Chapter 1

0 0 0
                                    

YLAINE's POV

Haaaayyy! Buhay parang Life.
Dati pinag sasabihan nila ako lagi na ng cute cute ko daw pero ngayon ang ganda ganda ko na. Hay nako? Pano ba maitatago ang kagandahan. Nahihirapan na kasi akong ihandle ang pagiging maganda.

Pero alam niyo ang natutuhan ko.
Hindi porket maganda ka lahat ay makukuha mo kagaya ko na lang gustong gusto ko si Ize Madrigal pero hindi ko siya makuha. Meron na kasi siya Girlfriend at ang masakit pa yung plastic na babae pa ang girlfriend niya. Mas di hamak na maganda, sexy, matalino, talented at marami pang mas. Kaya ewan ko lang kung bakit siya ang niligawan ni Ize.

Kaya ako ito ngayon nakaupo sa isang sulok sa classroom. At tinititigan si Ize na nakikipagharutan sa syota niyang haliparot na si Lyka Perez. Ang sarap sabunutan ng babaeng yan kung makakapit sa Ize ko akala mo laging may aagaw.

Babs, i want chocolate! Can you buy it for me?

Ok babs ! I'll buy chocolate for you later .

Thanks Babs . You're the best talaga.

Rinig kung usapan nila Ize. Hay nako nag titimpi lang ako ' pag ako di nakapag pigil hahambalusin ko ng dospordos yan.

Sinuot ko na lang ang headset ko para di ko na marinig ang kalandian ng Lyka na yun at dumukdok.

Maya maya lang ay dumating na ang Teacher namin. At nag simula ng mag discuss.

- - - - - - ->

Natapos na ang klase at naglalakad na ako ngayon sa pathway papuntang parkinglot. Pero napahinto ako ng makita ko nanaman yung haliparot na si Lyka na may kasamang ibang lalake at hindi lang bast kasama kahalikan pa. Madalas ko na siyang makita na ganyan pero hindi ko magawang mag sumbong kay Ize .

Kasi natatakot ako na hindi siya maniwala sakin ' dahil ang taong mahal na mahal niya ang makakalaban ko ano ba naman ako sa kanya isa lang naman akong classmate sa mga mata niya. At yun ang masakit saka isa pa kaya ayokong sabihin dahil natatakot ako sa magiging reaksyon niya natatakot ako na masaktan siya. Dahil kahit ako sa sarili ko alam ko na kung ano ang pakiramdam ng makita ang mahal mo na may kasamang iba. Masakit hindi lang pala masakit napakasakit kaya itatago ko na lang kung ano ang nakikita ko na ginagawa ng girlfriend niya.

Pinunasan ko ang luha ko na bigla na lang tumulo galing sa mata ko. Hayyy!

L---yykkaa!?

Magpapatuloy na sana ako sa paglalakad ng bigla kong narinig ang boses ni Ize. Nanginig ako sa kinatatayuan ko ng marinig ko sa tono ng boses niya na nasasakta siya. Gusto ko siyan yakapin para mabawasan yung emotion na nararamdaman niya.

Nilingon ko si Ize at nakita ko siya na nakatingin kila Lyka na ngayon ay walang mababasa na emotion sa muka. Gusto ko siyan sabunutan dahil dun. Pero dahil wala akong karapatan kaya di ko ginawa.

Explain now Lyka. -Ize

I don't want to. Nakita mo naman na e. So ano pa ang purpose ng explanation ko? -Lyka

Mag-explain ka Lyka ' lahat ng sasabihin mo papaniwalaan ko. -Ize

No need Ize. Balak ko naman talaga sabihin sayo to ' pero dahil nakita mo na. Mas madali ko ng masasabi sayo to. -Lyka

No please Lyka. I don't want to hea--- -Ize

Ize! Let's break up. I'm breaking up with you i'm sorry. Let's go baby. -Lyka

Tinitigan ko si Lyka hanggang sa nakaalis na sila.
Bumalik ang tingin ko kay Ize na ngayon ay nakatulala pa din sa dinaanan paalis ni Lyka. 

Para siyang na lugi sa lotto ' pero bakit ganun? Ang gwapo pa din niya.

Meron sa part ko na natuwa dalhin hiniwalayan na siya ni Lyka pero may part din sakin na nasasaktan dahil nakikita ko siyang nasasaktan. 

Ize.

Tinawag ko siya kaya napatingin siya sa akin pero di siya sumagot kaya nag salita na lang ulit ako. 

Ize!  You can cry on my shoulder.

~
A/N.

Hi. First timer lang po ko sana po magustuhan niya Thanks.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 10, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Give My Story A TitleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon