Meet "Hadrian Collee Median" here is her picture.
Chapter 1 :
"I don't like you so get lost." Walang ganang sagot ko sa lalakeng nasa harapan ko ngayon.
"Pero I really like you please give me a chance. " I laugh at him. Seriously? Anong tingin niya sakin tanga?
"Are you deaf? I said I don't like you so get lost. And stop pleading you look stupid." Hindi ko na siya hinintay pang magsalita naglakad na agad ako paalis.
Hindi na bago yung mga pangyayareng 'to sakin. Almost everyday ginagawa ko 'to. And I swere nakakasawa nang makarinig ng pathetic confession.
Kinuha ko nalang yung yosi ko at sinindihan ito. Tinitignan ko ng mga school mates ko at kitang-kita ko ang panghuhusga nila. Pero wala akong pake sa iisipin nila.
"Did you know that smoking is forbidden inside the school grounds." Sita ng kinaiinisan kong tao. Akmang kukunin niya yung yosi ko pero linayo ko agad.
"I don't care about that shit Mr. President. " at binuga ko yung usok sa mukha niya bago tinapon yung yosi ko.
"You really got the guts to do that." Nakakunot noo niyang sabi. I just rolled my eyes at him. As if naman bago na'to sakanya.
"What's new? I always do that Mr. President. " maglalakad na sana ako paalis pero hinawakan niya yung braso ko. "What now?!" Mariin kong kinalas yung pagkakahawak niya sakin. Pero dahil mas malakas siya sakin hindi ko natanggal.
"Go to the detention room after your class. " sagot niya bago naglakad paalis pero huminto muna siya saglit. "Don't try to ditch because I'm the one who will drag you to the detention room."
"Okay fine Mr. President! " hindi bukal sa loob na sagot ko. Sigurado kasing malalaman nanaman 'to ng walang kwenta matandang hukluban na yun kapag nagkataon. Kawawa nanaman ang allowance ko.
****
After ng classes ko dumaretso na agad ako sa Detention Room. Pumasok na agad ako pagdating ko yung nagbabantay sa labas ay wala ng pakealam sakin dahil sanay narin naman siya sa pagmumukha kong labas pasok sa D.R
"Finally your here." Bulaslas ng lalakeng nakaupo sa teachers table. Hindi ko siya pinansin at umupo nalang ako sa bakanteng upuan sa pinakalikod. Bale tatlo kaming narito ngayong nadetention. Yung isa lalake natutulog at mukhang wala ring balak na gisingin ng katabi niyang lalakeng nakaglasses. He look nice to be here.
"Okay I think your all complete. Mr. Cast you might wanna stop snoozing." At sawakas ginising din siya ng katabi niya. Dahil wala akong balak gisingin siya. Ayoko ng inuutusan ako.
"As I was saying I will asked first if all the offences and reports written here are true." Tinignan niya kaming tatlo bago pinagpatuloy ang sinasabi niya. "Let's start with Mr. Silvestre" tinuon niya ang attention niya sa hawak niyang papel at nakatingin lang naman sakanya ang lalakeng may salamin.
"I heard that you punch your Math teacher in his face --" hindi natuloy ni Mr. President ang sinasabi niya dahil bigla nalang tumawa si Boy Labo. Binabawi ko na yung sinabi ko kanina. Looks really can fool people.
"He deserve it. " sagot niya ng makabawi na siya. Wala namang reaction si Mr. President sa sagot niya. Nanatiling kalmado ang mukha niya, sanay na talaga siya."That one major offence Mr. Silvestre." Sagot niya bago tinuon ang attention niya kay Boy Tulog.
"And now Mr. Cast you lock a freshman in his own locker. " this time hindi sumagot si Boy Tulog. Grabe naman pala ang mga offences ng mga 'to. So bale minor offence lang yung sakin.
"That's also a Major offence. " wala nabang ibang sasabihin 'to kung hindi major Offence?!
Nang natapos na siya ako naman ang tinignan niya. "And to you Ms. Median You smoke inside the school. " I just rolled my eyes.
"Whatever." Walang kwentang sagot ko sabay taas ng paa ko sa desk ng table. Take note naka-skirt ako pero may short naman yung skirt ng school namin.
"As a punishment you will help for the preparation of the charity event this weekend--"
"What?! " I was about to go shopping this weekend. Agrrrr! Nakakainis talaga siya.
"Yes Ms. Median you will help for the preparation and you can't say no because I know that you don't want your parents to know about your offences." Napasimangot nalang ako. "And we will start at 6 am. " what the?! Magrereklamo palang sana ako pero inunahan na ako nung dalawa.
"That's to early! " reklamo ni boy Tulog.
"What the?! Are you serious?! " reklamo ni Boy Labo. Ako nalang yung hindi nagreklamo kaya nakatingin silang lahat sakin. Na parang naghihintay ng reaction ko.
"Stop staring! " I said with my blank face. Wala na akong balak makipag-argue sayang lang ang laway ko.
"Okay it's settled 6:00 am this coming weekend. " Tumango nalang yung dalawa kong kasama. "Then you can all go home." Tumayo na yung dalawa kaya eto ako ngayon naiwan kasama ni Mr. Pakealamero/ President.
Nauna na akong lumabas sakanya at sumunod naman siya. Ginabi na pala kami and thanks to him hindi ako makakapagshopping sa sabado.
Pagdating ko sa parking area wala pa yung driver ko. Jeez! Kanina pa ako wala pero hindi pa siya dumating. I dial his number.
"Hel--" hindi ko na siya pinatapos magsalita
"Where the hell are you?!" Ganyan talaga ako maghello.
"M-Ms. Hadrian nasa talyer po kasi ako nasiraan po--" I didn't bother listening to his explanation. I already ended the call.
"Damn it! How can I go home right now?!" Hindi pa naman ako marunong mag commute. And it's getting late for pestes sake!
"Mukhang hindi darating yung driver mo." Napatingin naman ako sa likuran ko. Nandito pa pala siya.
"Tsk! Asking the obvious makes you look stupid." Naiiritang sagot ko. Kita na ngang wala yung kotse magtatanong pa!
"Ihahatid na kita." Tinignan ko lang siya. Seriously ? After ko siyang insultuhin gagawin niya parin yun. Aangal sana ako kaya lang wala akong choice.
"Fine, where's your car?" Wala na kasing kotse dito. At ang natitira nalang ay isang motor.
"Don't tell me that's your--" hindi na niya ako pinatapos pang magsalita. Binato na niya sakin yung helmet buti nalang at nasalo ko.
"Here use this." Ibinigay niya sakin yung jacket at nagets ko naman agad. First time kong sumakay sa motor. "Are you just gonna stand there?" May pagkamasungit din ang isang 'to. I just rolled my eyes bago sumakay sa motor niya.
"Kapag ako namatay dito! I swear I'm gonna kill you a thousand times!" Tumawa lang siya sa sinabi ko.
"Dapat hindi ka dyan humahawak dito." Ginuide niya yung kamay ko papunta sa abdomen niya and I can feel his abs. Jeez! Namamanyak na tuloy ako! Erase ! Erase!
"Humawak ka ng maigi sa abs ko." Natatawang saad niya. I can feel my face turning red.
"Che! As if naman meron kang Abs !" Thanks sa helmet at hindi niya nakikita yung pulang mukha ko.
"Sinabi mo eh.." and then he started the engine.
"Yabang mo!"