Nick's POVI feel guilty for what I did to Beth... bakit ko nga ba sya ginugulo kahit dati naman di ko sya pinapansin.
"Mag-usap tayo" sabi ko kay Beth tapos hinawakan ko yung braso nya pero tinalsik lang nya iyon.
Di makalakad si Beth ng maayos dahil sa likod nyang masakit na kagagawan ko.
Napayuko na lang ako tapos tinignan syang lumabas ng classroom. Bobo ko talaga! Tanga!
Pero bakit kung maka-react ako parang close ko sya eh kaaway ko naman yan si Beth.. siguro naawa lang ako.
Naglakad ako papuntang washroom. Pumasok ako sa washroom at agad hinilamusan ang mukha ko.
"Tanga mo Nick! Sobrang tanga mo!" sinabunutan ko sarili ko.
"Hoyy! Over ka" nagulat ako nang makita ko si Sam, Ethan, at Mikaela.
"Hoyy! Nick di ko gusto yung ginawa mo kanina kay Beth! Masyado kang nag-papaniwala sa girlfriend mong lumaklak ng isang galon na gluta.. masyado mong pinangunahan si Beth. Alam ko lahat ng nangyari. Nung hinila mo sya dun ako mas naawa kay Beth... kaya di muna kita papansinin hanggang di mo nagagawan ng paraan na magbati kayo ni Beth" sabi ni Mika tapos binatukan nya ako.
"Bakit di na lang kayo?" tanong ko habang naka-hawak sa ulo.
"Bakit sino ang may kasalanan kung bakit nangyari yung kanina?" taas-kilay na sabi ni Mika.
"Okay.. i'll try to have peace with her" mahinahong sabi ko.
"Do not try!" sabay na sigaw nilang tatlo.
"Okay i'll do it" sabi ko tapos ngumiti sa kanila. Umalis na yung tatlo kasi daw may gagawin pa ito.
Lumabas ako ng cr at sakto naman lumabas din dun si Beth mula sa cr ng babae.
"Beth" sabi ko pero di nya ko pinansin at nilagpasan lang ako.
"Beth mag-usap tayo" sabi ko pero di nya pa rin ako pinansin.
Sinundan ko lang sya kung saan sya pupunta. Huminto sya sa tapat ng library tapos pumasok. Umupo sya sa table sa pinaka-sulok.
Di muna ako pumasok baka kasi ayaw nya pa ako makita.
Bigla akong napahawak sa dibdib ko nang may naramdaman akong sakit nung nakita kong masayang nagre-review sila ni Kenneth... ano itong nararamdaman ko?
Pumasok ako at lumapit sa kanila. Umupo ako sa harapan ni Beth.
"Beth" sabi ko. Tumingin sya sa akin yung sobrang cold at sinabing...
"bakit?" walang ganang tanong nya.
"Uhmmm forgive me for what I did kaninang umaga... nadala lang ako ng galit kaya nagawa ko yun" sabi ko.
"Yun lang ba... makaka-alis ka na" sabi nya tapos bumalik sa pagre-review.
"Beth naman.." sabi ko.
"Pare.... hayaan mo muna sya" sabi ni John.
"Bakit ba?" iritadong sagot ko tapos tinignan sya.
"Sino ka ba para guluhin si Beth?" tanong nya tapos tinaasan ako ng kilay.
"Sino ka ba para pagbawalan ako?" tanon ko rin.
"Wala.... pero kung ayaw wag mong pilitin" sabi nya.
"Wala naman pala eh" sabi nya.
"Alam nyo kayong dalawa kung mag-aaway lang aalis na lang ako dito" sabi ni Beth tapos sinara ang libro. Tumayo sya tapos pumunta dun sa librarian.
Beth's POV
Pagkatapos kong mag-sign para hiramin ang libro tinignan ko muna sila.
Parang may kuryenteng lumalabas sa mata nila tapos nag-tatama.
Lumabas na ako ng library tapos pumunta sa room.
Umupo ako at hinintay dumating yung Prof namin. Nakita kong umupo si Nick sa tabi kong upuan tapos humarap sa akin.
"Beth usap naman tayo" sabi nya.
"Ano pang pag-uusapan?" tanong ko.
"Magso-sorry ako..." sabi nya. Sorry?! Kailan pa sya naging ganyan kabait. Di ba sya masaya dahil nasasaktan ako.
"Ikaw? Magso-sorry....Pshhhh Si Nick na sikat nagso-sorry. Imposible. Di ka ba masaya dahil nasaktan ako" sabi ko.
"Hindi... tingin mo magso-sorry ako kung masaya ako" oo nga noh! Tanga mo Beth.
"Ikaw pa.. lagi ka naman masaya pag' may nasasaktan na iba" sabi ko.
"Bakit ba ayaw mong maniwala?! Ako na nga 'tong nag mamagandang loob eh!" Inis na sigaw nya.
"This conversation ain't going anywhere" sabi ko tapos tumalikod.
"Wait!" sigaw nya pero tumakbo na ako at ininda ang sakit sa likod ko.
Sorry?! Sorry-hin nya mukha nya.
BINABASA MO ANG
Make You Feel My Love (AlDub FanFiction)(On Hold)
ФанфикElizabeth Mendoza also called as Beth, isang simple girl with a simple dream. Isa syang president ng student councilor, maganda, matalino at kaisa-isang anak. Though kaaplyedo ni Beth yung may-ari ng M.U. (Mendoza University) wala silang konek sa is...