One last time: TimNy

31 5 1
                                    

[ maring typos misspelled at kung ano ano pa so bear with me po ammateur lang po kasi ako. This is PURELY FICTION lang po
vote.LIKE. COMMENT KAMSA~]

Sabi nila Hayskul daw ang pinaka masayang bahagi ng SCHOOL DAYS. Pero para kay Tony isang 4th year HS ay hindi dahil wala siyang kaibigan. Walang kumakauusap sakanya dahil isa nga raw siyang Nerd.Geek.Panget pero napaka talino niya running for Validictorian siya ng kanilang paaralan..

Timothy Dhar Perez isang sikat na varsity player ng paaralan. School mate ni Tony. Gwapo.Mayaman.Mabait. at may pag sinta kay Tony.Pero hindi niya lang masabi. Hanggang sa dumating ang Junior-Senior promenade ball nagkaron siya ng lakas ng loob na aminin kay Tony ang lahat. Eto namang si Tony dahil akala niya ay biro lang eh sinagot niya ang binata makalipas ang 3 linggong panliligaw nito. Habang nag dadaan ang araw ay hindi namamalayan ng dalaga na unti unti na siyang nahuhulog sa binata.
Nagtagal ang masayang relasyon ng dalawa hanngang sa sumapit ang Graduation day sa araw na ito ay ang huling pag kikita, pag sasama, at pag uusap ng dalawa. Dahil mag aaral sa Manila si Timothy samantalang mananatili si Tony sa Baguio. Hindi kasi nila kaya ang LDR o ang Long Distance Relationship kaya napag desisyonan nilang mag hiwalay kahit labag sa kalooban nila

Makalipas ang 5 taon

Bumyahe si Tony pa Manila dahil natanggap siya sa isang pribadong kumpanya na inaplayan niya Bilang secretary.
Ang hindi niya alam parehas sila ni Timothy nag pinag Tratrabahuang kumpanya at parehas ng kursong natapos.
Isang araw nasa may cafeteria ang dalaga nag bre.break bising busy sa pag pro-proof read ng files ng kanyang amo dahil absent ang auditor siya na amg gumawa. May naki tabing lalake sakany. Noong una hindi niya ito pinansin pero nang mag pakilal ang binata ay napitlag siya at agad tinignan ang binata
"Timothy" muling saad nito . Nabigla ang binata dahil hindi niya kilala ang dalaga. Malaki ang pinag bago ng dalaga kaya kahit sino ay hindi maalalang isang panget na nerd ang kaharap nila
"Ako to. Si Tony" naka ngiting saad nito habang maluha luha. Nabigla namam ang binata pero nakabawi din. Sinuri niya ng maiigi ang dalaga sa harap niya at ng mapag tanto niyamg si Tony nga ay agad niya itong niyakap.
Naging madalas ang pag labas ng dalawa hanggang sa maging sila ulit. Napakasaya. Yan ang namunutawi sa muka ng dalawa
(Lalim ng otor pasensya na.. hehe)

Makalipas ang 2 taon ay nag pakasal na ang dalawa at nabiyayaan ng isang anak na nag ngangalang Thimorey Dhar isinunod sa pangalan nila.
Regyular parin sa trabaho si Timothy samantalang si Tony ay pansamantalang namalagi sa bahay.. Habang naglilinis si Tony ay bigla nalang dumugo ang ilong neto pagkatapos ay nahimatay tyempo namang bumalik si Timothy upang kunin ang file na naiwan sa sala. Naabutan niyang umiiyak ang anak nito habang nakayakap sa ina. Sa takot ay minadali niyang buhatin ang asawa sinakay sa kotse nila at dinala sa ospital.
Sa takot na malate at masesante ay iniwan niya ang asawa sa ospital. Makalipas ang isang linggo ay nakalabas din si Tony sa ospital.
Halos gabi gabi ay inuumaga na si Timothy sa pag uwi di mawala ang pagkatakot sa muka ng may bahay na si Tony na baka may iba ito.
"Sumama ka lang sa akin . Ibibigay ko lahat ng gusto mo" ani Tricia. Hindi mawala sa isip ni Timothy ang sinabi ng ka trabaho hanggang sa makapag desisyon ito.
"Mag hiwalay na tayo" sabi ni Timothy sa asawa . Pero si Tony ay nanatiling tikom ang bibig.
Inulit ng inulit ni Timothy ito sa loob ng isang linggo
"Maghiwalay na tayo" muli ay sabi ni Timothy sa unang pagkakataon ay nagsalita si Tony
"Kung san ka masaya sige papalayain kita. Pero may isa lang akong hiling . Mag simula tayo sa dati gawin at puntahan natin kung san tayo nagkakilala sa loob ng isang linggo pag katapos non pwede ka ng lumaya" mangiyak iyak na sabi ni Tony. Ginawa nga ng dalawa ang nasabing hiling.
'Ito na ang huling araw. Bukas makakalaya kana' sabi ni Tony sa isip. Nasa terrace sila ng kanilang bahay sabay na pinanunuod ang kalangitan.
"Salamat sa lahat timothy, sa pag mamahal mo...." hindi naituloy ni tony ang sasabihin dahil naiyak na siya.
"Pero may isa pa akong hiling, puwedeng yakapin moko ng mahigpit." Pagpapatuloy niya tumangi naman si timothy at agad niyakap si Tony.
"Salamat ulit. Pwede ka ng lumaya, dun ako matutulog sa katabing kwarto ni Timmy ikaw sa Guest room." Sabi ni Tony pag kabitaw sa yakap. Pumasok ang dalawa at nagtungo sa kwarto ni Timmy
"Anak, sana kahit wala na kami ng daddy manatili paring ang pagmamahal mo sa amin" Sabi ni Tony at sa huling pagkakataon ay hinalikan niya ang anak sa pisnge.
Dumiretso sila sa kanya kanyang kwarto.
1:45 na ng madaling araw pero hindi parin maka tulog si Timothy inisip niyang mabuti ang nararamdaman hanggang sa mapag tanto niyang may sumibol na bagong pag ibig sa puso niya para kay tony. Napag isip isip niyang humingi ng tawad at muling ibalik ang dati.
Kinaumagahan ay maagang umalis si Timothy bumili ng paboritong bulaklak, tsokolate at isang rillakuma na teddy bear kaparehas ngga ibinibigay niya noong nagliligawan palang sila. Agad umuwi si timothy at kinatok ang pinto kung saan natutulog ang pag sinta ng hindi buksan ni Tony ang pinto ay napagtanto niyang baka pagod lang ito. Kaya ipinatong niya nalang ang mga regalo sa lamesa sa tapat ng pinto na may kasamang note na humihingi ng tawad at pag sisisi sa ginawa.
Kinabukasan naabutan niyang lanta na ang mga bulaklak kaya nag alala ito. Kinatok niya ng kinatok ang pinto ng hindi ito binuksan ay binuksan nalang niya ito. Naabutan niya ang asawa na naka higa. Walang malay habang hawak hawak ang huling reseta ng gamot niya at result ng kanyang sakit. Niyakap niya ng mahigpit ang asawa at umiyak ng umiyak nag susumamo at humihingi ng tawad.

November 15, 2015
Test result

Name: Tony Marie Vasquez Perez
Age: 29 years old
This statement proves that mrs. Tony Marie Vasquez-Perez is positive patient of cancer ( stage 3) and has a life time of 4 weeks.

Signed by:
Doctor Renato Pineda

One last timeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon