The party

1 0 0
                                    

9:30 pm.
It' s friday,at ngayon ang araw ng costume party.
Napagkasunduan namin ni rodmark na all black ang costume namin with matching maskara.
So,yun nga,nagapadala si rodmark sa akin ng black witch gown,ang kaso hindi bumagay sa akin.
Tapos medyo masikip pa yung sa may beywang .
i tried to call him para sabihin kong magpapalit na lang ako ng ibang costume.,pero di ko siya matawagan.busy ang phone nya.
So,nag-decide na lang ako na magpalit ng costume,instead na witch gown,
cat woman attire ang isinuot ko,si audy pa ang pumili nun dahil bagay daw sa akin.
Sabagay,kelangan, kahit costume party yun,dapat lumutang pa din ang ganda ko di ba??
8:30 pm,
At last! tumawag si rodmark to make sure na pupunta ako sa party,pero hindi ko na nasabi sa kanya na nagpalit ako ng costume.
" hon,i'll be late ng kaunti sa party,mauna ka na lng muna duon then susunod ako after our meeting."sabi nya
Grabeh namn 8:30 na nang gabi meeting pa rin??
Syempre anu pa ba magagawa ko??
" eh sino kasama ko dun sa party? Isa pa hindi ko alam papunta duon??"tanong ko
" papasundo kita kay roger."sagot niya
Si roger ang kanyang personal driver.
" and dont forget to bring the INVITATION CARD honey,it will serve as your pass ticket ,okay??"paalala nya
"Okay.." Sagot ko.
Ewan ko ba,parang kinakabahan ako sa party na yan..parang di naman ako makarandam ng excitement!
Muli kong sinipat ang aking sarili sa harap ng salamin.
Well,i'm pretty cool..pang model pa din ang aura ko ,sa fit na leather jeans at tube top na black leather din.
Inilugay ko lang buhok ko mas lumutang ang seductive cat woman attire ko.

Maya maya may humintong sasakyan sa tapat na gate.
Bumisina ito.
Inihawi ko ang kurtina upang makita ko ang nagmamayari ng sasakyan
Saglit pa ay iniluwa duon ang isang matipunong lalaki.
Naka black maong lang ito at polo shirt na itim din.
Si roger..gwapo din pala ang loko pag nakaporma!
Pagkauwa'y narinig ko ang katok ni audy sa kwarto.
" my,queen nandito na ang sundo nyo.."sabi naya sabay pasok sa loob ng aking silid.
" di ba talaga ako pwede sumama sa party na yan?.." Nakasimangot na sabi ni audy.
" no,my dear exclusive lang daw ito sa aming royal blood ang party.!" Pabiro kung sabi.
" eh anu pala ako ? Sprite ? Coke?? Ok fine,kayo na royal! Hmp!" Ismid nya.
Npahagikhik ako sa naging reaksyon ni audy.
Sabagay,ngayon lang ako lalabas na hindi kasama si audy.gustuhin ko mang isama siya pero hindi pwede kasi exclusive daw yung party na yun sa mga myembro ng kumpanya nila.
Kinuha ko ang aking michael korrs handy bag at lumabas na sa kwarto kasabay si audy.
Sa baba ,matyagang naghihintay duon si roger na naka de kwatro pa.
Ngumiti ito ng makita akong pababa na sa hagdanan.
" tara na po mam?"magalang niyang tanong.
"Ikaw kung may balak ka pang tumambay at manood na lang ng t.v dito.."pabiro kung sabi.
Tumawa siya.
" okay,lets go!"sabi nya.

