Maine Pov:
Andito ako ngayon sa park ,hinahanap ang picture ko nung birthday ko ng 18 years old. Ang alam ko nalaglag ko yung wallet ko dito sa park ,pero hindi ko alam na hindi ko pala nasimot yung picture ko . Naiiyak nako ,nag iisang kuha yun sakin ng papa ko at sa likod nun may dedication message. Andito ako sa malaking puno kung saan ko nalaglag yung wallet ko ,napatingin ako sa likod ng puno dahil may sapatos?
Naglakad ako dahan-dahan at nakita ko ang picture ko hawak hawak nung lalaki . Napanganga ako , bat nasa kanya yun?
Excuse me ,kuya akin yang picture na yan bat nasa iyi yan ha????
Pagtataray ko sa kanya ,siguro stalker to ,aisstt. Pero napanganga at nanlaki ang mata at butas ng ilong ko ng sa pagharap nung lalaki ay si..
Alden???
Naiiyak kong banggit sa pangalan niya ,makikita mo ang pagtataka sa knyang mata kung bakit ko siya kilala . Ahh siguro strategy niya lang yan para hindi niya ako makausap.
Ha? Do you know me?
Nakasimangot niyang ranung sakin,napasimangot din ako dahil parang hindi niya ko kilala.
Hoy luma na yang style mo pwede ba? Stop acting like you don't even know me ..
Nakasigaw kong sabi sa kanya ,mababakas ang pagkainis sa gwapo niyang mukha .
Ha? Look miss,I don't know you really . Who are you?
Tanga ka ba? Matapos mokong iwan ,magkukunwari kang hindi mko kilala? Alden wag ganun please.
Umiiyak at nagmamakaawa kong sabi sa kanya . Peeo yung reaksyon niya ? Galit.
Hindi kita kilala,kaya pede ba wag mko iniiyakan?
Nasampal ko siya ,dala siguro jg galit at sakit na nararamdaman ko .
Why do you slap me?? Sigaw niya sakin.
A..lden..-
Natatakot kong banggit sa pangalan niyaIf you want this picture,here it all yours . F*** this day...
Nagulat ako ,galit na galit siya hindi niya talaga ako naaalala ? Oh bka sinasadya niya lang dahil hindi na niya ako gustong kausapin pa .
Alden..
Hinabol ko siya at niyakap . Sobra ko palang mahal tong lakaking to ,hindi ko matiis . Sobrang miss na miss ko siya
Stop hugging me ,ano ba?
Tinulak niya ko at sinigawan.
Alam mo kung hindi mo na talaga ako mahal o gustong kausapin ,ok lang nanan na sabihin mo . Hindi yubg nagkukunwari kang hindi mko kilala,masakit na kase ehh . Ang tagal nateng dalawa pero bigla ka nlang nang-iiwan? Anu yun lokohan??? Pinagla---
Pinutol niya ang sasabihin ko .
Look miss,hindi talaga kita kilala . At alam mo? Hindi ko alam yang mga pinagsasabi mo? Kahit ako I don't even know myself ,kaya tigilan mna ako .
Umalis siya sa harap ko ,umiyak ako ng umiyak ng biglang umulan ng malakas .
Ma,pa ganun ba talaga ang buhay? Kailangan paulit ulit kang sasaktan ?
Alden Pov:
Alam mo kung hindi mo na talaga ako mahal o gustong kausapin ,ok lang nanan na sabihin mo . Hindi yubg nagkukunwari kang hindi mko kilala,masakit na kase ehh . Ang tagal nateng dalawa pero bigla ka nlang nang-iiwan? Anu yun lokohan??? Pinagla---
Sobrng sumasakit ang ulo ko kada maaalala ko yung mga sinabi niya . Andito ako ngayn sa kwarto ko nakahiga habang iniisip ang mga nangyari kanina . Hindi ko alam kung bakit parang nasaktan ako ng makita kong umiiyak siya . Para bang nagsasabi siya ng totoo ? Argghh.
I decided to go back to the place where I saw her ,umuulan ang lakas pero hindi ako nagpatinag . I need to find something but I don't know what it is? Nag dadrive ako at kung ano-ano ang jaiisip ng biglang sumakit ulit ang uli ko . Sa pagliko ko hindi ko nakitang may kasalubong ako kaya umiwas ako at muntikan ng sumalpok sa puno . Nauntok ako sa unahan ,at biglang sumakit ng sobra ulo ko . May biglang nagflashback na alaala sakin ,nakita ko yung girl na sumampal sakin ..
Si..si maine .
Naaalala ko na lahat ,
(Flashback)
Papunta nakong park nun dahil 3rd anniversary naten nun. Sobrang excited ko nun,may binili akong bulaklak at chocolate at malaking malaking bear para sayo .
Sa sobrang pagka excite ko hindi ko napansin na may kasalubong nakong sasakyan ,huli na ang lahat dahil bumangga nako sa isang 10 wheeler truck. Hindi koba alam ang nangyare ,nagising ako at rinig ko ang sinabi ng doctor na in any moment maaari akong magka amnesia . I need to transfer in new york . Pumayag ako pero hiniling na sana huwag sabihin kay maine ang kalagayan ko dahik ayokong dumgdag pa sa knya .
After 3 years bumalik akong Pilipinas at wala na nga ang mga ala ala ko . Nag umpisa itong bumalik ng isang araw napadpad ako sa park umuulan at doon ko nakita picture mo . And everything was history.
(End of flashback)
Napatulala ako at napaiyak ,bumalik na ang ala ala ko . Totoi lahat ng sinasabi ni maine ba iniwan ko siya . Pero hindi ko nmn alam ang lahat . Mahal na mahal ko siya para isiping hihiwalayan siya . Nasaktan ako sa naisip na baka hindi nko harapin ng babaeng pinakamamahal ko . Galit siya sakin ,dahil nasigawan,naitulak at napaiyak ko siya.
Bukas na bukas din pupuntahan ko siya,magpapaliwanag ako . Napaiyak ako ng maalala ko ang mukha niya habang umiiyak doon . Bukas na bukas din ipapaliwanag ko sa knya kung ano ang tunay na mga nangyare. Gosh,I'm such a cruel man .I can't loose a girl like her,mahal na mahal ko siya . Maine and I was together since we were young ,I fell for her because of her inocent and her genuine personality. I really loved her,I really do.
Siguro kung sasaktan ko man siya? That's my last I can do for her if I die maybe. But if you say that forgetting her is my intention? That's not true,God knows how much I love that girl.
You will be my first and last Maine,wait for me I'll fix everything.
------------------------------------------------------
to be continue...
BINABASA MO ANG
Picture(ALDUB Oneshot)
FanfictionAlden- May mga bagay na nalilimutan dahil sa isang pangyayare . Pero kung tadhana talaga kayo puso mo ang aalala dito kahit sa isipan mo ay nabura siya . Maine- May mga taong nangangako mg mga pangako pero hindi nila natutupad . Nagmahal ako pero is...