Chapter 3 :)

592 10 0
                                    

Chapter 3

“HI, Mom!” bati ni Elmo sa kanyang ina. Alas-singko na ng hapon ng marating nila ang bahay nito. He and his other older siblings live independently. Ang dalawang bunso niyang kapatid nalang ang kasama nito sa bahay. His dad passed away three years ago because of luekemia.

        Apart from being a mother, she is also their manager since four of them are in showbiz.

        “Hi, son!” bati nito. Humalik ito sa kanyang pisngi at saka binalingan si Julie. “Hey, Juls, I saw what happened earlier. Are you okay?”

        Julie smiled. “Yes, Tita.” sabay beso rito. “Medyo masakit nga lang iyong balakang ko pero okay naman na ako. Thanks to Elmo.” Baling nito sa kanya.

        “Yah! He’s so sweet, isn’t he?”

        “I can only agree, tita!”

        Tumikhim siya ng malakas. Tama ba naman pag-usapan siya sa harapan niya pa mismo? Women!

        “Well, I’m glad that you’re alright, Juls. Anyways, you’re a bit early. Hindi pa ko nakakapag-simulang mag-luto.”

        “It’s alright, mom. By the way, where’s Arkin and Clara?” tukoy niya sa mga kapatid niya. Arkin is seventeen while Clara is fourteen, the youngest.

        “Arkin is in his room. Clara is there na, oh!”

        “Ate Julie!” tumakbo ito papunta sa sala at yumakap kay Julie.

        “Ako wala?” ngumiti ito at saka yumakap din sa kanya. She even gave him a kiss in his cheek.

        Malapit si Elmo sa kanyang mga kapatid lalo na sa parents niya kaya nga nang mamatay ang papa niya ay talagang nasaktan siya.

        His father is a well-known personality in showbiz industry especially in field of rapping. Kaya rin siya napasok sa mundo nito. He’ll continue his father’s legacy while making his own name in the industry.

        He loves what his doing: singing, dancing and performing in front of many people. It was his father’s influence why he chose to be in showbiz. Bata pa lang kasi siya ay sinasama-sama na siya nito sa mga performances nito. Naging cover pa nga siya ng album nito ng dalawang beses. Sayang nga lang at hindi na nito nasaksihan ang mga tagumpay na nakamit niya sa kanyang career.

        Now, he is already working on his debut album. Matagal na niya itong pinaghahandaan. He wants this to be perfect. Something his dad would be proud of.

        “Kuya, you’re so sweet kanina. Talagang tumakbo ka sa stage para kay Ate Julie.” Komento ni Clara. He just smiled. Kung sana ay iyon din ang tingin ng iba sa ginawa niya pero hindi, inakala pa nilang scripted iyon.

        “I better start cooking. Mamaya lang ay nandiyan na ang ma kapatid niyo.” His mom said.

        “Can I help tita?”

        “Yeah, of course! What about you, Clara?”

        “Naman, mom!”

        “I’ll just go to Arkin’s room.” Sabi niya. The three headed to the kitchen while he went to his brother’s room.

“SEEMS like Elmo is still bothered about what happened to you, Julie.” Ms. Pia said. They are already preparing the ingredients for their dinner.

        “Mukhang ganoon na nga po.”

        “Why naman ate Julie? Okay ka naman na ah and wala namang may gusto sa nangyari sa iyo.” Singit na tanong ni Clara.

Love for RealWhere stories live. Discover now