Additional hint sa pagkatao niya.. Siguro maikli lang 'tong book 2 para kasing sobrang bilis ng mga pangyayari ^_^v
Correction. Elemental World na pala. Sorna po. Ippaliwanag ko ulit Elemental World kasama na ung sa mga Nights kapag Wizards world dun sa lang sa angkan nila Zafira at nung iba pa. Pakitama na lang kung mali.. Nakalimutan ko na ung mga pinagsasabi ko sa book 1
KINIKILIG SI AUTHOR SANA BASAHIN: Kaya talaga ako nag-UD kasi kinikilig ako dun sa katxt ko. Ang sweet niya kasi eh..>.
* * * * *
Clyde's POV
Sobrang gulo ngayon dito sa may Wizards World. Not that serious though.
I told them to look for Stephanie. She's no where to be found.
She can't go anywhere since she's just new here besides she's a human.
Until now there isn't a report about her.
Stephanie's POV
Hindi ko alam kung nasaan akong lugar pero sobrang ganda dito. Nakakita kasi ako kanina ng parang isang Secret Passage Way sa loob ng Castle kaya ayun pumasok ako. I thought I can only see those things in movies and such.
I ended up here in a beautiful Garden filled with Dragons? They're cute actually I don't think they're scary or maybe they are? I think they're harmless. Ah basta.
Sino ka? At bakit ka nandito?
Nagulat ako ng may biglang nagsalita. I looked at the surroundings but found no one.
I noticed a dragon looking at me. Makukulay ang mga pakpak nito at ang katawan niya naman ay kakulay ng batong Sapphire.
[a/n: Nakalimutan ko na kung paano ko dinescribe si Sapphire sa book one kaya nag-isip na lang ulit ako ng bago.]
Kinakausap niya ba ko?
Ikaw nga sino ka?
"Ahh.. ehhh.." Hindi ko alam ang sasabihin ko. Ikaw kaya kausapn ng dragon tsaka first time ko nga lang makakita nito.
"Tama na nga yan Sapphire tinatakot mo naman siya eh." Sabi ng isang matipunong lalaki na kararating lang.
Tinatanong ko lang po kung sino siya mahal na prinsipe. Ngayon lang po kasi namin siya nakita dito. Sagot nung dragon dito sa lalaking 'to. Teka nga, paano ko naririnig sinasabi niya, eh hindi naman nabuka bibig niya?
"Miss, pasensiya ka na ah. Ako nga pala si Francis. Ikaw?"
Sasabihin ko ba ang pangalan ko?
"Ako naman si Stephanie. Prince? Ikaw ba ang namumuno sa kanila?"
"Actually no, I just treat this place as my sanctuary."
"So, Anong kingdom ka?" Tanong ko. Naalala ko kasi may nakwento si Clyde sakin na may limang Kingdom daw sa Wizards World pwera pa ung sa mga Nights daw.
"My parents are from two different Kingdoms. Bright and Stone."
teka, kung hindi ako nagkakamali parang dun din ang Kingdom ng mga magulang ni Jessicah.
"If I'm not mistaken. Kaano-ano mo si Jessicah Stone?"
"My twin."Literal na nanlaki ang mata ko.
"Really?! Hindi kayo masyadong magkamukha."
"Fraternal Twins. Bakit? Sobrang gwapo ko ba para maging kapatid niya?"
Napangiti ako "Ang hangin mo."
"Binibiro lang naman kita. Paano ka nga pala napunta dito?"
"Ah dun sa Palasyo may napasukan ako na parang Secret Passage Way tapos dito ako napadpad."
Nag-usap pa kami ni Francis ng onti hanggang sa di ko namalayan ang oras.
"Naku, maggagabi na pala Francis kailangan ko ng bumalik."
"Sige, ihahatid na kita." Gusto ko mang tumanggi kaso hindi ko naman alama kung paano makakabalik. "Sa Palasyo ka ba nakatira ngayon?" dagdag niya.
"Oo eh, pero baka bumalik na din kami sa Cross Academy." Tumango na lang siya.
Nagulat kami ng pinalibutan kami ng Dragon. Parang ayaw nila kaming paalisin.
"Babalik din ako mga kaibigan. Hintayin niyo lang ako. Ihahatid ko muna siya." Sabi ni Francis.
