Cleo's PoV
"Hi Pheonix, Love of my life." sabi ko pagkapasok na pagkapasok palang niya.
Syempre dapat malaman niya nandito ang mala dyosa niyang manliligaw noh sayang ang beauty ko kung mababalewala lng.
"Hi." hingal na hingal niyang sabi pagkatapos ay umupo sa isa sa mga armchair.
D*mn his voice is so husky yet beautiful no wonder i fell inlove with him. Nako nako napapa english ako ng wala sa oras nito.
"Eto oh specially for you" Inabot ko kaagad sa kanya ang flowers at chocolates na pinadala ko kanina.
Malay ko ba kung ano ang gagawin niya sa bulaklak na yan. Kahit na lalaki siya tinatanggap niya pa rin naman.
"Baby, bakit parang pagod ka ata?" Sambit ko
Nagiging good girl talaga ako pagdating sa kanya. Pero I won't change a single thing about me kahit na ikakadiscourage niya. Pagsisikipan ko naman mahalin niya ako sa kung sino ako, i'll do everything. Desperada na kung desperada. Mahal ko siya at darating din ang araw na mamahalin niya ko. Sa kagandahan ko ba namang ito?
Hindi siya sumagot. Tumayo siya at lalabas na sana ng room ng nadulas siya.
Mabilis naman ang reflexes ko kaya naman nasalo ko siya. Scratch that. Sasaluin ko sana siya at ang hot niyang katawan kaso pagkasalo ko sakanya nabitawan ko siya. Syempre ikaw ba naman na babae sasaluhin ang lalaki kaya mo? Nako nako nahahaggard beauty ko sa inyo.
"Ugghh" umungol siya. Siguro dahil na din sa sakit. Nakuu! Ang my loves ko!
"Sorry, sorry sorry talaga." sabi ko. Good girl mode kaya ako ngayon
"May masakit ba sayo? Gusto mo dalhin kita sa clinic? Tulungan na kitang tumayo"
Inabot ko sakanya ang kamay ko at feeling ko nakuryente ako sa hawak nang kamay niya. Gusto ko nang maglupasay sa sahig pero syempre hindi ko ginawa yun may ego din naman ako kagaya niyo.
Hihilahin ko sana siya para makatayo nang na out balance ako at ngayon, siya na ang nagsalo sa akin. Ito na ba yong tinatawag nilang mala-cinderella pose? Nung kasayaw niya si Kit. Feeling ko ako yun eh.
In the midst of my daydreaming, hinila na niya ako patayo. Siyempre, nagpagpag naman ako sa nagusot kong gamit. Anong gusto niyo? Kailangan ko ring maging presentable sa harap niya noh!
"I'm sorry but I really need a rest. So, bye for now." Sabi niya sakin. Minsan hindi ko rin alam ugali nitong loves ko. Minsan mabait, minsan snob naman. Basta, lakas makamood swings eh. Pero, mahal ko yan.
"Uhh... okay. See you tomorrow nalang." Sabi ko sa kanya. Pagkatapos nun, lumabas na naman siya. Nakita ko na naiwan niya ang flowers niya sa chair na inupuan niya kanina.
Haayyy... you forgot to bring the flowers I gave you AGAIN. But no Phoenix, I won't give up. I don't give up easily.
Kinuha ko iyon at itinapon sa basura na nasa kilid ng pinto.
Lumabas na ako ng room at nagtungo sa cafeteria. It's only four in the afternoon. May isang oras pang natitira para sa school hours. Thou, pwede naman ng umuwi alam kong mas pipiliin ng mga kaibigan kong magstandby muna sa cafeteria.
*********
Pagdating ko sa cafeteria, hindi ako nagkamali. I saw them on our table. OUR table, you heard it right----ours. Sabi ko nga sa inyo, ang tito ko ang owner ng school. And as a spoiled brat to him, he grants all my wish.
Palibhasa, he got no other problem but her goody-good daughter. And yes, goody-good. Isa lang naman ang anak niya at sa sobrang yaman ni tito, he spends his money to his family. He loves me as much as he loves his daughter.
