"NGSB po ako," pagdya-justify nitong Ace sa sarili saka tumawa nang pa-cool.
OMG! No Girlfriend Since Birth, mayroon pa ba no'n?
"No Girlfriend Since Break, kamo!" hirit naman ni Felix.
I see.
"Para ipaalam ko sa inyo, matalino't masipag itong pamangkin ko! Call center agent sa gabi habang kumukuha ng IT sa La Salle," buong pagmamalaki ng Lola nila na siyang celebrant. "Ikaw ba Ija, ano ang course mo?" baling naman nito sa 'kin.
"Ah, eh, Mass Communication sa UST. Kaso, tumigil po ako nito lang third year," matipid kong sagot habang naghahanap ng mauupuan at umarte na hindi interesado sa topic nila.
"Kung maka-graduate ka pala ay posible rin maging magkatrabaho kayo, ano?"
Napangiti lang ako.
"S'yempre naman, 'Nay! Magkadikit din ang Mass Com at IT pagdating sa editing, web developing at kung ano-ano pang involve sa computer," sawsaw ni ate Ophelia na kahit nasa malayo na'y nasa amin pa rin pala ang atensiyon.
Yes, our family business may be related to computers but never in my dreams I'm gonna involve myself in software development, lalong-lalo na sa mga I. T na ang alam lang ay mag-imbento ng anti-virus na sila rin namang may gawa sa virus.
***
I'm currently holding a 'yellow voice recorder'.
My 500 GB of internal memory voice recorder has five sharp edges na kasukat ng hinlalaki at katulad ng 'star' na naka-tattoo sa 'king pulso na dapat sana ay ireregalo ko kay Jackson pero hindi na ako nagkaroon ng pagkakataon para maibigay.
"Jackson," sambit ko't napapikit na lamang, "How can I unloved you?"
As the wind blows, a virtual situation suddenly appears in front of me. It shows how pathetic I used to. If everything is just a nightmare, I wouldn't mind if somebody will dare to kiss me to reset all the pain and regret that I have right now.
But as the wind touches my hair, a sudden hopeful had vanished. Bigla ako napakurap kaya kaagad na nanumbalik ang isipan sa realidad.
Bahagya kong binaling ang tingin sa bintana kung saan tanaw ang mga nagkakasiyahang bisita at kung mamalasin ay umaabot hanggang dito ang ingay nila.
Paano ako makakapag-voice record nito?
Paismid akong naupo sa gilid ng double-deck hawak ang voice recorder.
Bahala na nga!
"Gusto ko maglibang at makipagkilala sa mga naroroon... Pero, ayokong bumalik sa dating ako... Ngunit kung pipilitin kong magbago, paano ako makakawala sa nakaraan? Puwede ba enjoy-yin ko muna ang kasalukuyan at hayaang makipaglaro sa kapalaran katulad noong nakasanayan ko?"
BINABASA MO ANG
MY NIGHTMARE TO REMEMBER...
Roman pour AdolescentsWaking up without everything in a modern city feels like hell. Like an endless night where mourning takes place. A misery that I have to conquer with my iron will. And him, who drags me to an ill-fated fairytale. But, what if dreams and reality coll...