Chapter 2 :

3 0 0
                                    

Meet Zyrus Timothy Alcamez - His picture is right here.

Chapter 2:

"Adri anong gusto mong breakfast?" Hindi ko siya pinansin instead tinuloy ko lang yung pag-aayos ko.

"I'm talking to you Adri!" I just rolled my eyes at her bago kinuha yung bag ko.

"Adri don't turn your back at me while I'm talking!" I stop and stared at him with my cold eyes.

"Since when did you start acting like a concern mother? And I'm telling you don't bother." Hindi ko na siya hinintay pang sumagot umalis na agad ako.

Mas mabuti pang tumambay sa school kay'sa sa makita ang pagmumukha niya.

***

Pagdating ko sa school dumeretso muna ako sa rooftop. Dahil maaga pa naman bago ang klasse ko.

At salamat sa isang yun at napaaga tuloy ako!

"Ang aga mo ata ngayon." Sino paba ang magsasalita sakin ng ganyan kung hindi ang Presidente ng mga Pakealamero.

Hindi ko nalang siya pinansin umupo nalang ako sa may railings.

"Hindi mo ba alam na mapanganib yan at pwedi kang mahulog." Kahit kailan talaga napakapakealamero niya.

"At hindi mo ba alam ang salitang mind your own business and don't bother me?!" Nakataas kilay pa ako niyan.

Kaya nga pumunta ako sa rooftop dahil gusto ko ng katahimikan pero dahil nandito nanaman ang dakilang pakealamerong presidente namin ay hind ko mahanap yung peaceful place na gusto ko.

"Ganyan kaba talaga makipag-usap sa mga tao?" I just rolled my eyes.

"Pano kung sabihin kong Oo? Will you stop bothering me?" Nakatitig lang ako sakanya at ganoon din siya.

"Hindi.. " sabi ko nga! Why should I bother talking to him.

"Why am'i talking to you anyway?" Bulong ko pero sakto lang para marinig niya.

"Ewan ko din sayo." Sagot niya sabay kain nung lollipop na hawak niya. Ano siya bata para maglollipop?

"Tsk!" Yun nalang ang nasagot ko bago kami linamon ng katahimikan.

Hindi ko na ulit siya kinausap at ganoon din naman siya. Hanggang sa nag-bell na.

Nauna na siyang naglakad pero nakaupo parin ako sa railings at tinitignan ang mga nagtatakbuhan na studyante.

"Skipping class will only makes your punishment longer." Saad niya bago tuluyang umalis. Wala naman akong balak pumasok ngayon eh! Pero tsk! Nevermind.

Naglakad na ako papunta sa klasse ko. Wala pa yung teacher namin pagdating ko kaya umupo na agad ako sa pwesto ko at yumuko sa desk ko. Mas gusto ko pang matulog kay'sa makinig sa History teacher namin.

***

Nagising ako ng maramdaman kong may nanggugulo sa maganda kong tulog.

*poke!*

Ignore. Ayokong maistorbo!

*poke!*

Damn! Sino ba 'to!

*poke!"

This time tumayo na'ko at handa na sanang sumigaw ng makita ko ang pagmumukha ng history teacher namin na parang gusto akong kainin ng buhay.

"Hadrian kung inaantok ka bukas ang pinto at pwedi kang lumabas!" Galit na tuon niya. Mas gusto ko pa ngang lumabas kay'sa makita ang pagmumukha niya.

Tumayo ako sa upuan ko at nilampasan siya.

"AT SAAN KA PUPUNTA?!" Sigaw niya. Napahinto ako sa paglalakad at hinarap siya. Ayoko sa lahat ang sinisigawan ako.

"Ang sabi mo lumabas ako kung INAANTOK ako diba? Kaya nga lalabas nalang ako kay'sa makinig sa BORING mong discussion! " at bingyan ko pa emphasis para marinig niya ng maayos!

Nagtawanan naman yung mga kaklasse ko kaya lalong kumunot ang noo niya. Sasagot pa sana siya pero naglakad na ako paalis. Ayokong makarinig ng sermon.

Dumaretso nalang ulit ako sa rooftop.

"Skipping classes?" Nandito nanaman siya?

"Pinalabas ako. " simpleng sagot ko sabay upo sa railings. Tumango tango naman siya.

"Bakit naman?" Kailangan ba talaga malaman niya lahat?!

"I slept. " dry na sagot ko bago naglakad palayo.

Maghahanap nalang ako ng ibang lugar na walang maingay.

"Where are you going?" Pahabol na tanong niya. Ang kulit talaga ng Presidenteng 'to!

"Gonna find a place far away from anyone especially to you!" Hindi ako sigurado kung narinig niya yun dahil nasa may pinto na ako.

"WAG KANG MAG-ALALA HINDI KO HAHAYAAN NA LUMAYO KA SAKIN!" narinig ko pang sigaw niya. Bago ako tulyang makababa ng Rooftop.

Ewan pero napangiti ako ng marinig ko yun.

Once the RejectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon