x~x~x~x~x~x~x~x~x~x
Tip no. 7
Shocking Revelation
Ok, nandito na naman ako!! malapit na tayong matapos ha, sana nakatulong ako saiyo.....
After finishing almost 20 parts..... or 30, or 40 or 50 parts of your story.... its up to you!!
You will face the climax part of the story, etoh na yung dapat may pinakamagandang loob sa buong kwento!!!!
Revelation, means isang pangyayaring magbibigay ng problema sa bida o characters ng kwento.... this is the climax!!
Shocking means nakakabigla......... yung hindi mo inaasahan!!!
Mixed...... Shocking Revelation...... Nakakabiglang problema, yun bang instant.... yung sa kalagitnaan ng good happenings biglang BOOM! problem agad!!! hahaha....
Dapat ang climax mo ay yung hindi inaasahan ng kwento na climax na pala, yung walang clue!! that will help the readers to be more understanding and enthusiastic...... ???
Ganito yun......... pag yung mga readers ay masyado nang obsessed sa pagbabasa ng kwento mo ay ibig sabihin pumatok yung mga unang tips... pero kapag namali ka sa pag gawa ng climax..... siguradong madidissapoint ang mga readers nyan........ dont ever do that!!!
Dito medyo kailangan mong maglagay ng effort ha!!!
Ok, lets go back sa main topic..... revelation, dapat sa climax meron isang malaking problema na haharapin ang mga bida!!! yung machachallenge kang mag isip ng solution!!! dapat i challenge mo ang sarili mo ha!!
And make it the most controversial revelation.........
That's it........
Bye.....
hehe, tipid ako ngayon....
BINABASA MO ANG
10 tips to REMEMBER in WRITING!!
HumorNewbies!! Newbies!! Newbies!! And Aspiring Writers!! Pwede na rin mga Readers!! ........ Here are 10 tips you should follow to make a very good story! Promise........ they work!!