Sa sasakyan.walang imik si roger habang nagda drive.
" may girfriend ka na ba? " tanong ko.
Umiling lang siya.
Wow,mukhang mamahalin ang bibig ng loko at ayaw magsalita.
" pipi ka? " pabiro kong sabi.
Tumawa siya.
" wala,wala pa akong girlfriend." Sagot nya.
" owwwss,sa pogi mong nyan wala ka pang girlfriend?" Tanong ko ulit
Medyo nag blush ang loko sa sinabi ko.
" walang magkagusto eh.." Naiiling nyang sabi.
" eh kung sakaling hindi kami ni sir rodmark mo,liligawan mo ba ako?" Pabiro kong sabi.
Natigilan si roger.namula ang mga pisngi.
"Ha? Ah eh..parang  mali yata mam kung sasagutin ko yang tanong nyo."nahihiyang sabi nya
Tumawa ako.
" namumula ka !" Sabi ko
" h-hindi ah !" Nahihiyang sabi ni roger.
" namumula ka eh ..hahahhah" sabay kurot sa pisngi ni roger..
Kasunod nuon ang tawanan namin sa loob ng kotse.
Lingid sa amin may hidden camera sa kotse at nakatutok sa amin ni roger.
Sadyang inilagay duon ni rodmark.
At kung mapapanuod nya ang harutan at biruan namin ni roger,ay tiyak na sa hiwalayan mapupunta ang relasyon naming dalawa.

8:55 pm
Natunton na rin namin ang venue ng party.
Inihinto ni roger sa tapat mismo ng gate ang sasakyan.
" andito na tayo.." Sabi niya.
" andami ng tao..tara samahan mo muna ako habang wala pa si rodmark." Yaya ko sa kanya.
" di pwede mam,bilin po kasi ni sir pagkatapos kitang ihatid dito,ay kailangan makabalik ako agad sa opisina at siya namn ihahatid ko dito.kaya kelangan ko ding umalis agad.." Sabi nya.
" ah ganun bah..can i get you number? Para naman kung sakaling mainip ako sa loob tatawagan kita para may makausap ako." Nakangiti kong sabi
Ibinigay namn nito ang kanyang phone number.
" okay,thanks sa ride ..!"
Pagkaalis ni roger,tumungo na ako sa gate ng venue..
Mataman kong pinagmasdang lugar..
"Parang liblib namn yata tong pagdadausan ng party..!" Sa loob loob ko.
Tanging ang mga street lights lang ang nagbbigay ilaw sa kalsada.
Tapos may mangilan ngilang mga bahay pero malalayo ang agwat.
Iginala ko ang mga mata ko sa malaking bahay na puno ng maga palamuti at nagkikislapang mga ilaw.
Maraming tao ang naroon.
at kung hindi ako nagkakamali mga bigating tao ang halos lahat na naruon.
Naririrnig ko din ang kanilang tawanan at halakhakan
Humakbang na ako palapit sa gate.
Isang lalaking malaki ang katawan ang sumalubong sa akin..
" hi mam,magandang gabi..you're miss risha villacarte?"magalang nyang tanong
" yes,.." Sagot ko
" we' re expecting you mam,please follow me." Aniya.
Sumunod namn ako sa kanya.
Inihatid nya ako sa isang silid kung saan anduon lahat ng mga bisita.
They are enjoying the night.
Pero ang una ko lang napansin,halos lahat ng nanduon ay iisa ang kulay ng kanilang costume.
ALL BLACK!
Siguro yun ang motiff ng party.
" hope you enjoy the night miss risha.." Sabi ng lalaki at umalis na
" yeah,thank you.."
Naghanap ako ng lugar kung saan pwede akong maupo.
Sakto namng may isang sofa duon sa bandang kanan na may mesa sa gitna ang bakante.
Dun ako naupo.
Maya maya lumapit ang isang babae..naka sexy black gown..and maskara.
" what is your order mam?"tanong nya.
" ah one piece chicken and rice and large coke..!" Pabiro kung sabi...
Ngumiti ang babae..
" pwede po kayong mamili sa buffet table maam.." Aniya.
" no,just kidding! Just give me a glass of bloody mary." Sabi ko.
Yun lang at tumalikod ang babae .
Wala pa yatang sampung minuto bumalik na ito at dala ang alak.
" thank you.." Sabi ko.
Tumango lang siya at umalis na.

INVITATION CARDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon