Just woke up. (Parang gm lang e noh? Haha)
Yaaaaayyyy!! Sunday pala ngayon :) Anong oras kaya kami magseservice ni Mhay?
AS USUAL, 5pm service. Hihi dun kasi nag p preach ang favorite naming Pastor. Si Pastor Joshan.
Pagdating namin sa church saktong countdown palang for the next service. Which is the 5pm service.
Pumasok na kami at nagsimula na ang Praise and Worship, after naman nun ay ang Preaching ni Pastor na pinakahihintay namin.
Ano ba yan. Love pa ang topic.
Bigla kong napaisip, "Nakakain ba yun?"
Hahahaha jkNang matapos na ang service, lumabas na kami ng mainhall. Sakto naman ang pagsalubong samin ni Ate Riza. Nagusap usap muna kami dito sa foyer.
"Oh, Ate Riza. Magseservice ka palang?"
Nagtatakang tanong ko sakanya. Usually kasi, 5pm talaga siya nagse service.
"Hindi. Kakatapos ko lang. Kasabay ko sila Fredrick. Mga classmates ko. Diyan kami nakaupo sa gitna kaya nauna kaming lumabas. E nakita ko kayo, kaya bumalik ako"Oo nga pala. Sa gitna pala siya lagi umuupo. Kami kasi sa gilid sa may North Pole banda. (Favorite spot namin ni Mhay. Hihi)
Oh, nagtataka kayo kung bakit North Pole ang tawag namin dun?
Marami kasing Polar Bears. Hahaha jk. Sobrang lamig kasi. Para kang magyeyelo.Ewan ko ba dito kay Mhay kung bakit ayaw sa gitna umupo o sa kabilang side. Nandito pa naman lahat ng aircon. Magyeyelo ka talaga sa lamig.
Hmm, may iniiwasan ata? Eheeemm. Haha jk Kakainvite ko lang kasi sakanya kaya medyo nahihiya pa siguro?
Well anyways, nag huddle muna kami nila Ate Riza saglit. And kumain ng favorite naming mini donuts. (Na wala namang pinagkaiba sa normal na donuts. Ganun padin. Donuts padin, pinaliit lang. Haha) naki table pa samin si Ate Cat kaya sobrang ingay namin sa foodloft. Tawanan dito, tawanan dun.At maya-maya pa, umuwi nadin kami. Haaayyy, ilang hagdan nanaman ang kakalabanin ko. Whooo~ Kaya ko to. Fighting!
Paakyat na kami sa hagdan sa MRT bridge ng bigla kong nakitang umaandar yung escalator.
Yeeesss! I'm safe. Safe sa kahihiyan mwahahah
Pagakyat naman namin natapilok ako sa kadulu-duluhan ng Escalator.Well atleast isang beses lang diba. Kasi tatayo lang naman ako dun at siya na ang kusang aandar at magbubuhat sakin pataas. Wahihi
Aysorry. Sobra ba description ko? Kala ko kasi di niyo alam yun. Lately ko lang kasi nalaman yun eh.
Ang savior ng buhay ko. Si Mr. Escalator. Hihi
Pababa na kami sa kabilang side ng MRT bridge nang may makita kaming guy ni Mhay.
Hmm, parang familiar?At dahil malakas ang trip namin ni Mhay, tinawag-tawag namin yung kuya para makita namin yung itsura.
(Parang kayo lang ng mga kaibigan niyo kapag may tinatawag kayo at nangt trip)
"Psst. Koya!"
"Uy, kuya!"
"Kuyang naglalakad!"
"Kuyang matangkad!"
"Kuyang may buhok!"Binatukan naman ako ni Mhay bigla.
"Ouch. What was that for?"
"Pa english english ka pa. At malamang naman may buhok yan noh. Ang lago nga oh!"Kasabay ng pagsabi ko ng "Notice me Senpai!",
Ay bigla siyang nawala."Aish~ nawala tuloy."
"Omg~ Baka multo yun. At tayo lang ang nakakakita."*paaakk*
"Ouchy. My head"
Binatukan ko nga si BFF. Mukhang naloloka na eh."
(Ehemm, gantihan lang yan. Haha)"Oh ano? Napa English ka din sa sakit noh?"
Tumalon-talon naman ako para makita namain kung nasan. At kasabay naman ng paglipat ng isang mama sa kabilang line ay ang pagbagsak ko...
"Whhhhaaaaaaaaa!"
May sumalo pala sakin.
At nakapatong pa ko sa dibdib niya. Eh ang bigat bigat ko eh.
Bigla naman nagtama ang amingg mga mata.
Nagkatitigan na parang kami lang ang tao at walang ibang tao sa paligid.
Sobrang lalim ng mga tingin niya.
Parang nanghihigop ang mga mata niya at...*Tsssuupp*
Oh? Akala niyo kung anong nangyari noh? Sound effects lang yan ng TOTOONG pagbalik ko sa planet earth. Este sa katotohanan. Magsisigaw ba naman si Mhay eh. Panong di ka magigising?
(A/N: Sorry, low quality pa ang sound effects ni Author XD)"Waaaahhh! Ahhhhrrriii! Wag mo kong iwaaaann!"
"Wala kong kasabay pauwi!"
"Gumising ka!"
"Mag gagala pa tayo!"
"Kakain pa tayo ng Ramen!"
"Iinom pa tayo ng MilkTea!"
"Buhay ka pa ba Ahriii?"
"Hello. Earth to Ahri. Earth to Ahri."Nahimasmasan tuloy ako, napatayo na at nagpagpag. Syempre binatukan ko nadin si Mhay para magtigil. Parang siya ang nawala sa sarili eh.
Pero hmm, kung bumagsak ako at imagination ko lang na may sumalo saking 'oh-so-pogi-na-guy', Bakit walang masakit sakin?
Pagtingin ko sa baba...
"Whaaaa! Sino tooo?"
Hinila na ko ni Mhay at tumakbo.
BINABASA MO ANG
Steps To You
عاطفيةThis is a rom-com story about a clumsy girl who thought her whole life would be boring until she walked on the steps to a new direction. Will she turn back? or continue working on the steps to a wonderful world waiting for her?