Dakong 221 B.C nang magwakas ang mahabang panahon ng digmaan ng mga magkakaribal na mga estado. Parang sa love, isa ang magtatagal at isa ang magwawakas.
Matagumpay na ipinasailalim ni Prinsepe Cheng......ititgil muna natin ang alamat
Knock knock? ? Cheng
Kaya ngayong pasko ang blessings ko'y kayo
Cheng you cheng you ang babait ninyo(itapon)-chelseaItuloy na natin.....Ipinasailalim nya ang mga natalong estado bilang sakop ng dinastiyang Ch'in.
Sa pamamahala nya tumagal ng 15 taon, naganap ang pag iisa ng China.
Parang sa love tumagal kayo ng 15 taon pero hindi mo alam hanggang dun na lang kayo......-chelseaDahil dito, natamo nya ang titulo Ch'in Shih Huang-ti na ngangagulugang "unang emperador...
Parang sa pag ibig lang mas nauna ka nga pero sa huli, iba naman ang pinili nya......-jain
Pamamahala.
Tinanggap nya bilang pangunahing ideolohiya ang legalismo.Sa ideolohiyang ito pinaniniwalaang likas na masama ang tao kaya't kailangan ang isang pamahalaan gumagamit ng"kamay na bakal".Parang sa buhay minsan ka na nga lang tumulong ikaw pa ang nagmumukhang masama...._jannie
Iba't ibang paraan ang pinatupad ng pamahalaang Ch'in upang makasunod at makontrol ang kaisipan ng mga mamamyang Tsino.
Sinunog din ang mga babasahing obra ni Confucius upang iwaksi at pigilan ang pagiging kritikal ng mga Tsino sa pamahalaang Ch'in.
Kaya ganyan talaga minsan kailangan mong sunugin o kalimutan ang pagmamahal mo sa kanya kasi iyon ang mas makabubuti sa inyong dalawa.....-jain
Bahagi ng pagpapatatag ng imperyong Ch'in ang pagpapahina sa bantang nagmumula sa mga barbarong nomadiko sa hilaga.Dahil dito, pinatayo ni Shih Huang-ti ang isang mahabang pader.Tinatayang umabot sa tatlong daang libong sundalo at magsasaka ang nagtrabho at tumapos sa proyektong itong pinamahalaan ng heneral na si Meng T'ien.Sa kasalukuyan, wala na halos bakas na naiwan ang orihinal na pader na pinatayo ni Shih Huang-ti.Ang kasalukuyang Great Wall Of China ay ipinatayo noon lamang panahon ng dinastiyang Ming ng ika-15 siglo at natapos noong panahon ng dinastiyang Qing.
Parang sa love, hindi lahat ay nagtatapos sa happy ending in short walang poreber-cj
Kabuhayan.
Sumaklaw ang imperyong Ch'in mula sa Mongolian plateu patungong Yangtze river at patimog naman hanggang North Vietnam bago tumungo sa mga baybayin ng Canton.Ganyan talaga lahat ng bagay walang patutunguhan.-jain
Isa sa mahahalagang isinagawa ni Ch'in Shih Huang-ti ang pagbubuwag sa sistemang piyudalismo at paglalagay ng lahat ng lupaing nasakop sa ilalim ng kanyang kapangyarihan.
Bakit kailangang mabuwag at kailangang mag palit ng bago?? Bakit?? Bakit nga ba??-jain
Ipinatupad din nya ang isang kautusang nagtatakda sa isang pamantayang susundin ng sistema ng timbangan, sukatan, at pag gawa ng salapi upang mapadali ang kalakalan at pagkolekta ng buwis sa buong imperyo.
Ganyan talaga nakakasakal na---cj,,, pwe
Iniutos din nya ang pagpapalit ng perang sensilyo na may kwadradong butas sa gitna.Nakatulong ng malaki ang ipinagawa niyang mahahaba at dugtung-dugtong na kalsada at tulay hindi lamang sa pagkakaroon ng maayos at madaling talastasan at paglalakbay mula sa kabisera palabas ng imperyo kundi lalo't higit sa kalakalan ng China.
Parang sa love, papalitan ka sasabihin pa sayo mas maganda yung isa kaya sa huli nauubusan--melrose
Nagbukas din sya ng maraming trabaho para sa mga tao tulad ng sapilitang pagpapagawa ng kanyang mga palasyo at mausoleo.Dagdag pa rito ang pagtatatag niya ng monopolyo sa asin at bakal at ang pagpapasigla sa industriya ng paghahabi ng telang seda.
Parang sa buhay lang minsan napipilitan bumitaw kasi nasasaktan ka na jannie
Pagwawakas ng Dinastiyang Ch'in.
Noong 210 B.C, lingid sa kaalaman ng mga mamamayang tsino, namatay si Shih Huang-ti habang naglalakbay upang mag sagawa ng pagsisiyasat sa isang lalawigan. Mahigpit na inilihim ng kanyang mga ministro sa lahat ng mamamayan ang sinapit ng emperador. Sa pagkamatay ni Shih Huang-ti , walang malakas na pinunong humalili sa kanya. Ito ang nagbigay daan upang maagaw ang kapangyarihan niya at tuluyang bumagsak ang dinastiyang Ch'in.