"Hey bitches." I greeted them at umupo na sa isa sa mga chairs.
"Hey Rara." Yes, Rara. Rara from my name Aira. Ang tumawag sa akin ay si Scarlet Natividad. She's a bitch too but not as bitch as me. Her family owns a hotel all over Asia. She's the only daughter of the Natividad Empire.
"What took you so long?" And that was Suz Mariel Ramos. Well, not exactly a bitch but a moody one. She doesn't like waiting. Make her wait then surely, masesermon ka niyan. Her family owns a hospital-----13 branches all over Philippines. Well, may kuya naman siya. And a PLAYBOY! Gosh, I hate those kind of man. Mabuti pa si Phoenix, hindi ganyan. Kaya love ko ng lubos yun eh.
"Pinahintay mo ang beautylalu ni aketch." And of course, he's---- she's---he's uggh! He's a she-----Alfard Gabe Reyes. He' the bitchiest among us all. Of course what do you expect from a gay. No, i'm not scrutinizing their kind. I even adore them, they have these strength from a man and a mouth from a woman. Isn't that amazing? And i'm one of a hella proud friend to have him as one.
But not like other gays, he's a professional one. Nagjojoke yan pero kapag napuno na yan, you better watch out. His family owns a fashion botique all over the world. Usually nga, sila ang kinukuha para magdesign sa susuotin ng mga model like Victoria secret. Suki nila yun. And, he has 2 siblings. 1 girl and 1 boy. How lucky is he?
The four of us... we've been friends for 6 years. Suz was the one whom my closest friend among all of them, we've been friends for 8 years. We're ahead 2 years. Bestfriends ang mga magulang namin, nagkakakilala lang kami nung bumalik siya galing New Jersey. And as of the two, una naming nafriend si Al through a party. And apparently, business partners ang mga magulang naming tatlo.
The party we we're attending that time was a party in which they were announcing that our companies' merging are truly progressing. As of Scarlet, she was a classmate since grade two.
"Calm down guys. Okay Suzy----" That was her endearment. So much better than mine *rolled eyes* "You know i'm on my duty... you know i'm courting Phoenix. I've waited for minutes just to see him." And I saw her frown. Hay... here they go again.
"And sorry Al." I apologized. I know, i'm a bitch pero maliit lang pride ko. Pero syempre joke lang yun noh! "Pero, okay lang na pinaghintay kita. Wala namang mawawala."
"Aba! Leche ka." Sabay halagpak namin ng tawa lahat.
"So is there any improvement towards you and Phoenix?" Scar asked.
"Wala pa." Nakita ko namang naiba ang expression nila. "But hey, maybe it's worth the wait. Best things comes to those who wait as what they've said." I said, cheering them up.
"Yun na nga gaga eh! Maybe lang. Maybe is near to the possibility no. You're just expecting." Waley na si Al, seryoso na umeenglish eh.
"Hindi naman minamadali lahat Al, you just have to wait. Loving won't happen in just one snap."
"Exactly! It won't happen in one snap because you will wait for how many weeks, months or even years. Hindi nga natin alam na ang kalabasan nito maganda eh." Suzzy said.
"We're not trying to be an antagonist on your lovelife Ra, but we just don't want you to be hurt again." Scarlet said.
"Guys, I know that you have this trauma of me being hurt. But, can't you just move on like what I did? Please lang. Nagmamahal na ako ulit. Aren't you happy?"
Napabuntong hininga nalang silang tatlo. "Alright, we'll try."
Oo, hindi sila suportado sa set-up namin ni Phoenix. Pero alam ko balang araw, susuportahan na nila ako. Sana.
---------
A/N: Updated by Ai but partly from my partner. I hope you enjoyed it. Sorry for the grammatical errors, spelling errors or any errors.
Christmas is approaching. Spread the love!
BINABASA MO ANG
His Suitor
Teen FictionSabi ng iba "Siya ang lalake, siya dapat ang magmake ng move." Para sakin? Hindi. Hindi lahat ibabahala mo sa lalake kasi kung walang gagawa ng move hindi ka rin naman makakagain diba? So that's my story, i'm "his suitor".