Hindi dapat umalis dito ang Reyna pamumunuan niya pa kami. Sabi ng isang dragon.
"Nako, namiss-interpret niyo ata kami. Naligaw lang ako at kailangan ko ng umalis makakahanap din kayo ng reyna niyo. Wala naman kaming relasyon ni Francis." Baka akalain pa nila na kami ni Francis Nakuu!
Hindi iyon ang aming ibig sabihin Ikaw! Ikaw ang aming Reyna, Shana. Sabay-sabay silang yumuko.
Parang biglang sumakit ang ulo ko. Napapikit ako. Lumabas na naman ang imahe ng babae doon sa Night Woods. Biglang nawala siya at parang napunta ako sa kung saan man. May isa pangyayari na may isang babae na nag-aalab ang mata at may apoy sa kamay. Hindi ko maaninag ang mukha niya. Masyado itong malabo pero nakasuot siya ng isang itim na gown. Pawang nababalot ng kadiliman ang paligid. Napamulat ako. Medyo nahihilo ako pero buti na lang inalalayan pala ako ni Francis.
Ano ung mga nakita ko? Bakit nila sinabi sakin na ako si Shana?
"Pwede bang umalis muna kami? Babalik ko siya dito pangako." Sabi ni Francis na mukhang naintindihan ang nangyari.
Binigyan daan naman kami ng mga dragon..Buti na lang hindi na ko nahihilo. Sino ba talaga ako? Ano ba talaga ang koneksyon ko sa Elemental World?
Dumaan kami sa isang Secret Passage Way pero iba sa napasukan ko kanina. Ang nilabasan namin ay sa may labas ng Palasyo.
"Mauna na ko ha. Di kasi ako pwedeng basta-basta pumasok sa loob eh." Paalam ni Francis.
"Eh, bakit?"
"Basta. Okay ka na ba?"
"Oo, Sige Francis kita na lang tayo!"
"Nga pala! Ang weird nung mga dragon kanina lalo na ang mga Stoker Class. Hmm"
"Ha?" Ano bang sinasabi niya? Stoker Class.
"Wala! Sige na! Ingat Stephanie!"
Unti-unti na siyang nawala sa dilim. Napagdesisyunan ko ng bumalik sa Kastilyo pero hindi ko inaasahan ang sumalubong sakin pagkatalikod ko.
"C-clyde"
"Where have you been?"
Nakita niya kayang kasama ko si Francis? Ano nga ba yung tawag sa lugar na pinuntahan ko? Eh bakit ba kailangan kong magpaliwanag? May fiancé na siya dapat dun siya.
Calm down Stephanie. Masamang makipagsabayan at makipagsigawan.
"Anwer me! Stephanie!" Tumataas na naman boses niya.
"Pakealam mo ba?! Ano ba kita?!" Napuno na talaga ko. Hindi ko alam kung namalikmata lang ba ko pero parang nalungkot ang mata niya dahil sa sinabi ko.
The next thing I know wala na kami sa garden kundi nasa isang kwarto na kami. Hindi ito ang gamit kong kwarto kanina.
"You're shouting at me?!"
"Eh bakit ikaw?! Sigaw ka din ng sigaw?!"
"Look, Stephanie. I'm just...just... f*ck. Gabi na saan ka ba nanggaling?" Mahinahong sabi niya.
"Sa tabi-tabi nga lang. Ibalik mo na ko sa kwarto ko." Huminahon na rin ako.
"No, you'll be sleeping here tonight."
"Eh? Kanino bang kwarto 'to."
"My room." He said and smirked at me.
* * * * *
Magdededicate nga pala ko sa next chap. dun sa mga nagcomment sa last chapter. Nakaphone lang kasi ako ngayon ehh ^_^v Tapos ko na ung plot nito hoho. salamat sa pag-iintay matagal kong update. May update ulit bukas December 25, 2015. Uy pasko na kahit di kami nagpapasko hahahhahaha.
BINABASA MO ANG
Falling Inlove with a Vampire [on-hold]
VampirosOK ito yung book 2 ng I am the Princess of Wizards. Please read the Book 1 before this pero hindi naman kayo masyadong malilito kapag hindi niyo binasa ang book 1 at ito ang binasa niyo. Basta bahala kayo. Pero better read the book 1 kahit pangit i...