9 (tayo na)

1.3K 34 2
                                    

Dennise

Nagising ko na puro puti ang nakikita ko. Napag-alaman kong nasa hospital pala ako dahil nahulog nga ako sa hagdan.

"Ohh.. Gising na pala ang prinsesa ng katangahan.. Haha.." Sabi ni sabi ni Ej. Kaibigan siya ni Dennise, ganun talaga sila pah nag-uusap. Asaran pero maaasahan naman.

"Che!" Sagot ni Dennise at umupo.

"Oh? Tawag mo ako Den?" Sbi ni File na kapapasok.

"Hala! Anong nangyari sayo ate Fille?" Nagtatakang bulalas ni Den.

"Isa ring tanga Den, panu ba naman naglalakad sa gitna ng daan na wala sa sarili." Sabi ni Jia.

"Naku! Bawas-bawasan niyo yang katangahan na yan, promise.. Nakakamatay yan!" Sabi ni Ej

"Mabuti na nga lang may nakakita sa kanya. Kumusta na Den?" Sabi ni Gretch.

"Ok lang naman ako. At wala naman masyadong masakit sakin." Sagot ko.

Maya-maya pa pumasok si Meme. Sinabi niyang maaari na raw akong makalabas. Kunting sprain lang naman sa kaliwang ancle ko at kunting pasa sa left shoulder ko. Nagsialisan naman sila dahil may pasok pa sila. Naisip ko bigla si Charmagne. Lagot na talaga ako sa kanya nito. Di ko rin dala ang phone ko kaya di ko magawang matawagan o matxt.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

"Ok kana Deny? Magbihis kana at kakain na tayo maya-maya lang."

"Sige po Me." Sagot ko at umakyat na sa kwarto ko. Pagkatapos kung magbihis hinanap ko ang bag ni Charmagne.

"Deny, kakain na." Tawag sakin ni Meme. Kaya bumaba na ako at kumain. Meme told me na nadatnan niya lang daw akong walang malay kaya dali-dali niya akong dinala sa hospital. Pagkatapos kumain ay pumasok na ako sa kwarto at natulog.

Nagising ako dahil may tumatawag sa phone ko. Pagtingin ko si Jia lang pala.

"Hello Jia.. Bakit?"

"Anong bakit? Birthday ngayon ni Jirah, bilisan mo jan!"

Oh shoot! Oo ngan pala. Muntik ko nang makalimutan.

"Okay, magpe-prepare na ako. Tnx for reminding."

Ok.. On the way na ako jan, i know you can't drive."

Pagkatapos ng tawag ay dali-dali akong naligo at magbihis. Naka above the knee blue dress na not so formal lang ako at favorite kong blue and white vans shoes. Pagbaba ko ay kausap ni Jia si Meme.

"Me, alis na po kami." Paalam ko kay meme at nagbeso.

Pagdating namin sa gate ay maririnig agad ang music sa loob ng bahay nila Jirah. Wala dito ang parents niya, nasa state at minsan lang nauwi yun kaya free ang bahay sa party.

"Hi guys! Happy birthday Jirah." Bati ko sa kanya sabay abot ng gift ko. Last week pa nakabalot yung gift niya.

"Thank you ate Den." Sagot niya.
Nagsidatingan naman ang mga lovers na sina Ria at Ej, Gretch at Fille.

Dumating naman si Mich at Marge. Tumabi agad si Mich kay Jia. May something sa dalawang to a. Matanong nga.

"Jia, anong meron sa inyong dalawa?" Tanong ko.

"Miss Green" (AlyDen - GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon