tumayo na ko sa bleachers tapos humarap kay dale.
"next time ka na lang magkwento!" and waved him goodbye, tumango naman siya eh. patakbo akong pumunta sa may field para makapagwarm up. ulet.
"abby! asan si yra?"
"kanina ko pa nga din hinahanap. kasi kailangan daw ng committee yung list ng players naten eh nasa kanya."
"asan na kaya yun?" lumingon lingon ako sa paligid then i spot her with kuya dale na papunta na sa Field.
"ui pasensya na, uminom lang ako ng tubig."
"bat kasama mo si kuya dave?"
"malisya te?"
"hoy yra, wag mo kong itulad sayo. nagtatanong lang ako"
"nagkasalubong lang kami then nagusap. duh? friends din kami niyan dati noh?"
"dati lang?"
"oo. wag ka ng matanong. warm up na teh!"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
FAST FORWARD...
wala naman masyadong kwento nung sportsfest. (honestly wala na kasing maisip yung author)
well, nakakatamad pala magkwento kasi di naman kami champion. wala nga kaming napanalong sport eh.
well again, hindi naman kami yung as in talong talo. hindi lang talaga kami nagchampion sa kahit anong game. mga 2nd, 3rd, minsan nga kulelat pa. pero sabi naman ni sir freshmen palang naman kami kaya bawi na lang kami pag may mas bata ng year samin. XD
yung volleyball? ayun. pang 2nd kami. ^________^ sa basketball naman, 3rd kami. and the rest is history.
over all champion yung mga 3rd year. grabe parang mga professionals eh. -________-
ngayong gabi, AWARD's NIGHT. parang party party ganun. tapos meron ding battle of the bands.
"Ms. Manada!" tawag sakin ng adviser namin galing sa likod ng mga upuan. in 10 minute start na kasi ng battle of the bands.
"po sir?"
"pakikuha naman ng mga microphones sa stock room tapos pikadala sa likod ng stage. andun ako"
"ok po."
pumunta ako sa may stock room kahit na madilim. kung tinatanong niyo kung bakit wala akong kasama, si yra hindi ko alam kung nasan siya. si sunny naman, kasali siya dun sa committee na in charge sa battle of the bands kaya baka makita ko siya sa likod ng stage mamaya.
*creeeeek. (wag kayong epal, sound yan nung pinto nung stock room)
sorry, di ako takot sa mumu. HAHAHAHA. safely ko namang nakuha yung mga microphones kaso paglabas ko,
"bakit ka nandito?"
"WAH! BUTIKI!"
"wow? ako butiki? eh ano ka pa?" tumayo si dale sa kinauupuan niya hawak yung gitara.
"che, bakit ka nandito? at bakit ganyan ang suot mo?"
nakasuot siya ng formal dress at may nakasukbit na neck tie sa sleeves niya.
"kasali ako sa battle"
"WHAT?"
"anong what? ako nga unang nagtanong bakit ka andito?"
"nakikita mo ba na may hawak akong microphone?"
"oo"
"eh shunga ka pala eh. edi kinuha ko to."