Chapter 44

3.9K 79 3
                                    



II- they meet again

Monday! Meaning busy day for me.

Ang daming paper works. Minsan talaga kahit nakasanayan mo nang gawin ang sakit parin talaga sa ulo.

Sa dami nang dapat kong unahin nalilito na ako.

Bakit ba naman kasi bigla biglang nagbigay nang Deadline itong si Mr. Villar, kong kelan kulang kami nang architec ngayon. Tss

"Ms. K may application na po para sa Architec na posisyon"

"Sarah, just check the background. Kong maganda yong school na pinag-aralan and meron nang experience then hire them."

"Hindi niyo na po e-interviehin Ms. K?"

"No need, wala akong oras. I still have a meeting right? Kailangan na natin nang architec as soon as possible"

Kong hindi lang talaga malaki ang kontrata ko with Mr. Villar. Damn! Hindi ko tatanggapin ang offer niya. Hell, anong tingin niya sa workers ko? Robot?

Kaya bang makapagpatayo nang isang Museum sa loob lang nang isang buwan? Ni wala pa ngang blue print or what so ever!

Hayy, mas lalong sumasakit ang ulo.

Nakakastress.

Pagdating nang 12nn dumerecho na ako sa restaurant na pinag-usapan namin ni Mr. Villar.

Buti naman at maaga siyang dumating ngyon.

"Good Day Mr. Villar"

Sabay alok nang kamay ko. At tinugon naman niya.

"Have a set"

I nod.

"Okey, hindi ako pweding magtagal dahil may meeting pa ako. Gusto ko lang makasigurado if kaya mo ang pinapagawa ko. Look, Ms. Bernardo, alam kong maliit lang na oras ang binigay ko sayo, thats why i gave you enough budget para kumuha ka nang magagaling at maraming workers. I trust you Ms. Bernardo, kaya nga kahit wala kapang blue print na pinapakita sakin ay binayaran na kita dahil alam kong kaya mo yan! "

Hindi ko alam kong mapa-flatter ba ako sa sinasabi niya o maiinis.

Fine! Nagbayad siya nang malaking halaga. Pero Jusko! Paggawa palang nang design at layout kakain na nang 1week or more, so anu yun? In Just a week mapapatayo na ang Museum nang Asawa  niya?

After our conversation ay bumalik agad ako sa office.

Bago ako pumasok nadaanan ko muna ang desk ni Sarah.

"In my office now"

Agad naman siyang sumunod.

"Kamusta yong application nang architec?"

"Ms. K, nagsend lang kasi siya Thru online, and natawagan ko ho siya kanina, sabi ho niya bukas pa siya nang hapon makakarating"

"Fuck! SAAN BANG LUPALOP GALING ANG TAONG YUN?!"

Hindi ko maiwasang sumigaw.

Nape-preasure na ako!

Fuck! Nababawasan ang oras ko. Kong bukas pa siya darating, anu ang aabutan niya?!

"Ms. K nasa America pa ho kasi siya. Pero Ms. K maganda ho ang background niya, sa Harvard University siya nag-aral and He graduated as a Cumlaude. Marami narin ho siyang nagawa sa Amerika, nag-apply lang daw ho siya sa K. B Company dahil mas gusto niyang mag-settle dito sa pilipinas"

Palihim akong umirap.

Wala akong pakialam kong bakit nag'apply siya dito.

Ang kailangan ko ay siya Mismo.

REBEL PRINCESS (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon