Chapter 6

13 3 0
                                    

Pagkatapos naming kumain sa bahay ni lola, nagpaalam na kami sa kaniya. Napasalamat kami nang lubos sa kaniya at nag-promise kami na babalik kami soon. Nagpaalam na din kami kay Kobi (aso ni lola) at umiyak pa si Nami. Masyado siyang na-attached kina lola.

"Oh, anong sabi ng mapa?" Tanong ko kay Storm. Siya kasi ang may hawak. Aba kailangan niyang ingatan yun. There's only one copy for every group so kailangan hindi yun mawala kundi mahihirapan kaming hanapin ang gem. Sinusundan pa din namin ang mga tracks.

"Hindi nagsasalita ang mapa. Huwag kang tanga." Sabi niya. Parang 25% ng dugo ko biglang kumulo. Don't let it reach to the boiling point. Kinalma ko ang sarili ko.

"Aish. Saan ang susunod na destination natin?" Iniba ko nalang ang tanong ko.

"Sa final destination part 5. Tutuloy ka?" Pamimilisopo niya. Ok 50% na. Calm down.

"Kainis." Bulong ko. "Ang sakit-sakit na nga ng paa ko dinagdagan pa ng init ng ulo. Nakuuu baka mamaya babanatan na kita. Itatali kita at igugulong kita pababa. Humanda ka lang mamaya." I murmured.

"Mamaya pa naman."-Storm. 60% na.

"Shut up." Hindi ko nalang siya pinansin. May mga sariling mundo ang mga kasama namin kaya hindi nila alam na mamaya may mapapatayan na dito. Nauuna kasi silang maglakad.

"Aww look at that Yui. She is angry again. Well, she always get angry everytime. She's gonna get wrinkles and she will get ugly. Tsk, tsk what a very short-tempered ugly girl." Pagpaparinig niya. Tinignan ko siya nang masakit. 75% na tumigil na siya. "Waeyo?" It means 'why' in Korea.

"Aish. Give me the map." Sabi ko at kukunin sana ang mapa pero tinaas niya ito. Hindi ko maabot! Ang tangkad kaya niya. Parang 85% na to reach my temper.

"Patingin lang!" Mas lalo niyang tinaas ang kamay niya. 90% na.

"Ano bang problema mo?!" Inis kong tanong sa kaniya. Pilit kong abutin ang mapa pero mas tinaas niya pa. 95% na Storm.

"Baka mawala mo. Ang clumsy mo pa naman." Sabi niya at binelatan pa ako. "Look at your face. You're getting old. Nakasimangot ka nalang palagi." Sino ba ang hindi sisimangot??! Eh titingnan ko lang naman ang mapa hindi niya pa ibinigay!

"Storm!" Tinulak ko siya nang malakas. Hinawakan niya ang kamay ko kaya pareho kaming natumba. Dahil ako ang nasa ibabaw, mas malakas ako kaya pinagsasabunutan ko siya.

"I hate you! Argggh!"-ako.

"I hate you too, three, four, five, six, eight!!" Ganti niya.

"Hindi ka marunong magbilang!! May seven pa!!!" Sigaw ko habang pinagsasabunutan ko pa rin siya.

"Alam ko!"-Storm. Ginantihan niya rin ako. Sinabunutan niya din ako.

"Eh bakit hindi mo sinabi?!" Sabi ko.

"Hindi ko alam!!" Mas tinodo niya pa ang pagsabunot sa akin.

"Ang tanga mo!!" Sabi ko.

"Mas tanga ka!" Sigaw niya.

"Gaya-gaya!" Kinagat ko ang kamay niya. He rolled and now he's on top of me. Lumaki ang mga mata ko. Hinawakan niya din ang magkabila kong kamay.

"Masakit yun." Sabi niya habang nakatingin nang diretso sa akin.

"Awkward." I said.

"Masyado kang honest." He smiled.

"Map-mapa lang naman kailangan ko eh." Nagsalubong ang dalawa kong kilay.

"Aish. Why?" Tanong niya.

"Gusto ko lang naman tignan kung saan tayo pupunta." Pagpapaliwanag ko.

Best FrienemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon