Date uploaded : 1-5-16
Chapter 16
Rafael
I know that what I'm doing is a gamble. Alam kong masasaktan si Katrina sa gagawin ko. But I'll worry about that later. first things first, I need to get that guy back to where he belongs. Kapag wala na ang Don Juaquin na 'yon, I will do my best to let Katrina see my point of view. Kahit saang naggulo mo tignan, hindi sila maaaring magkatuluyan. He belongs in the past and Katrina belongs here. Hindi maaaring magsama ang past at present, it's illogical!
At first hindi ako makapaniwala sa mga ipinaliwanag ni Mina. I thought she was just making it all up. Magulo kausap yung babaeng yon, kaya hindi kapanipaniwala ang mga sinasabi nya. But then, she showed me documentations from the net, pero hindi ko pa din ito pinaniwalaan. Pero napag-isip-isip ko, wala ng ibang explanation ang existence ni Don Juaquin, that is, if he is actually the man that they claim him to be.
Sinubukan kong tawagan ang ilan sa mga taong nakalagay sa blog and everything they said coincides with each other's testimonies. Tumawag na din ako sa mga kakilala kong experts at nag-re-research sa ganitong mga bagay, and they told me that scientifically speaking, it is very possible. The moon is a very mysterious and powerful satellite in our solar system. Nobody can fully comprehend the extent of its power. That's when I became interested.
I've done a thorough research about this phenomenon. It was during the crescent moon that they were able to back in time. Base din sa research, lahat ng nainvolve sa pag-time travel ay bumabalik sa kanilang tunay na panahon, no exemption. Maging si Katrina ay hindi nanatili sa nakaraan. Kakaiba lang ang nangyari kay Don Juaquin. Base sa kwento ni Mina ay fullmoon nag time travel si Don Juaquin. And instead of going back in time, sa future sya napunta. Isa sa mga factors ay ang naiwang gadget ni Kat. Ang hindi din ma-explain ng mga researchers ay kung paanong naiwan sa past ang cellphone ni Kat. Base sa testimonies ng iba pang naka-experience ng time travelling, lahat ng mga gamit nilang dala ay bumabalik sa kasalukuyan kahit pa wala sa katawan nila ang mga bagay na ito. At base din sa mga nagather na data ng mga researchers, walang ibang account ng fullmoon phenomena maliban kay Don Juaquin.
That got me thinking... Does the power of the moon has its glitches? Maybe... Nobody can answer that, yet. But if the presence of Juaquin is some kind of a glitch, then maybe I can be able to correct it.
I've gathered a team of researchers and scientists and they are positive that they can induce the power of the moon. They created a device that can trigger its power at its height, and that is the fullmoon. Kailangan lang na nandoon si Juaquin sa lugar kung saan sya unang hinigop ng buwan papunta sa kasulukuyan. We have to trigger the device at the exact time when he travelled. After that.. Goodbye Juaquin. He doesn't belong here in the first place. Sasaktan din naman nya si Katrina. Mabuti nang ngayon na. Mas lalo pa syang masasaktan kapag tumagal pa silang magkasama pagkatapos ay bigla na lang syang mawawala. Walang specific time duration ang pamamalagi ng isang dayo, iyon lamang ang bagay na hindi ma-calculate ng mga researchers. Walang pattern. He could stay for a month, a year, 5 years or even a decade.
Hindi maaaring mamalagi sya dito ng matagal. Now that i can do something about it, i will send him back to where he belongs and make sure that he'll stay there.
Kumagat na ang dilim at hindi pa din dumadatng si Katrina ta Juaquin. But I am positive that they will come. Sa maikling panahon na nakikala ko si Katrina, nalaman ko na mahalaga sa kanya ang kanyang lolo at lola, especially if her lola sounded distressed over the phone.
Mangilan-ngilan na din ang mga nasusunog naming mga antigong kasangkapan ng mansyon. Kung tutuusin milyones na din ang halaga ng mga ito. But I don't care about the money. i'm very much aware that these things are no longer mine but I will see to it that it will be replaced.