GMTS Chapter 2. The Encounter

21 0 0
                                    

CHAPTER 2. The Encounter

I was preparing for our date. Yes it’s a date just to do a favor for my officemates, fan na ata namin sila eh.hehe. Kidding aside, Sir Rod and I decided to have lunch date instead of what he wanted. Ako ang masusunod dapat, ayoko ding lumabas ng Saturday night eh. Gimikan time yun although wala naman akong gimik, wala lang ayoko lang. isa pa I’m waiting for a news about Deejay, wala kasi akong mabalitaang upcoming shows nya aside sa upcoming primetime show nya.

how  can I decide what’s right…” my phone is ringing. Yes, twilight soundtrack na naman. Team Edward ako eh. Love ko din yun pero mas love ko na ngayon si Deejay, Deejay as a person. Mabait na bata sya and he loves his mother so much kaya naman ayaw nyang gawin ang ginawa ng Papa nya sa kanila.

O922***** sino naman kaya tumatawag saken. Baka si deejay. Asa.

“Hello? Who’s this?

“ Hello grace? This is Rod.I think I’m lost. Where in Sta. Mesa is your cousin’s condo? Naliligaw na ko.”

Inenglish na ko ni sir. Pero inglesero naman talaga sya, nakikibagay lang talaga sya samen kaya madalas syang nagtatagalog. Sa La Salle sya nag aral since nursery ata, kung may nursery na nung time nya. Hehe. He’s 31 years old, at binata pa din.

“Halah, magkita na lang po tayo sa SM Sta. Mesa para di ka napo mapagod”

“No, I insist, I’ll pick you up. Just tell me the exact address.” Nakakatakot naman sya kung makasalita. So I tell him exactly our address.

 10:30am sya dumating.

“Pasok ka po Sir, di na po ba nagtanong ang mga guards sa baba? I asked.

“Nagtanong, then hinanap nila ko sa expected visitor’s list, kaya pinaakyat na nila ako dito.”

“Ahh.. upo ka po muna. Madali na po ko.”

Nakatira sa isang condominium ang mga pinsan ko at dito na din ako nagsstay.Pinakilala ko sya sa mga pinsan ko. Tahimik lang sya. Nanonood sya ng tv. Etong mga pinsan ko naman puro ang tanong. Usual questions. Kung nanliligaw daw ba. I just tell them that it was just a date and trial lang for my officemates’ sake. Umalis na kami baka mainterrogate pa ng wala sa oras. Nauna sya maglakad. Nauna talaga? Di man lang gentleman si Sir.

“alis na po kami, thank you po” He said. Naks! Nagpaalam. Nagpaalam din ako..

Binuksan nya ang pinto at pinauna nya kong lumabas directing me using his hands. He was like an usher in a class and elegant restaurant. Hmm. He’s gentleman naman pala.

He pressed the button of the elevator. As the door opens he looked at me and said.

“Natulala ka na naman, pasok ka na”

Well, Maybe I was amazed. I don’t know. Maybe because he’s wearing all black today , black long sleeves, black pants and black sneakers. He also put clear eyeglasses. He was like…. Edward Cullen? No… ofcourse not. Today, he’s not a boss.  We’re like attending a prom because I am wearing  knee level white dress with black flower designs. I also wore 2-inch black stiletto sandals. And I just tie my hair up.It’s ponytail actually.

“Sir parang hindi pang lunch date attire naten” I smiled while entering elevator.

“tinernohan mo kasi ako eh” then he pressed B1.

“Sir sa basement po tayo?

“Yep, I parked my car there”

May dalang kotse pala si Sir, dapat nga naman kasi hindi bagay sa kanya magcommute sa suot nya. Buti na nga lang hindi mainit ang panahon ngayon.

Grace meets the StarWhere stories live. Discover now