WF: PROLOGUE

1 0 0
                                    


Prologue:


BITTER!!


HOY BITTER!!


LUMINGUN KA DITO BITTER!!


Tumigil ako sa pag lalakad at lumingun ako sa likuran ko, Hinahanap ko kung sino ang sumisigaw ng Bitter.



YOHHOO!! BITTER NANDITO AKO!! May nakita akong isang lalaki malapit sa 7 eleven tumitingin ito sa akin na ani moy nang aasar, kilala ko ito, Siya si Ace Park, half korean , siya yung nang ligaw sa akin noon, pero BUSTED siya, kaya simula noon tinatawag na niya akong Bitter, napaka bitter ko daw, pasalamat nga daw ako kasi may nang ligaw pa sa akin!! TSSSK. wala akong paki alam!! Ano kayang kailangan nito??



Lumapit ako kay Ace at ang laki laki talaga ng smile niya. What do you want??, masungit na tanong ko sa kanya.



Di uso hi sayo nuh??, by the way gusto mo bang kumain, halika kain tayo, Treat ko!! Ano kayang nakain nito at manglilibre pa??! Pwess hindi ako magpapatinag!!



Thanks, but No thanks, kitang kita sa mga mukha niya ang pagkadismaya. Marami pa akong gagawin ngayon,, and please stop calling me BITTER, I have a name,, sabi ko sa kanya sabay talikod ko at siya naiwang tulala,.



So my name is Candice Camille Villanueva, 15 years old, 4th year high na, NBSB pero honor student at naniniwala sa kasabihang, WALANG FOREVER.. bakit pa tayo nag papakatanga sa paghihintay ng Forever?? Hindi niyo ba alam na Nothing Last Forever, kahit nga Pag ibig eh, wala ring forever..



Nakarating na din ako sa aking pupuntahan, nandito pala ako ngayon sa isang Coffee Cafe, hindi para uminum ng kape kundi mag trabaho, nag papartime job kasi ako, gusto ko lang makatulong sa mama ko dahil isa lang siyang katulong.



Pumasok nadin ako sa Coffee Cafe, at sinuot agad ng apron at nagsimula ng magtrabaho, bali isa akong cashier dito.



Pagkatapos ng aking partime job ay dumiretso na akong umuwi, mage eight na kasi, pagdating ko sa bahay wala pa si mama, kaya natulog nalang ako, Simula na pala ng pasokan bukas.



*



Anak, gising na, mag aalas syete na !! Nagising ako dahil sa sigaw ni mama, siya na talaga ang naging alarm clock ko simula pa noong bata pa ako, Nag unat unat muna ako, nang biglang pumasok si mama sa kwarto. Oh, anak bilisan mo na diyan, nakahanda na ang pag kain sa kusina, i lock mo tong bahay pag punta mo ng school. Aalis na ako. Sanay na talaga ako ni mama na umaalis ng umaga para sa trabaho niya. Nagbabye lang ako sa kanya at dumiretso na ako sa banyo.



Pag katapos ng mga 10 minutes ay natapos na rin akong maligo at mag ayos ng sarili ko, tumingin ako sa wall clock, 07:10 am pa naman kaya hindi pa ako late. Kumain nlang muna ako at umalis na rin papuntang school.



*



Bestie!! may narinig akong sigaw ng isang babae kaya napalingun ako, nandito na pala ako ngayon sa School Campus.



Oy Best! Sigaw ko pabalik sa bestfriend ko, Siya pala si Stephanie Reyes, Classmate at bestfriend ko na rin simula grade school.



Sabay na kaming pumunta ni Step sa classroom, pag dating namin dun si Grace palang ang nauna ang President ng aming klase noong 3rd year kami.



Dumiretso na ako sa upuan ko, katabi ko si bestfriend, after ng mga ilang minutes, dumating ng aming prof. na may kasamang lalaki, siguro may bago kaming kaklase.


Good morning class, so today you have a new classmate. Mr. Santos, magpakilala ka na. habang nagpakilala ang new student, nagkakagulo naman ang classmates kung girls. Tsskk..



Good morning guixe, My name is Kent Ethan Santos and I am your new classmate. Nag wink pa ito, kaya ang mga classmates kung babae ay naghihiyawan pati na rin si bestie.



New student ritual, New student ritual, biglang sigaw ng mga kaklase ko, ganito kasi pag may bagong classmate kailangang dumaan sa New student ritual pede kang kumunta, sumayaw o kahit ano pa ang talent mo.



Silence please, saway sa amin ni prof. Pero hindi pa rin tumigil ang mga kaklase ko. Okay, Mr. Reyes mukang di ko mapipigilan ang mga classmates mo kailangan mo na talagang ipakita ang talent mo.



Napatahimik ang buong klase ng nagsimula na itong kumanta.



*Wish I may, Wish I might
Find a way to your heart, habang kumakanta siya , para siyang tumitingin sa akin, parang pinapadama niya sa akin ang kanta.
Wish that I be the sun to warm you
All through your Life
Wish you may feel my love
That is written in the stars
Wish I may, Wish I might
Be the one* Nung natapos na siyang kumanta, hiyawan ang mga classmate naming babae. Tssk,..



Kyaaahhhh, dto ka nlang tumabi sa akin Pogi!! Sabi ng classmate naming si Allyssa na halatang gustong gusto ang new student.



Napa Tssskk!! nalang ako sa mga classmate kung naghihiyawan.



Okay, Mr. Santaos, you may seat down besi----. Natigil ang pagsalita ni Prof. Nang nag salita si new classmate.



Ahm, sir can I seat beside her?? Sabay turo sa akin. Hindi niya ba alam, na may katabi na ako??



Pero Mr. Santos may katabi na si Ms. Villanueva. Oo nga, napaka arte naman tong si new classmate. Ahm sir,! biglang nagsalita si Bestie habang nakataas ang kanyang kanang kamay.



Yes, Ms. Reyes, any problem??



Sir, okay lang pong dito umupo si new classmate, tabi nalang po kami ni Alyssa. What the fudge, pinipigilan ko si bestieng umalis sa kinauupuan niya, Srsly, gusto niya talaga kaming ipagtabi, Best! Mahina kung sabi kay bestie, pero nag smile lang siya sa akin at nag wink. Tumabi na rin siya kay Alyssa.



Then were Settled, Ikaw Mr. Santos doon ka sa tabi ni Miss Villanueva, so class hintayin niyo nalang ang next teacher niyo.



Papunta na sa tabi ko si Ethan?



Hi miss, My name is Kent Ethan Santos, sabay abut ng kamay niya.


_________________________________________


Update soon :)

HheyItssMeehh

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 30, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Whatever ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon