When Your Crush Looks At You (Por Da Pers Taym)

2.6K 72 30
                                    

When Your Crush Looks At You (Por Da Pers Taym)

Ako si Emily. EmEm for short kung tinatamad kayong bigkasin ang pangalan ko ng buo; kung tinatamad lang naman kayo. Hehehe.

Eniwei, alam nyo ba yung feeling na hanggang tingin ka lang sa crush mo? Yung feeling na parang hindi ka nya nakikita. Alam nyo yon? Syempre naman. Lahat naman siguro – kung hindi man, karamihan – e, dumaan na sa ganyang punto, ‘di ba?

Ang hirap, right? Yung alam mong andyan lang sya sa tabi-tabi pero ‘di ka nya kilala? Aynako, tama na nga ‘tong rant na ‘to.

Ako nga pala si Emily. Em – ay, wait. Nabanggit ko na nga pala. Sobra kasi ako kung maka-daydream eh. Tsk, tsk.

Eniwei ulit, andito ako ngayon sa isa sa mga bench ng school under the big narra tree, waiting for my AB-normal bestfriend, Camina. Oo, Camina talaga. Full name is Camina May Taga-bundok. Loljk. Joke lang po! Hindi Taga-bundok ang last name nya! Hehehe.

Ako’y magpapatuloy. As usual, andito ‘ko, naghihintay sa pagdating ni Cams. Ang tagal nya, grabe. Ano ba nakain nun at late sya ngayon? Trust me, never pa syang na-late.

Sabagay, hindi pa naman time. May oras pa’ko para tumanga. Seryoso, muka akong friendless loser dito ngayon.

“Haaayyy…” I said out of nowhere kasi naman inip na inip na’ko. Half hour na yata ako’ng naghihintay dito e.

Wala na talaga akong magawa kaya ini-scan ko nalang ‘yung paligid ko. Tingin dito, tingin dun, tingin sa gate, baka may dumating na retarded. Hintay-hintay lang mga fre.

Ayon, may dumating na nga…

Kaso hindi retarded ‘yung dumating…

Alam n’yo ba kung sino nakita ‘ko? Syempre hindi kasi hindi ko pa naman nga pala sya napapakilala sa inyo. Pero hulaan nyo nalang kung sino!

De joke!

Actually, anghel sa lupa ‘yung pumasok sa gate.

Exaggerated noh? Well, ganyan talaga ang umiibig – este, ‘yung nakita ko!

Ayon. Ayon. Ayoooon si Calvin my loves!

Calvin Klein nga po pala, jowa ko.

Hahahahahahahahahahahaha. No. ‘Di ko sya jowa/boyfriend/nobyo/honeybabes/teddybear o kung ano pa mang kakornihan na tawagan at lalong hindi Klein ang last name nya.

No. No. No. No. And no.

Anyway, ayon sya, kakapasok lang sa gate. As usual, hairstyle na mukang pang anime, fair skin, matangkad, cool-boy look. Alam nyo yun?

Ideal guy, ‘di ba? Hahahaha.

Ewan, pero schoolmates kami, magkatabi ang classroom, batchmates… lahat na…pero ‘di yata nya ko kilala or napapansin manlang… Hayyy. Yun bang pag-graduate mo, tapos nag-reunion kayo ng mga batchmates mo, tapos nagkausap kayo, tapos married na sya with three kids and a beautiful wife. Tapos ako ano naman? Matandang dalaga. Wew. Tapos bigla nalang nya sasabihin na…

When Your Crush Looks At You (Por Da Pers Taym) - Short StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon