James' POV'
It's already night and kailangan ko siyang sundan.
May maraming katanungan ang isip ko sa mga nangyayari.
Like sino siya? What is she doing outside Kathryn's house? Alam niya bang nandon silang lahat? Well, except for Kath kasi kasama niya si Daniel kaninang umalis.Napadpad kami sa isang masikip na eskinita. And alam kong alam niyang sinusundan ko siya.
Humarap siya bigla.
"What do you want?" cold na pagkasabi nito."Sino ka? Bakit kita palaging nakikita sa labas ng bahay nila Kath? Nags-spy ka ba sa apat?" agad na tanong ko. I'm talking about Nadine, Kath and their two friends.
Hindi ko to papalampasin. Masama ang kutob ko sa babaeng kaharap ko ngayon. Kitang-kita ko sa mga mata niya ang galit.
She laughed hard but I know she is angry behind that laugh.
"To be honest with you? I just need the two of them""Two? Sino?" confused na tanong ko.
"It's for you to find out" sabi niya sabay lakad palayo."Sino ka?!" I shouted and luckily, she stopped and answer.
"Call me JB"
JB? Napatanong nalang ako sa sarili ko.
Hindi ko makilala ang mukha niya dahil gabi na at ang dilim dito sa eskinita na to.
Nung mawala na siya sa paningin ko, dali-dali din akong tumakbo palayo.
At dumiretso sa bahay nila Kath.Pagkarating ko doon, nandoon silang lahat sa kusina at kumakain including yung lalaking kasama niya kaninang umalis. Daniel ba yun?
Napatingin ako kay Auring na busy sa pagkain. Ang dami-dami namang kinain ng babaeng to kaya I wonder kung bakit hindi parin to tumaba.
"James nandiyan ka na pala. Join us" alok nung Yassi ba yun?
Ah.oo... Yassi tapos Julia yung isa.
Tumango lang ako saka umupo sa may vacant seat which is katabi nung lalaking kasama ni Kath kanina.
Ang sama ng tingin sakin.
"Ah James... Pwede ba tayong mag-usap after this?" Kinakabahang tanong ni Kathryn sakin.
"Sure" sabi ko sabay ngiti."Uhm. Daniel... Okay lang ba kung mag-uusap din tayo?" Rinig kong paalam ni Nadine kay Daniel.
Ilang segundo din ang katahimikan dahil hindi parin sumagot yung lalaki kaya inapakan ko yun paa niya. Hindi naman nahalata ng iba yun.
Sinamaan ko siya ng tingin.
"Uhm... sige" sagot nito.
Bumalik na ulit sila sa pagkain at unang natapos yung nag-aya sakin, tapos si Julia, yung lalaki, tapos si Nadine.
Naiwan kaming dalawa ni Kath kaya nagsalita siya.
"James..." panimula niya.
"Kung tungkol yan noon... don't worry,tanggap ko na" dugtong ko agad sa sinabi niya.
"Sorry"
"Don't worry. Naiintindihan ko na"
"Hindi ka na galit?" She asked
"Nope. Wala nang silbi kong magalit pa ako"
"So friends?" tanong niya.
"Para tayong mga bata nito but okay. Friends" sabi ko sabay tawa naming dalawa.
Nakakamiss din pala minsan.
Yung tipong ang close niyo noon tapos pagkita niyo uli parang hindi na kayo magkakilala? Buti nalang talaga... buti nalang.Tumayo na kaming dalawa at nagvolunteer naman siya na siya na ang maghuhugas ng pinggan.
Pagdating ko ng sala nakita ko agad yung lalaki na ang sama ng mukha.
His eyes are full of madness kaya napatingin ako kay Auring at inisip kung ano ang possibling pinagusapan nila kasi nakikita ko sa mukha ni Auring ang sakit at pag-alala
Maybe kailangan pa ng dalawang mag-usap ng masinsinan.
Nilapitan ko si Auring at tinanong.
"You okay?"Ngumiti lang siya at tango.
"Don't worry, magkakabati din kayo" I said and she smiled in return.
***
Kinabukasan...
Napagpasyahan na nilang umuwi muna sa kanila-kanilang bahay, si Nadine at ako ay dumiretso sa bahay nila Yassi.Si Julia, bumalik muna sa probinsya nila.
Tapos si Kath at si Daniel, ewan, they said may pupuntahan daw sila.
Sa bahay nila Yassi, yung driver nila ang sumalubong samin na parang kasing edad lang naman namin.
I don't know but they have that weird smile on their faces when they saw each other but it changed when their eyes met and I guess mag-aaway na naman.Buti nalang sinabihan ako ni Auring na huwag silang pansinin. Kaya pumasok na kami sa loob.
Nothing changed inside. Ganon parin naman nong pumunta ako rito.
Mga around 4 nang may tumawag sakin na unknown number.
Hindi ako nagdalwang isip at sinagot.
Narinig ko sa kabilang linya si Daniel at Kathryn.
Halata sa boses ni Kath sa kabilang linya ang panic at parang may sinasabi pero I know na hindi ako ang kausap niya.["Dude, si Daniel to. We know who she is"
"Ha? She? Who is she?"
"Ang pakana ng lahat ng to. She's Julia Barreto"]
Parang nagloading ang isip ko.
'Call me JB'JB- Julia Barreto, that makes sense.
["And bro, ikaw na ang bahala kay Nadine ah"]
Hindi na ako sumagot. Hindi na niya kailangang sabihin sakin yun.
I will make sure Nadine or let me say, Auring is safe.
BINABASA MO ANG
Jadine and Kathniel Twisted Love Story
DiversosFrom Nadine and Daniel Kathryn and James Kung saan buong akala mo ay kayo na talaga para sa isa't isa hanggang sa huli Pero Nagtwist ang tadhana Naging Nadine and James Kathryn and Daniel Paano kung pagkatapos magtwist, ay magiging okay na sana laha...