---
Kasalukuyan akong nasa school ngayon. Tama. Andito ako sa University of Cheverflex. At Kasalukuyan ding naglelesson si Miss Braga sa subject naming Social Psychology.
"Yes. In finding a companion, you must have Intimacy, Passion and Commitment. Those are the three factors of Sternburg's Theory of Love." Sabi ni Ma'am. Wait, ganun pala dapat. Intimacy, passion and commitment huh?
"And we have what we call the Halo Effect, which means what is pleasing to the eyes will appear good to everyone. Meaning, kapag nakakita ka ng maganda, iisipin mo kaagad na mabait sya. Mabuti sya. Hindi ba, ganon naman? Kapag nakakita kayo ng maganda tapos biglang nagmura parang nakaka off? Kapag naman hndi kagandahan at nagmura, ayos lang. In fact, hindi nga pinapansin e. Diba? Gets?"
"Onga Mam!!" Mga ka block ko.
"Everyone, listen. Karamihan ng tao ngayon ay sinasabing wala raw silang pakielam kahit panget ka. Ang importante ay ang kagandahan ng loob. Karamihan, ang gagaling mag sabi ng advice na huwag tignan ang itsura. Ang daming nagrereklamo na kapag maganda, bibigyang pansin. Kapag pangit, hindi nirerespeto. Kapag gwapo, gentleman, suitor, turn on. Kapag panget, bawal pa kong magka boyfriend, stalker, turn off at lahat ng nakaka down na salita. Marami akong kilalang ganyan. Sadly, sila itong mareklamo pero hindi nila tinitigan ang sarili nila na ganon din sila. People nowadays are hypocrite. Unang nagmamahal ang mga mata. Kaya bihira makahanap ng taong hindi ko nabanggit." Yes. I totally agree with you Mam with all my heart. Society is hypocrisy.
"Woooh! Mam ang galing mo. Tama ka jan Mam. U d real MVP!" Sigaw ko kay Ms. Braga at sinagot nya lang ako ng ngiti nya. She is perfectly beautiful. Batang propesor si Ms. Braga, I think she's only 25. Kasalukuyan nyang tinitake ang kanyang masters degree.
"Hahahaha! Tanga Tyrene. Naintindihan mo ba yung sinabi ni Mam, ha?" Eto na naman tong Bwisit na 'to. Sya si Brigham. Ilag sakanya ang block namin dahil mayabang sya. Well not totally ilag. Pinakikisamahan namin sya and hey! Hindi kami plastic ha? Hndi yun ganon. Minsan may mga taong kailangan mo nalang intindihin at wag na syang patulan. Pero para saan pa't nag psychology kami kung simpleng sya eh hindi namin mahandle? Tama ba? *smiles*
"Onaman syempre. Taas kaya ng I.Q ko." Simpleng sagot ko sakanya.
"Hahahaha. Weh?"
"Onaman no." Sabi ko nalang para end of conversation na. Hahaha. La ko sa mood makipag usap e."Ok. Let's call it a day. Good bye everyone. Class dismissed."
"Bye mam!" Sabay sabay naming pamamaalam.
"Oy Tyrene. Uuwi ka ba agad?" Sya si Martina Frias. Isa sa mga kaibigan ko.
"Oo e. Need" sabi ko. "Ah sayang. Tambay sana muna tayo don kila Inggo." Sabi nya. Inggo yung pangalan nung tindero nung nagbebenta ng yosi sa tambayan namin. Pero I don't smoke. "Ah. Sad life ka naman. Haha. Bukas nalang siguro. Ala ko sa mood e. Amasorreh." Sabi ko sakanya. Baka mamaya kasi umiyak sya e. Haha lol. "Hahaha. Adik ka talaga. Ge ingat" "K." tipid kong sabi.Habang papunta na ako sa may elevator, may iba kong nararamdaman. Pang ilang beses ko na tong naramdaman. Minsan nga akala ko normal e. Nararamdaman ko na naman 'to. Hindi ako pwedeng magka mali. May naglalakd sa likod ko. Hindi naman to horror na iniisip ninyo. Pero meron talaga. Kelangan kong isupress yung nararamdaman kong kaba. Baka mamaya titirahin pala ako ng isang to wala manlang akong kalaban laban. O diba? Mamamatay akong sad life kapag nagkataon. Tsk.