabay smile at kindat.
"Hoy pwede ba wag mo kong matawag tawag na mahal. Close ba tayo? Boyfriend ba kita? Ngayon nga lang tayo nag usap ng personal! O yan!" Binato sa kanya yung libro pero nasalo nya. Akala ko tatamaan sa mukha. Sayang.