CRUSH KITA, JOKE LANG [Short Story]

26 2 0
                                    

Hi I am Ayra Medina.Nag-aaral ako sa Phylisse Academy.Papasok na ako ngayon at siguradong sa salubungin na naman ako ni Andrew De Vera.Si Andrew De Vera ang makulit kong classmate na sasabihing "Crush Kita"pero maya't-maya babawiin lang pala at sasabihing "Joke Lang".

Guwapo naman siya eh pero mayabang.Crush ng lahat si Andrew pero ako lang ang hindi dahil siguro napakayabang niya.

At eto na naman tayo...

"Hi Ayra!Akin na yang bag mo!"sigaw ni Drew papalapit sa akin.

I just rolled my eyes and said...

"Hindi!Kaya ko na Drew!Doon ka na!"

Tumalikod na nga siya and goes back to our room.Pagdating ko sa room,syempre dating gawin nakahawak silang lahat ng cellphones except me na libro lang ang hawak.

"Good morning class!"Sa sigaw na yun alam na naming si ma'am July Mariano yun kaya ayun nagpupumiglas ang mga kaklase ko.

"Medina.."Naku ano na naman ba ipapagawa nito!

"Yes ma'am"nanginginig na sagot ko.

"Dahil ikaw ang may magandang penmanship rito,write this on the board!Go!abot niya ng libro.

Natapos ko na ang pinapagawa ni Ma'am Mariano kaya umupo na ako.Hindi na ako kumopya kasi pagod pa ang mga kamay ko.

"Now,tumayo kayong lahat at iibahin natin ang mga seating arrangement ninyo!"Tumayo na nga kami at pumunta sa likod.In one row there are 3 couple seats.

"Villa,Dela Serra"nagsimula na si Ma'am.

"Nicolas,Cruz"hanggang sa..

"Medina..."sino kaya ka seatmate ko?

"De Vera..."Naku!Napafacecalm na lang ako.Wala na akong magagawa because that is the teacher's order.

"Kriinggg"Ayun recess na,buti naman!Pinack ko na yung mga gamit ko ng...

"Crush Kita"Drew again"Joke Lang"at nagtatakbo siya papuntang canteen.Haiist yung lalaking yun talaga.

Pumunta na ko sa canteen.Nung natapos na ako,pumasok na ako sa room ng nakita ko na naman si Drew.Sinabi na naman na crush niya ako but this time nangamatis na ang mukha ko sa pula.Pero binawi na naman niya.

Nagising na lang ako at sibi ng utak ko na crush ko siya.Wala kaming class today kaya pumunta muna ako sa coffee shop.Naku po!Yung crush kong si Drew nandito rin.Pinuntahan ko siya at umupo sa tabi niya.There is silence at siya rin ang unang bimasag ng katahimikan.

"Pagod na ako Ayra"nagulat ako sa sinabi niya.

"Hindi kita kayang pakawalan"hah?

"Pero pagod na ako Ayra"tapos niya.

"So,hindi mo na ako gusto?crush?"nangingiyak na sabi ko at ngayon ko lang narealize na mahal ko na siya.

"Crush kita noon"nakita ko na lang ang sarili kong umiiyak.Ngayong mahal ko siya,ngayon pa siya bibitaw.

Aalis na sana ako ng nahagip niya ang kamay ko at inilapit niya ang mukha niya sa mukha ko,at sinabing:

"Crush kita noon"umiiyak na naman ako.

"Mahal na kita ngayon"nawala ang mga luha ko sa sinabi niya at unti-unting lumuhod sa harapan ko.

"Will you be my girlfriend?"napangiti na lang ako at namula.Nagtatalon rin ang puso ko at tumigil sa pag ikot ang mundo.

"Syempre.Oo"At ngumiti siya ng hanggang langit at may kinuha sa bulsa niya.Isang bracelet.At may nakalagay na "Aydrew" at sa likod "Forever".

-THE END-

Paki vote po,comment kong gusto niyo po...Thank You...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 30, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

CRUSH kita,JOKE lang[SHORT STORY]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon