Patch's POV
Airport....
Arrival Area....
Ilang buwan din akong nawala. Morgan's missed my birthday at sobrang nakakapanibago at nakaklungkot . Akala ko hindi nya ako kayang tiisin. But she did.
"Patricia" napalingon agad ako sa may left side ko dahil sa kakaibang boses na super na-missed ko.
"LANDON?" gulat kung pagtataka sa nakita ko.
"Nakiusap sa akin si Caiden na sunduin ka dito sa airport" masaya nyang sagot then ngumiti ako at pakiramdam ko namumula pa ang pisngi ko sa kilig na makita sya.
"Yung Caiden talagang yun" kinuha ni Landon ang bibit kung bag at hinila nya ang hawak kung maleta.
"Muntik na kitang hindi makilala,you look great"" nakangiting sabi ni Landon then parang may paru-parong nagrambolan sa may tyan ko sa sobrang kilig. Yeah hindi pa rin nagbabago oh nababawasan ang nararamdaman ko sa kanya. Actually lalo ko syang nagugustuhan habang tumatagal.
"Ngayon ko lang nalaman na may pagka-boliro ka pala Landon" pabebe kung sagot then hinampas ko sya sa may braso kaya napatingin sya.
"Hindi kita binobola and I'm being honest to you" lalo atang namula ang mga pisngi ko sa mga sinabing yun ni Landon.
"Sabi ko na nga ba ee magugustohan mo din ako ee" pabulong at kilig na kilig kung sagot sa kanya then kunot-noong pinaulit nya yung sinabi ko.
"Magugustohan---kita? Anu ulit yung sinabi mo kasi di ko masyadong naintindihan ee"
"Ahhh, wala, wala ang sabi ko magugustohan mo yung pasalubong ko hihihi" pagsisimungaling ko then ngumiti lang sya ng pilit.
---------------
In his car...
"Hindi pa rin ba kayo okay ni Morgan?" Seryosong tanong ni Landon sa akin then huminga ako ng malalim.
"She completely right, nakikita ko namang masaya na sya ngayon eh, at ayoko namang ipilitan ang sarili ko sa kanya, maybe hanggang doon na lang talaga ang friendship namin" malungkot kung sagot kay Landon
"Do you still care about her?" Malungkot ding tanong ni Landon.
"I didn't stop thinking about her. And nalungkot talaga ako ng sabihin ni Caiden sa akin yung tungkol sa arrange marriage nila ni Morgan dahil sa pagkawala ng mga investors nyo. Ang dami-daming issues sa kanya. Totoo kaya yung sa kanila Arc Kenzo Martinez?" Tanong ko then ngumiti lang ng pilit si Landon.
"Sa katunayan totoo ang mga rumors nag-usap na kami ni Morgan. Kung may magagawa lang sana ako para hindi na lang sya ipilit ni Dad na ipakasal kay Caiden para lang parusahan at matuto na sya at mag-matured na din . Sinakripisyo ni Dad ang sarili nyang kaligayahan para sa kapated kung yun kahit pa ang tigas-tigas ng ulo nya. Hindi ko na lang sinabi na kaya nawalan ng pera ang company dahil sobrang kinonsente sya ni Dad. Patch, pwede mo bang maging kaibigan si Morgan para sa akin?!" Naiiyak na pakiusap ni Landon then parang maiiyak din ako sa mga pagtatapat nyang yun.
"I can't promise you Landon. Masyadong matigas at mataas ang pride ni Morgan. Pero gagawin ko ang lahat para makatulong. Sasabihin ko kay Dad na mag-invest sa inyo at tutulong din ako" umiiyak na nakangiti kung sagot kay Landon
"Thank You Patch, napakabuti mong tao" niyakap nya ako ng mahigpit at sobrang nagulat ako.
______________
House....
Hinated pa talaga ako ni Landon sa Bahay ko.
"Thank you talaga ah" sabi ko noong makababa ako sa kotse.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomanceMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...