One Rainy Day ( KathNiel Short Story)

793 4 0
                                    

One Rainy Day (KathNiel Short Story)

Prologue

June 25,2009,nagkakilala kaming dalawa,di ko madescribe kung gaano ako kasaya sa araw na yun,dahil doon minahal ko na ang tag-ulan at sa tuwing umuulan masaya ako dahil alam kong makikita ko naman siya

I.

It was a rainy morning when Daddy decided to stay at home and will not go to work muna.Kami naman ni Mom eh nag grocery muna kasi parang may bagyo and baka maubusan daw kami ng stocks ng food for a week.Sapat lang kasi yung pagkaing naimbak niya for 3 days eh,napabalita kasi sa TV at radyo na yung mga tao sa lugar namin eh nag panicc buying na,signal no.3 kasi dito sa amin kaya ayun,takot din silang maubusan at magutom.Dahil malakas talga ang ulan,nagdecide nalang si dad na samahan kami,baka daw mapano kami ni Mom sa daan,marami kasing mga puno at posteng nagsitumba dahil sa malakas na hangin.

Mellamo Kath Bernardo,Tengo dyise sais anyos ( Im Kath bernardo,16 years old) oh,spanish yun ah?hehehe..nabasa ko lang to sa books ni dad kaya ginaya gaya ko na din.wahahahaha..anyway,

Nasa byahe pa lang kami nang biglang humina ang takbo ng sasakyan,tiningnan ko yung nangyayari sa labas,may nagsalpukang dalawang kotse sa unahan na nag cause ng traffic,kaya ayun,ilang minutes din kami maghihintay,kaya ayun,para di ako mabagot,nakinig nalang ako ng music sa ipod ko.Yung mga kanta ni Sterling Knight na Something About The Sunshine,ganda nun eh.Pinikit ko na din mata ko para mafeel ko yung kanta,at nakaharap ako sa window ng sasakyan kasi nakaka relax yung light nna naggaling sa langit eh,walang araw na sumisikat,medyo makulimlim ang kalangitan kaya ddi nakakasilaw ang langit ngayon.Muntik na sana akong makatulog nang biglang medyo dumilim ang light na naka tutuok sa mukha ko,yung parang may shadow na humarang?alam niyo yun?anyway,dahil sa pagtataka ko dinilat ko yung mga mata ko at tinignan kung anu yung humarang sa senti moment ko,pagdilat ko,isang sasakyan pala ang tumabi sa kotse namin,isang toyota innova na kulay cream na may pagka gold.Tapos sa backseat nito may isang batang lalaki na nakatingin sa translucent na window ng kotse niya,may earphones din yung tenga niya,mukhang nakikinig din siya ng music,tapos naka eyeglass siya yung uso ngayon sa mga teenager?yung walang grado yung pang japorms japorms lang?yun yun,tapos naka smile siya na nakatingin sa akin,ako naman tong nagulat eh dinilatan ko siya ng mga mata ko,yung parang nagtatanong kung why he's looking at me like that?yung parang ganun..

"Baby,okay ka lang ba dyan?" dad asked me while he's looking at me at the mirror sa loob ng sasakyan

"I'm okay dad" kath

"don't worry,malapit na tayo sa grocery store" mom

"di naman po ako nagmamadali ma kaya okay lang" kath

"oh,okay" mom

After akong kausapin ni Mom tumingin ulit ako sa window,yung lalaki,nakatingin pa din sa akin,naiinis na talaga ako,kaya nagsulat ako sa ipod ko nang prase na " anung tinitingin mo?" tapos hinarap ko sa kanya yung sinulat ko,he smiled and replied,sabi niya " I'm not looking at you,wag kang assuming" hinarap niya yung ipod niya sakin.naku nakakainis,at dahil napahiya ako,nilagay ko na lang ang sunglass ko para di halatang napahiya ako at umayos n lang ako ng upo,humarap ako sa likod ng chair ng driver's seat ng kotse at natulog ulit.Yung lalaki sa kabilang kotse nakatawa pa din,nakakahiya talaga ako.

"mom?dad?are we there yet?" kath 

"di pa umuusad ang traffic anak eh" mom 

"hay salamat at gumalaw na din ang traffic" dad 

"oh ayan na pala eh,ikot lang tayo pa left anak at makakarating na din tayo dun" mom 

"yes!! i want to buy chocolates mom,can i?please??" kath 

One Rainy Day ( KathNiel Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon