9: The Closure

1.9K 42 2
                                    

JASMINE

I watched as Ari hurriedly switched from one dish to another, moving everywhere around her kitchen to get things done. Alam kong importante ang gabing ito sakanya dahil ito ang kauna-unahang beses na pupunta si Eric sa condo niya and she is hell bent excited for his visit. Napangiwi ako, knowing what will take place when they will be alone. Hanggang ngayon, naiinis padin ako sa Eric na 'yun. Dahil nadin siguro sa protective streak ko when it comes to Ari, the baby of the group. The most sexually active one, yet also the most innocent. A total paradox.

"Nako," rinig kong bulong niya at halos mapaso na siya dahil sa sobrang pagka-nerbyosa niya. Napailing ako.

Time to make myself useful... "Ari, I'll help. Mukha ka nang mamamatay sa lagay mong 'yan," sambit ko at tinulak siya ng bahagya. "Dito ka nalang sa noodles, ako na sa sauce. Tapos i-check mo nang i-check 'yung chicken wings."

Huminga siya ng malalim at sinunod ang sinabi ko. "Salamat, Jasmine. Buti nalang free ka ngayong gabi, kundi kanina pa ako nagka-mental break down!"

I laughed. She is just so innocent, but so tainted. "Baliw ka din kasi. Ang dami mong niluto. Balak mo atang pagurin 'yung tao mamaya," asar ko at kinindatan siya. And of course, typical Ari blushed like a tomato. Hindi ako agree sa ginagawa niya, pero kaibigan ko siya and I will support her. Besides, it's fun to make Ari uncomfortable. Lalo na't mapula ang buhok niya na naman niya sa ina niyang Amerikana, kaya naman halatang-halata tuwing namumula siya. It's always so amusing.

"Jasmine, ha..." aniya at lumabi.

"Oh, bakit?" Tumawa ako at kinurot ang bewang niya. "Style mo, gaga. Mahilig ka naman talaga, e."

Again, she blushed. "Huwag ka ngang maingay d'yan, nakakahiya!"

"Sino naman makakarinig, Ari?" I asked and continued stirring the sauce. "Tayo lang naman ang nandito. T'saka hindi naman sikreto 'yang sex life mo sa akin, e."

Tumikhim siya at umiwas ng tingin. "Speaking of that life..."

I laughed again. She can't even say sex! So adorable. "What about that life?" I mocked her with a snort.

Tumingin siya sa'kin. "Sino si Derick?"

Natigilan ako at nanlalaki ang matang napatingin sakanya. "Saan mo naman nakuha 'yan?!"

Nagkibit-balikat siya. "Narinig ko sa office, e. 'Yung naglinis daw kasi nakahanap mg dalawang... uh, 'yung ginagamit ng guys--basta may nakita siya sa office mo. And then one of the accountants saw it, too. Chismis."

Huminga ako ng malalim at pinatay na ang apoy dahil luto na ang sauce. Hinarap ko si Ari. "At ano naman ang gusto mong malaman, dearest Ari?"

She stared at me. "Kung... chismis ba 'yun o talagang nangyari. Na talagang may nakalapit sa'yong lalaki."

"It's true," sagot ko. As much as I want to deny it, hinding-hindi ako magsisinungaling sa mga kaibigan ko. Besides, it's not something I can hide forever. Dadating din ang panahon na malalaman at malalaman nila, at mas mabuti nang maaga nilang malaman kesa naman kapag matagal-tagal na.

Napasinghap si Ari. "M-may nakalapit sa'yo?" I cocked a brow and she blushed. "Alam mo naman ang ibig kong sabihin, e. Simula nung kay... uh, yeah. Simula nang mangyari 'yun, 'di ka na nagpapaligaw. Ni hindi ka nga nakikipagharutan man lang sa mga lalaki, e. Kaya shocking talaga."

"Oh well," ani ko at umupo ulit. "I guess I was sexually frustrated."

Napailing si Ari at umupo sa tapat ko. "I don't think so," saad niya kaya naman taas-kilay ko siyang sinuri. Ngumiti siya. "Feeling ko, may na-feel ka para sakanya. Para sa Derick na 'yun. Kasi kung wala kang initial attraction, you would not have slept with him at all."

Princess Series Two: The Bitter BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon