-CHAPTER 26-
"Let me go please." She said in a cold voice. Napabuntong hininga na lang ako. I expected this to happen lalo na sa nangyari sa past namin ni Xyra. Pero masakit pa rin talaga kahit na pinaghandaan kong masaktan.
"Is that how you say i miss you." I replied with a smirk and let go of her. Hindi ko pinapakita na nasasaktan ako. I don't want her to pity me.
"Sino ba nagsabi na namiss kita? I'm better off without you. My life is all better now. Wag mo na akong guluhin. Ito? Itong mga flowers and box na to aanuhin ko to? Bakit nagpadala ka pa ng mga ganyan? Pano pag na issue ako ha?" Kunot noo niyang binibigay sa'kin ang isang boquet ng roses at pulang box. Kumunot din ang noo ko.
"These aren't from me.." Sabi ko. Napatigil siya at biglang binawi sa'kin ang mga iyon. Magsasalita pa sana ulit siya ng biglang may kumatok. Napatingin kami doon at nagkatinginan. I can see that she's in panic.
"Xyra? It's me Blake." Halos sumabog ang ulo ko nang marinig ang pangalan ng lalaking yon. So she's still seeing that guy? Napairap ako sa kawalan kaya naman pala siya nagpapanic. She's just looking back and forth at me and the door. Hindi niya alam kung anong uunahin niya. Tumalikod na lang ako at naglakad papalabas ng balcony at doon nagtago. She looked at me again with her apologetic eyes bago mabilis na inayos ang sarili at binuksan ang pinto ng kwarto niya.
Hindi ko marinig kung anong pinaguusapan nila dahil malayo ako sa pintuan ng kwarto niya pero i can see them hugging and being all sweet and shit. Nakakuyom ang kamao ko. He's Xyra's suitor. Ilang buwan na niyang sinusuyo si Xyra. I'm pretty sure they're still aren't together but i hate his guts. Ang lakas lakas ng loob niya manligaw. Xyra met him because of Talia. Blake is Talia's brother who came back from US. Sana doon na lang siya at hindi na siya bumalik. Pinapanood ko lang sila na magusap. I can even see the imaginary hearts on Xyra's eyes. Naiinis ako. Eh kung lumabas kaya ako dito? Ewan ko na lang talaga yung ano pang talab ng lalaking yan sa'kin.
"You can get out now." Rinig kong sabi ni Xyra. Pinag krus ko ang mga braso ko at tinignan siya.
"Oh bakit ka ganyan makatingin?" Kunot noo niyang tanong sa'kin. Dati pa lang ay alam ko nang may tinatagong pagtataray ang babaeng to. Dugong Sy ang nananalaytay sa kaniya why am i not surprised.
"Why are you letting that guy here in your room? Dito pa talaga kayo nag yakapan." Inis na sabi ko sa kaniya. Napanganga siya at natawa ng konti. She's pissed. Eh mas galit ako.
"Aba? Kwarto ko to Mr. Ventura and i can let in and kick out any people at isa ka na doon. Now get out of my room o kailangan ko pa tumawag ng security!" Bulyaw niya sa'kin at tinuro ang balcony. "Get out!" Sigaw niya pa ulit. Napakamot na lang ako sa ulo ko at lumabas na ng kwarto niya. Bumaba ako galing sa balcony niya ng walang nakakakita. Ang bobo ng security ng mansion nila.
"Dont come back!" Sigaw niga pa nang makababa ako at padabog na sinarado ang pinto ng balcony. Tsk! Fuck! I just took my keys from my back pocket and get into my car.
I drove fast until i reach my underground bar. Hapon pa lang ay madami nang tao. Hindi nawawalan ng tao ang bar ko. Umaga tanghali o gabi ay may tao dito. I walked through the sea of drunk people on the hallway going to my office. Pagpasok ko ay nandoon si Ryan at ang kapatid ni Xyra na si Ares. They're talking about Ares's next fight tonight. Kumuha ako ng isang bote ng beer sa ref at binuksan ito. Nilapitan ko sila habang tumutungga ng beer.
"Hoy beer yan hindi mineral water." Sita ni Ryan. Sinamaan ko na lang ng tingin.
"Ilang buwan na nangliligaw iyong Blake sa ate mo?" Tanong ko kay Ares. Napaisip siya saglit bago sumagot.
"5 months almost 6. Why?" Tanong niya pabalik sa'kin.
"I saw him earlier when i went to your house." Sagot ko at tumungga ulit ng beer. Walang reaksyon si Ares pero si Ryan napatayo pa.
"Galing ka doon? Are you crazy!?" OA na tanong ni Ryan sa'kin.
"There's nothing wrong with going to our mansion. " singit ni Ares. Sinabi niya na yan sa'kin noon kaya nga ako nagpunta ngayon. It doesnt matter.
"Nevermind Ryan. Napaka paranoid lang niya. Do you think that Blake guy has a chance to your sister?" Diretsong tanong ko kay Ares. Natawa siya at umiling iling. Napangiti ako. The answer i wanna hear.
"Are you really asking me that? Ano babalikan mo na ate ko? Si Blake i think meron chance. Ikaw? Wala." Nawala ang ngiti ko sa sagot ni Ares sa'kin. Gago to ah?
"Why do you this he have a chance to Xyra? Anong meron siya na wala ako?" Inis na tanong ko kay Ares. Kung hindi lang siya kaptid ni Xyra baka ako na nakalaban niya sa arena!
"Gusto mo talaga malaman?" Pang aasar pa ni Ares sa'kin. Sinamaan ko siya ng tingin at lumapit siya sa'kin.
"LOYALTY." Bulong niya at tumayo na para lumabas ng opisina ko. Kumunot ang noo ko.
"Aba gago yon ah?!" Tumayo ako at hahabulin sana si Ares pero pinigilan ako ni Ryan.
"KING INA NAMAN?! Lagi na lang taga pigil ng away trabaho ko ah? Isa ka pa Lucas! Napaka gago mo din naman kase! Kung hindi mo nga naman niloko hindi ka nagkakaganyan ngayon!" Bulyaw ni Ryan sa'kin tsaka ako iniwan sa opisina ko dito sa underground club ko. Tinungga ko na lang ulit ang beer ko hanggang sa maubos at binato ang bote sa salamin.
Hindi ako papayag na ganito lang. Ilang buwan akong naghihintay! Ilang buwan akong nagtitiis and i will fucking do everything! Damn right everything! To get her back. Hindi ako magpapatalo sa Blake na yan! I know deep inside Xyra's anger and bitterness, she still loves me and that gives me hope. Hindi ako titigil!
BINABASA MO ANG
Everything You Want. [On Going]
Chick-LitI always get what i want. Gamit, Pera, Kaibigan etc. You name it i have it. Lahat nakukuha ko. Lahat naibibigay sa'kin. Pero bakit ang pagibig ko sa kaniya hindi niya masuklian. Hindi niya maibalik sa'kin ang pagmamahal na binibigay ko sa kaniya. I...