"Ha? Hindi ikaw si Elca? Eh, sino ka naman hija?" Nabigla si nanay Retora sa pag-papakilala sa kanya ni Mira.
"Nay~ Kambal po siya ni Elca. Sorry, Mira. Di pa kasi niya alam na may kambal si Elca at ikaw pala yun." Humingi agad ako ng tawad kay Mira. Baka ma-offend kasi siya.
Diba may ganun? Yung bang nagagalit ang other twin kasi binabalewala sila sa iba't-ibang ways. Yung nakukumpara silang dalawa. Mabuti nang maagapan ko iyon para di lumaki ang ganung feeling sa kanya. Syempre pag-bestfriend ganun talaga ang trabaho.
"Nay Retora, paano niyo po nakilala si Elca? Ang alam ko, hindi mahilig pumunta sa iba't-ibang lugar iyon." Tanong ni Mira kay Nanay.
"Sa Skype ni Van ko nakilala ang kapatid mo. Nakakatuwa nga iyong batang iyon. Kwento pa nilang dalawa na mag-nobyo sila na hindi. Hindi ko talaga maintindihan." Pagku-kwento ni Nanay.
"Ah~ Ganun po ba." Maikli niyang ani. Napansin ko na biglang nag-bago ang ekspresyon ni Mira. Kakaiba ata siya. Imposible naman na napagod siya kanina. Ang alam ko, hyper siya araw-araw.
"Bestfriend, ligo tayo mamaya ha." Paanyaya ko sa kanya. Gusto ko kasing bumalik sigla niya. Bakit pag-dating kay Elca nawawala siya sa mood? Di kaya. . . . Nag-seselos siya?
HAHAHAHA! Imposible yun! Tong tibo kong bestfriend, MAG-SESELOS? You've gotta be kidding me. Di naman sa nang-iinsulto pero imposibleng lalagpas siya sa boundary niya. Alam kong nagkaka-gusto siya sa mga lalake. Also, sinabi niya na crush niya kaming dalawa ni Barbaro. Pero, sa amin?! Heck no! Wala akong makitang dahilan para mag-selos siya sa amin. Kahit nga mag-harutan pa kaming dalawa ni Elca sa harapan niya, wala pa rin siya paki-alam. Except kay Aeon. Halatang selos na selos yun.
"Bilisan niyo diyan sa pag-kain nang makapag-laro kayo sa dalampasigan. Ito ang unang beses na nakapag-dala ng babae dito sa Van." Tumayo sa mula sa hapag si Nanay.
"Nay, naman. Matalik ko pong kaibigan si Mira. Syempre dadalhin ko siya sa palasyo ko." Inakbayan ko si Mira na ikinagulat niya. Huh?
"Palasyo mo? Ano ka, hari?" Natatawa niyang tanong.
"Prinsipe. Mahal kong prinsesa." Binatuhan ko siya ng nakakalokong ngiti na agad niyang ikinamula. Oh? "Ano ka ba! Biro lang Mira! To naman oh! Bilisan mo na dyan." Hinilamos ko sa kanya ang palad ko. Natawa na lang siya.
Pagkatapos naming kumain ng hapunan, pinag-palit na ni nanay Retora si Mira ng damit pampaligo. Habang inaantay ko siya mag-bihis, lumabas muna ako sandali sa rest house. Dun ako nag-mumuni sa isang kahoy na malapit sa seashore. Madalas akong umuupo roon kapag gusto kong mapag-isa.
"Pucha! Ang lamig!" Napa-balikwas ako kung saan nang-galing ang sigaw na iyon. What?! O▄O
"M-Mir-ra? B-B-Bakit ka. . . ." Tinuro ko siya. I was stuttering beacause of my shock. "Nak—"
"Sabi mo maliligo? Anong magagawa ko. Pinilit ako ni nanay Retora na suotin tong bikini ng pamangkin niya." Sabi niya na hindi tumitingin sa akin. She's wearing a one piece black bikini. Na~ Plunging neck line and backless? GET THE HELL OUTTA HERE!
"Baliw ka ba, Mira? Pag nalaman ng guards mo na sumusuot ang prinsesa ng ganyan, lagot ka sa mama mo. At lalo na ako." Tinapon ko sa kanya ang leather jacket ko.
"Whatever. Malayo tayo sa kanila. Or di kaya~" Ngumiti siya sa akin na nakaka-loko. (///º,º///) Lumapit siya sa akin. At lumapit pa ng husto. Hangga't sa nagka-lapit ang mukha niya sa mukha ko. "Inlove na sa akin ang bestfriend ko." I gulped twice harder than I thought I could.
BINABASA MO ANG
Miracle Of Justice ♕
AcciónThe golden age, the monarchy era of Philippines. Kalagitnaan ng siglong ito, ang Reyna ng Pilipinas ay pinatay. Tanging ang kambal ni Mira ang nakasaksi. Ngunit ito ay nakaratay. An action packed fantasy romance filipino novel portraying a classy El...